Diễn biến mới trên thị trường ô tô điện toàn cầu

Porsche từ bỏ kế hoạch chỉ bán xe thuần điện; Tesla bị chỉ trích vì "chiều" KOL; Xuất khẩu xe điện của Trung Quốc suy giảm; VinFast tiếp tục mở rộng hoạt động tại Đông Nam Á… là những diễn biến mới trong lĩnh vực ô tô điện toàn cầu.

Tesla bị “kiện” vì phần mềm tối ưu cho KOL

Những thông tin bị tiết lộ về việc Tesla tối ưu hệ thống tự hành toàn diện (FSD: Full Self-Driving) cho tuyến đường và thói quen sử dụng xe của Giám đốc điều hành Elon Musk và những người có sức ảnh hưởng (KOL) đã gây nên làn sóng tranh cãi dữ dội. Các quan điểm chỉ trích cho rằng, điều này sẽ khiến người tiêu dùng hiểu sai lệch về năng lực thực tế của tính năng tự hành các xe Tesla, dựa trên những quan điểm khen ngợi mà họ đọc/nghe được từ các KOL.

Tính năng tự hành là một trong những thế mạnh cạnh tranh của xe điện Tesla. Ảnh: Elektrek.

Trước đó, Business Insider cho biết, các chuyên gia dữ liệu của Tesla phụ trách xây dựng mạng lưới thần kinh tự lái đã nhận được chỉ thị tập trung vào hai nhóm đối tượng: Giám đốc điều hành Elon Musk và các tài xế “VIP” được chỉ định – mà phần lớn là các KOL. Các nhân viên Tesla sau đó cũng xác nhận, trải nghiệm của nhóm này đối với các hệ thống tự hành của xe Tesla sẽ tốt hơn so với người dùng thông thường.

Xuất khẩu xe điện từ Trung Quốc suy giảm

Số liệu thống kê cho thấy các rào cản thương mại tại châu Âu đã tác động lớn tới lượng xe điện (EV) xuất khẩu của Trung Quốc với kết quả tháng 6 chỉ đạt 86.000 xe, giảm 13,2% so với tháng trước đó. Đây cũng là tháng thứ 3 liên tiếp Trung Quốc chứng kiến xuất khẩu ô tô điện giảm.

Tại thị trường nội địa, doanh số xe điện trong 6 tháng đầu năm tăng 35,1% so với cùng kỳ năm ngoái lên 4,33 triệu xe. Sự tăng trưởng - được hỗ trợ bởi sự hỗ trợ chính sách nhằm thúc đẩy sự chuyển dịch khỏi phương tiện sử dụng động cơ đốt trong (ICE) và thúc đẩy chi tiêu - đã chậm lại so với mức 44,1% được ghi nhận trong nửa đầu năm 2023. Trong khi đó, xuất khẩu xe chạy xăng vẫn chiếm tới 78% lượng xe xuất khẩu của Trung Quốc trong 6 tháng đầu năm nay.

VinFast tiếp tục mở rộng tại khu vực Đông Nam Á

Tuần qua chứng kiến VinFast khai trương đồng loạt 3 cửa hàng đại lý đầu tiên tại Philippines, tọa lạc tại vị trí đắc địa của thủ đô Manila. Những địa điểm này trưng bày các mẫu ô tô điện VF 5, VF 7, VF 9. Trong đó, mẫu SUV điện VF 5 đã chính thức mở bán, cho phép khách hàng Philippines có thể trải nghiệm và đặt mua xe ngay tại các cửa hàng đại lý VinFast và qua website.

Tại Indonesia, cùng giai đoạn này, VinFast đã tổ chức Lễ động thổ Dự án nhà máy lắp ráp xe điện tại Subang, Tây Java, với vốn đầu tư ban đầu được công bố ở mức 200 triệu USD, sản lượng dự kiến 50.000 xe mỗi năm. Cùng với đó, hãng cũng bắt đầu bàn giao những chiếc SUV điện VF e34 đầu tiên cho các khách hàng tiên phong ở nước này.

Porsche từ bỏ mục tiêu chỉ bán xe thuần điện

Hãng ô tô thể thao hạng sang nước Đức vừa phát đi thông báo từ bỏ mục tiêu chỉ bán xe điện vào năm 2030, đồng thời đề ra mốc mới là 80% doanh số. Nguyên nhân là do quá trình chuyển đổi điện hóa trên toàn cầu không như kỳ vọng và doanh số ảm đạm.

Trong nửa đầu năm 2024, lượng xe điện mà Porsche bán ra thị trường đã giảm 51%. Mặc dù vậy, hãng vẫn duy trì kế hoạch giới thiệu các mẫu xe điện mới trong vài năm tới – được cho là gồm Cayenne, 718… Ngoài Porsche, GM, Mercedes-Benz, Ford… vừa qua cũng đã thông báo từ bỏ các tham vọng xe điện.

BYD trình làng xe MPV giá siêu rẻ tại Đông Nam Á

BYD đã chính thức ra mắt mẫu xe MPV thuần điện BYD M6 tại Triển lãm ô tô quốc tế GAIKINDO Indonesia (GIIAS). Xe mở bán tại Indonesia có ba phiên bản với mức giá từ 379 đến 429 triệu IDR (tương đương 591 đến 670 triệu đồng).

BYD M6 có kích thước dài x rộng x cao là 4.710x1.810x1.690 mm với chiều dài cơ sở 2.800 mm, ngang cỡ Mitsubishi Xpander - vốn là một trong những MPV bán chạy nhất tại khu vực Đông Nam Á. Về vận hành, xe được trang bị pin lưỡi dao (blade battery) của BYD với dung lượng 55,4 kWh và 71,8 kWh, tương ứng hai phạm vi hoạt động tối đa lần lượt là 420 km và 530 km mỗi lần sạc. Với chế độ sạc nhanh với công suất 115 kW, dung lượng pin có thể sạc từ 10% đến 80% trong vòng 40 phút.

Cadillac trình làng xe mui trần thuần điện

Trong nỗ lực lấy lại hình ảnh của một thương hiệu cao cấp, Cadillac (thuộc GM) vừa trình làng mẫu xe ý tưởng có kết cấu mui trần 2+2 mang tên Soleil. Đây là một trong những sản phẩm thuần điện mui trần hiếm hoi hiện nay, bên cạnh Maserati GranCabrio Folgore. Soleil chia sẻ gần như mọi thứ với chiếc sedan Celestiq (giá 340.000 USD), bao gồm cả nền tảng thuần điện Ultium của GM.

Điểm thú vị là mỗi bên hông xe chỉ có 1 cửa với kích thước lớn, cho phép dễ dàng ra vào cả bốn vị trí ghế. Toàn bộ thân xe đều sử dụng vật liệu nhẹ sợi carbon và sợi thuỷ tinh, tạo nên những đường nét tối giản nhưng bắt mắt.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục