Yamaha Neos là gương mặt xe điện hai bánh mới nhất xuất hiện tại Việt Nam.
Diễn biến mới nhất là sự xuất hiện của xe máy điện Yamaha Neos tại thị trường trong nước từ ngày 30-12, đúng với lời hứa của lãnh đạo nhà sản xuất Nhật Bản đưa ra hồi đầu năm, khi nhà máy Yamaha tại Khu công nghiệp Nội Bài bắt đầu lắp ráp mẫu xe này. Từ đầu năm 2022 tới nay, Neos vẫn là mẫu xe chỉ phục vụ việc xuất khẩu tới châu Âu - nơi xe có giá khoảng 3.400 USD. Tại Việt Nam, Yamaha Neos có giá 50 triệu đồng, dự kiến giao xe từ tháng 2-2023.
Được sản xuất hoàn toàn tại Việt Nam, Yamaha Neos hướng đến môi trường vận hành đô thị, nhờ kiểu dáng thiết kế nhỏ gọn, trang bị tiện ích cơ bản. Xe sử dụng mô tơ điện không chổi than tích hợp trên trục bánh sau, sản sinh công suất 1,58kW (tương đương 2,14 mã lực).
Ở chế độ tiết kiệm ECO, xe có thể đạt tốc độ tối đa 35km/h. Khi chuyển sang chế độ tiêu chuẩn Standard, xe có thể đạt tốc độ tối đa 40km/h. Bộ pin lithium-ion 50,4V/19,2Ah cho phép phạm vi hoạt động tối đa khoảng 37km mỗi lần sạc đầy. Tuy nhiên, người dùng có thể lắp thêm khối pin thứ 2 (đặt dưới yên xe), để tăng phạm vi hoạt động lên khoảng 72km. Các khối pin này có thể thay thế linh hoạt khi cần.
Sự xuất hiện của Yamaha Neos đánh dấu bước tiến đầu tiên của các thương hiệu xe máy truyền thống Nhật Bản trong việc hiếm lĩnh miếng bánh béo bở xe điện hai bánh đang ngày càng tỏ ra có tiềm năng ở Việt Nam. Trước đó, mặc dù Honda có nhiều động thái thăm dò, bao gồm cả việc thử nghiệm các mẫu PCX điện và Honda Benly e, nhưng chưa hề có sản phẩm thương mại đại chúng tung ra thị trường.
Ngoài các nhà sản xuất Nhật Bản và Việt Nam, Piaggio hiện cũng có kế hoạch cạnh tranh trên thị trường xe điện hai bánh trong nước. Tổng Giám đốc Piaggio Việt Nam Gianluca Fiume từng nhiều lần khẳng định, xe điện là một chủ đề nóng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên toàn thế giới, do đó Piaggio đương nhiên không thể nằm ngoài xu hướng chung. Đối với Việt Nam, hiện Piaggio đã có hai sản phẩm trong “tầm ngắm”, gồm Piaggio One ở phân khúc phổ thông và Vespa Elettrica ở phân khúc cao cấp, nhưng đều chưa bán ra, dù đã nhiều lần xuất hiện trong các sự kiện lớn.
Tương tự Piaggio với Vespa Elettrica, Honda nhiều lần trưng bày PCX Electric nhưng chưa bán ra thị trường trong nước.
Theo giới quan sát, nỗ lực thâm nhập thị trường xe "xanh" của các “ông lớn” trong lĩnh vực xe hai bánh lúc này phù hợp với thị hiếu, nhưng sẽ đối mặt nhiều khó khăn. Áp lực lớn nhất đến từ VinFast - vốn đã có nhiều mẫu xe điện bán ra tại thị trường trong nước, phủ đủ mọi dải giá. Không ít sản phẩm như Feliz hay Vento, đặc biệt là Evo200, ra mắt trong năm 2022, tới nay đã chứng tỏ được năng lực, được người tiêu dùng yêu thích. Ngoài ra, các nhà sản xuất xe điện từ Trung Quốc, vốn đã có doanh số thường niên khá tốt tại thị trường Việt Nam, cũng là một “thế lực” không thể xem thường.
Gửi phản hồi
In bài viết