Doanh thu "bùng nổ", Jeff Bezos vẫn bất ngờ từ chức khỏi ghế CEO của Amazon

Lợi nhuận của Amazon đã tăng trưởng mạnh trong quý IV/2020, tuy nhiên, nhà sáng lập Jeff Bezos vẫn bất ngờ tuyên bố từ chức khỏi chiếc ghế CEO của công ty.

Lợi nhuận Amazon "bùng nổ" trong quý IV/2020

Dịch bệnh đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến nhiều nền kinh tế và không ít doanh nghiệp phải lâm vào cảnh lao đao. Tuy nhiên, với các hãng công nghệ lớn, dịch bệnh không những không làm ảnh hưởng đến doanh thu mà thậm chí còn là cơ hội để các hãng này tăng trưởng mạnh về lợi nhuận. Hãng thương mại điện tử Amazon không là ngoại lệ.

Amazon vừa công bố báo cáo doanh thu trong quý IV/2020, trong đó, nhu cầu mua sắm tăng mạnh trong dịp cuối năm đã giúp doanh thu Amazon "bùng nổ".

Doanh thu Amazon liên tục tăng trong thời gian qua, Jeff Bezos vẫn bất ngờ rời khỏi ghế
CEO sau 27 năm gắn bó

Trong 3 tháng cuối năm 2020, Amazon đã đạt doanh thu 125,6 tỷ USD, tăng 44% so với doanh thu 87,4 tỷ USD mà hãng đạt được ở cùng kỳ năm ngoái. Lợi nhuận của công ty đạt 7,2 tỷ USD, tăng hơn gấp đôi so với mức doanh thu 3,3 tỷ USD mà hãng đạt được ở cùng kỳ năm 2020. Tính trong cả năm 2020, Amazon đã đạt được doanh thu 386,1 tỷ USD, tăng đến 38% so với doanh thu năm 2019, thời điểm dịch bệnh vẫn chưa bùng phát trên toàn cầu.

Một trong những nguyên do giúp doanh thu Amazon tăng mạnh trong năm qua là sự ảnh hưởng của dịch bệnh khiến nhu cầu mua sắm trực tuyến tăng cao, thay vì mua sắm trực tiếp tại các cửa hàng, và Amazon luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người dùng khi mua sắm trực tuyến.

Nhà sáng lập Jeff Bezos bất ngờ rời khỏi vị trí CEO Amazon

Một thông tin đáng chú ý trong báo cáo tài chính của Amazon, đó là nhà sáng lập Jeff Bezos sẽ rời khỏi chiếc ghế CEO của Amazon. Quá trình chuyển giao quyền lực sẽ được thực hiện vào quý III/2021. Người sẽ thay Jeff Bezos ngồi vào ghế CEO của Amazon sẽ là Andy Jassy, hiện đứng đầu bộ phận dịch vụ web của Amazon.

Sau khi rời khỏi vị trí CEO, Jeff Bezos vẫn nắm giữ vị trí chủ tịch tại Amazon. Sau khi đảm nhiệm chức vụ mới, Jeff Bezos sẽ không còn chịu trách nhiệm điều hành trực tiếp công ty như trước đây, điều này giúp Jeff Bezos có thêm thời gian để thực hiện các dự án khác bên ngoài Amazon.

"Trở thành CEO của Amazon là một trách nhiệm sâu sắc và lấp đầy tâm trí. Khi bạn có trách nhiệm như vậy, thật khó để tập trung vào một điều gì khác", Jeff Bezos viết trong một email nội bộ gửi cho các nhân viên của Amazon. "Với tư cách là Chủ tịch điều hành Amazon, tôi vẫn sẽ tiếp tục tham gia vào các sáng kiến quan trọng của Amazon, nhưng cũng có thời gian và năng lượng để tập trung vào những niềm đam mê khác của tôi".

Jeff Bezos ngồi vào chiếc ghế CEO tại Amazon kể từ khi công ty được thành lập vào năm 1994. Dưới sự dẫn dắt của Bezos, Amazon đã phát triển nhanh chóng, từ một cửa hàng sách trực tuyến trở thành hãng thương mại điện tử lớn nhất thế giới với giá trị vốn hóa thị trường đạt 1,7 nghìn tỷ USD.

Nhiều nhà phân tích dự đoán rằng việc rời khỏi chiếc ghế CEO là động thái để Jeff Bezos dần rút lui khỏi vị trí lãnh đạo của Amazon và nghĩ đến chuyện nghỉ hưu, tương tự như điều mà Bill Gates đã từng thực hiện trước đây tại Microsoft.

Andy Jassy, người sẽ thay Jeff Bezos ngồi vào ghế CEO của Amazon, là một gương mặt quen thuộc tại công ty. Jassy gia nhập Amazon từ năm 1997 và dẫn dắt mảng phận dịch vụ web của Amazon kể từ khi bộ phận này được thành lập vào năm 2003. Việc lựa chọn Andy Jassy làm CEO tiếp theo của Amazon cho thấy công ty sẽ có hướng kinh doanh nhằm vào các dịch vụ trực tuyến và dịch vụ đám mây trong tương lai.

Hiện mảng kinh doanh đám mây của Amazon đóng một vai trò quan trọng của công ty và thậm chí của cả thế giới, đến mức nếu dịch vụ này gặp sự cố và ngừng hoạt động có thể làm ảnh hưởng và ngưng trệ toàn bộ mạng Internet trong nhiều giờ.

Tuy nhiên, phải đến quý III/2021, Jeff Bezos mới chính thức rút lui và nhường lại vị trí cho Andy Jassy, điều này cho thấy nhiều khả năng Bezos vẫn còn những dự án thực hiện dang dở với Amazon và cần thời gian để hoàn thành.

Theo dantri

Tin cùng chuyên mục