Đo lường sự linh hoạt, sáng tạo của chính quyền

- Tính năng động của chính quyền địa phương là một chỉ số thành phần PCI nhằm đo lường, đánh giá chuẩn xác nhất sự linh hoạt, sáng tạo của chính quyền trong quá trình thực thi chính sách, pháp luật và giải quyết kịp thời, hiệu quả khó khăn, vướng mắc của doanh nghiệp và người dân. Năm 2021, chỉ số này của tỉnh Tuyên Quang tăng 26 bậc và tăng 1,81 điểm so với năm 2020, xếp thứ 26/63 tỉnh, thành phố trong cả nước.

Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng, lãnh đạo tỉnh khảo sát tuyến đường
kết nối huyện Ba Bể với huyện Na Hang, tháng 5-2021. Ảnh: Thành Công

Tuyên Quang đã có nhiều sáng tạo đưa các chính sách, pháp luật vào thực tiễn. Đồng thời, giải quyết kịp thời các vướng mắc, bất cập giúp doanh nghiệp, người dân đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt mục tiêu doanh nghiệp phát tài, Tuyên Quang thịnh vượng. Chính quyền tỉnh và các cơ quan chức năng của tỉnh, các địa phương đã đổi mới công tác chỉ đạo, điều hành, sâu sát, gần gũi, phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Tuyên Quang đã có nhiều cách làm sáng tạo, hiệu quả để kết nối chính quyền và doanh nghiệp, doanh nhân. Chương trình Cà phê doanh nhân, đối thoại doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh là điểm nhấn sáng tạo, cầu thị của Tuyên Quang đối với đội ngũ doanh nghiệp, doanh nhân. Tuyên Quang là một trong những tỉnh đầu tiên trong cả nước tổ chức chương trình này, khẳng định trách nhiệm cao của chính quyền tỉnh đối với các kiến nghị, nguyện vọng chính đáng của doanh nghiệp, doanh nhân. 

Ông Vi Thế Mạnh, Tổng Giám đốc Công ty Honda Linh Lực cho biết, Chương trình Cà phê doanh nhân được tổ chức hàng quý thực sự là cầu nối quan trọng giữa chính quyền và đội ngũ doanh nhân trên địa bàn tỉnh. Thông qua chương trình này, tiếng nói của doanh nghiệp được các đồng chí lãnh đạo tỉnh, các ngành chức năng của tỉnh, lãnh đạo các địa phương lắng nghe, trao đổi thẳng thắn và giải quyết kịp thời. Đặc biệt là các kiến nghị về giải phóng mặt bằng, chủ trương đầu tư xây dựng hạ tầng thương mại… được giải quyết ngay, đã giúp doanh nghiệp giảm chi phí  thời gian, mở ra cơ hội đầu tư để phát triển.

Chương trình Cà phê doanh nhân và đối thoại doanh nghiệp với lãnh đạo tỉnh đã được các bộ, ngành Trung ương đánh giá cao. Ông Vũ Tiến Lộc, nguyên Chủ tịch Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam đã nhiều lần về dự chương trình này của tỉnh nhấn mạnh, việc tổ chức Chương trình Cà phê doanh nhân và đối thoại doanh nghiệp cho thấy sự đổi mới tư duy hành động của lãnh đạo tỉnh và ngành chức năng của tỉnh. Đây là biểu hiện rõ nét sự năng động của chính quyền trước đòi hỏi từ thực tiễn của cộng đồng doanh nghiệp, doanh nhân.

Tỉnh Tuyên Quang đã ban hành hàng loạt các các chương trình, đề án, quy hoạch nhằm cụ thể hóa các khâu đột phá, các nhiệm vụ trọng tâm thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đề ra nhằm đưa tỉnh ta trở thành tỉnh phát triển khá, toàn diện và bền vững trong khu vực. Cùng với đó, tỉnh thường xuyên rà soát, phát hiện những bất cập trong thực thi chính sách, pháp luật để kịp thời đề xuất bổ sung, sửa đổi cho phù hợp với thực tiễn. Nhiều quy định về phát triển kinh tế tư nhân, đất đai… đã được tỉnh kiến nghị với Trung ương để sửa đổi đáp ứng yêu cầu trong giai đoạn phát triển mới.

Nhờ giải quyết kịp thời các thủ tục đầu tư, Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang đưa các nhà máy vào sản xuất,
 tạo việc làm cho 2.700 lao động. Ảnh: Thành Công

Một trong những điểm nổi bật phản ánh rõ nét sự năng động của chính quyền địa phương là tỉnh đã triển khai đồng bộ các giải pháp phát triển và hoàn thiện hạ tầng nhằm thu hút đầu tư, tạo thêm tiềm lực đưa Tuyên Quang phát triển nhanh và bền vững hơn. Nổi bật là sự quyết tâm của lãnh đạo tỉnh trong xây dựng đường cao tốc  Tuyên Quang - Phú Thọ kết nối với cao tốc Nội Bài - Lào Cai và cao tốc Tuyên Quang - Hà Giang. Trong bối cảnh nền kinh tế đất nước gặp nhiều khó khăn do ảnh hưởng của đại dịch Covid-19, các doanh nghiệp không có đủ tiềm lực tài chính đầu tư xây dựng đường cao tốc theo hình thức BOT, tỉnh ta đã phối hợp với tỉnh Phú Thọ, Hà Giang khảo sát, đánh giá sự cần thiết xây dựng đường cao tốc đối với quá trình phát triển của khu vực và đất nước, chuẩn bị tốt các điều kiện giải phóng mặt bằng, do đó, Trung ương đã đồng ý để Tuyên Quang xây dựng các tuyến đường cao tốc này bằng nguồn vốn đầu tư công. Đây là bước phát triển vượt bậc hoàn thiện hạ tầng giao thông, mở ra cơ hội để Tuyên Quang thu hút đầu tư. Từ khi xây dựng đường cao tốc, Tuyên Quang thực sự trở thành điểm đến của các nhà đầu tư, với nhiều dự án lớn đang được triển khai. Chỉ tính riêng trong năm 2021, tỉnh thu hút 36 dự án đầu tư với số vốn gần 26 nghìn tỷ đồng, đạt 50% mục tiêu thu hút đầu tư giai đoạn 2020-2025.

Các đồng chí lãnh đạo từ tỉnh đến cơ sở luôn bám sát thực tiễn, giải quyết kịp thời các vướng mắc, bảo đảm phát huy tối đa nguồn lực xã hội phục vụ phát triển. Trong thời gian qua, tỉnh đã thành lập các đoàn công tác kiểm tra việc thực hiện các chương trình, đề án tại cơ sở như kiểm tra tiến độ xây dựng đường cao tốc, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công, xây dựng nông thôn mới, giảm nghèo, quy hoạch phát triển các khu, cụm công nghiệp, vùng sản xuất hàng hóa… Thông qua các cuộc kiểm tra đã giải quyết kịp thời những bất cập như điều chỉnh vốn đầu tư, chuyển vốn đầu tư cho nhà thầu có năng lực, xử lý nghiêm đơn vị thi công chậm tiến độ… Nhờ đó, tiến độ giải ngân vốn đầu tư công hàng năm của tỉnh cao hơn so với mặt bằng chung của cả nước.

Tính năng động của chính quyền địa phương thực sự đã dẫn dắt quá trình tăng trưởng của nền kinh tế, ổn định xã hội, hài hòa các lợi ích, góp phần thực hiện tốt mục tiêu chung xây dựng đất nước ta phồn vinh, hạnh phúc như Nghị quyết Đại hội lần thứ XIII của Đảng đã đề ra.

Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục