Đón đọc Báo Tuyên Quang cuối tuần phát hành ngày 22-7

- Lễ hội Thành Tuyên 2023 sắp diễn ra. Trên các trang mạng xã hội, từ khóa Lễ hội Thành Tuyên ngày càng trở nên hot khi hình ảnh đèn Trung thu khổng lồ bắt đầu xuất hiện tưng bừng ở phố phường thành Tuyên. Tuyên Quang đang khởi động mùa Trung thu với hàng loạt các sự kiện hấp dẫn chờ đón du khách cả nước, nhất là các cháu thiếu nhi. Đây là nội dung ấn phẩm Tuyên Quang cuối tuần kỳ này gửi đến độc giả với chủ đề: Khởi động Lễ hội thành Tuyên.

Lễ hội Trung thu của Tuyên Quang có khởi nguồn từ nhân dân, với đối tượng tham gia chủ yếu là nhân dân thành phố. Năm nay, lễ hội được tỉnh xây dựng thành đề án đổi mới tổ chức lễ hội thành Tuyên giai đoạn 2023-2025, càng chứng tỏ sức hấp dẫn và lan toả của lễ hội. Các hoạt động chuẩn bị lễ hội đã được bắt đầu từ tỉnh đến mỗi gia đình, tổ dân phố. Bên cạnh việc tiếp tục khẳng định và nêu cao vai trò chủ thể của nhân dân; cần khắc phục những hạn chế trong phối hợp giữa các cơ quan, đơn  vị, trong bảo tồn, phát huy giá trị lễ hội; tăng khả năng đáp ứng các nhu cầu dịch vụ; chú trọng hơn nữa các hoạt động quản lý nhà nước và tự quản cộng đồng...Đó chính là cách để lễ hội thật sự vui và hiệu quả.  Toàn bộ nội dung bài có trong chuyên mục Diễn đàn với tiêu đề: Là của nhân dân (Thái An, trang 3).

Đồng quan điểm với nhà báo Thái An, nhà báo Phương Đông có bài viết: Tạo đà phát triển du lịch (trang 2). Tác giả phân tích: Nghị quyết số 29-NQ/TU ngày 16-6-2021 của Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh Tuyên Quang khóa XVII về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh đã đặt mục tiêu, đến năm 2025 xây dựng Lễ hội Thành Tuyên là sản phẩm du lịch đặc trưng, riêng có, mang thương hiệu quốc gia. Thực hiện mục tiêu này, hiện ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đang khẩn trương xây dựng một đề án đổi mới hoạt động của Lễ hội Thành Tuyên. Trong đó xác định, Lễ hội Thành Tuyên vẫn là lễ hội của người dân, Nhân dân là chủ thể sáng tạo, thực hiện. Tỉnh sẽ có những thay đổi nhất định về cách thức, quy mô, hình thức tổ chức lễ hội, cho phù hợp với xu hướng của sản phẩm du lịch đặc trưng và tương xứng với ý nghĩa của một lễ hội mang thương hiệu quốc gia.

Lễ hội Thành Tuyên năm 2023 đang đến gần. Các cơ quan, đơn vị, các ngành và tại nhiều tổ dân phố đã chủ động triển khai các hoạt động từ rất sớm. Không khí chuẩn bị cho một mùa lễ hội Trung thu sôi động, hấp dẫn, lôi cuốn, mới mẻ đang được triển khai chu đáo với sự đồng thuận cao từ người dân. Các nội dung này có trong bài viết: Khởi động Lễ hội Thành Tuyên (Thủy Châu, trang 2-3); Nghệ nhân làm đèn Trung thu (Trần Liên, trang 4).

Trang văn hóa - thể thao giới thiệu các bài viết: Quảng bá du lịch qua điện ảnh (Giang Lam, trang 5), Phía sau những tấm huy chương (Minh Hoa, trang 6); Phan Vũ Anh với những sáng tác âm nhạc mới (Quang Hòa, trang 7).

 Trang văn học (8+9) giới thiệu truyện ngắn, thơ về chủ đề Ngày Thương binh liệt sỹ 27-7:

Truyện ngắn: Gia tài của bố (Nông Quốc Lập);  Chú tôi (Bùi Hữu Thêm), Mẹ vẫn đợi tin con (Nguyễn Anh Đào), Đồng đợi ơi (Hạ Vy), Na Hang ngày em tới (Bùi Thanh Hà).

Trang 12 giới thiệu cụm ảnh Ấn tượng đám cưới người Dao Quần trắng của nhiếp ảnh gia Nguyễn Chính.

Ấn phẩm duy trì các chuyên mục quen thuộc: Đến với bài thơ hay, Tản văn, Mỗi tuần một cuốn sách, Tin tốt trong tuần, Ẩm thực xứ Tuyên...

Trân trọng giới thiệu cùng bạn đọc.

Chúc Huyền

Tin cùng chuyên mục