Đồng lòng sẽ chiến thắng!

- Công cuộc chống dịch càng trở lên quyết liệt hơn khi tỉnh ghi nhận 1 ca mắc Covid-19 tại xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa). 2 thôn Hợp Long 1 và Khuôn Khoai, xã Yên Nguyên có liên quan đến ca bệnh đã phải cách ly, phong tỏa. Các chốt kiểm soát dịch bệnh liên tỉnh được kích hoạt trở lại, nhiều loại hình dịch vụ phải ngừng kinh doanh để phòng dịch… Hơn lúc nào hết, sự chung sức, đồng lòng, quyết tâm của cả cộng đồng là nhân tố quyết định đến thắng lợi của cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Khoanh vùng gọn, kiểm soát tốt

Ngay sau khi ghi nhận 1 bệnh nhân mắc Covid-19 tại thôn Hợp Long 1, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa), đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn đã họp khẩn với các thành viên Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh để triển khai các biện pháp cấp bách ngăn chặn dịch lây lan. Ngay sau cuộc họp, đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Việt Phương và lãnh đạo ngành Y tế đã có mặt tại Yên Nguyên để trực tiếp chỉ đạo công tác phong tỏa, khoanh vùng, ngăn chặn dịch lây lan.

Cán bộ Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh hành trình lấy mẫu trường hợp F1 ở Khuôn Khoai, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa).

Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu cần phải thực hiện nhanh nhất 3 khâu: Truy vết nhanh nhất, xét nghiệm nhanh nhất, cách ly nhanh nhất để khoanh vùng. Trong công tác phòng, chống dịch, địa phương phải thật bình tĩnh xử lý, chủ động phòng dịch quyết liệt hơn nữa…

16 giờ ngày 16-5, huyện Chiêm Hóa đã lập chốt, cách ly, khoanh vùng toàn bộ thôn Khuôn Khoai và 67 hộ của thôn Hợp Long 1 nơi BN 4191 sinh sống và đi lại trong thời gian trở về địa phương. Đồng thời, tỉnh đã kích hoạt lại 3 chốt kiểm soát liên ngành, trong đó có 2 chốt đặt tại địa bàn huyện Sơn Dương, 1 chốt đặt tại địa bàn huyện Yên Sơn. Cùng với đó, tại các khu cách ly của tỉnh, của các huyện huy động mọi nguồn lực cho công tác phòng, chống dịch bệnh, trong đó, lực lượng y bác sỹ, quân đội, công an… tiên phong trong cuộc chiến chống dịch Covid-19.

Sau những ngày sát cánh cùng các lực lượng trực chiến tại chốt kiểm soát liên ngành tại chốt Quốc lộ 37, xã Hợp Thành (Sơn Dương), gương mặt Trung úy Phạm Ngọc Phong, cán bộ Phòng Cảnh sát giao thông, Công an tỉnh hốc hác vì thiếu ngủ. Trung úy Phong tâm sự, không kể ngày đêm, dù mệt mỏi, căng thẳng và áp lực qua nhiều đêm phải thức trắng nhưng anh em luôn động viên nhau phải nêu cao tinh thần trách nhiệm, hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Anh Phong tin tưởng rằng với tinh thần không ngại khó khăn, gian khổ, sự chung sức đồng lòng của chính quyền và nhân dân sẽ sớm đẩy lùi được dịch bệnh.

Lực lượng y tế “đêm cũng như ngày” là câu nói của bác sỹ Hoàng Mạnh Hùng, Giám đốc Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh nói về cán bộ y, bác sỹ của ngành đang căng mình chống dịch. Trong những đợt dịch cứ hễ trên địa bàn tỉnh có trường hợp nghi nhiễm Covid-19 là lực lượng y tế, nhất là những chiến sỹ trực tiếp làm công tác rà soát, lấy thông tin, lịch trình và lấy mẫu các ca bệnh, ca nghi nhiễm là làm việc thâu đêm, có những ngày chỉ được ngả lưng có 2 - 3 tiếng, rồi lại  tiếp tục làm nhiệm vụ.

Cán bộ y tế trực tại chốt kiểm soát liên ngành Km 18, xã Đội Bình (Yên Sơn) tổng hợp tờ khai y tế trong ngày.

Đặc biệt là khi tỉnh Tuyên Quang ghi nhận ca bệnh đầu tiên, dù đêm hay ngày, công tác lấy mẫu xét nghiệm, truy vết những trường hợp liên quan đến ca mắc, nghi mắc Covid-19 ở Yên Nguyên luôn được các cán bộ y tế thực hiện không ngừng nghỉ. Cuộc chiến chống dịch theo phương châm thần tốc, khoanh vùng gọn, dập dịch nhanh càng phải khẩn trương, quyết liệt hơn.

Vững tin chống dịch

Ông Nguyễn Tấn Linh, thôn Hợp Long 1, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa) kể lại, sau khi có quyết định cách ly, phong tỏa, mọi người trong thôn ai nấy đều lo sợ, hoang mang. Số người trong làng, trong xã trở thành F1, F2 cứ tăng lên từng ngày, từng giờ cho nên ai cũng lo lắng. Thật sự những ngày đầu thực hiện cách ly khá khó khăn, bà con trong thôn có cảm giác như trải qua cuộc chiến căng thẳng, sợ hãi nhưng ai cũng tự nhủ phải lên dây cót giữ vững tinh thần để sẵn sàng đón nhận những tình huống xấu có thể xảy ra.

Ông Lệnh tâm sự, mỗi lần nghe thông báo trường hợp F1 có kết quả âm tính là cả thôn mừng, còn khi biết trong khu cách ly có người bị ho sốt thì bồn chồn, lo lắng, cùng cầu mong điều tốt lành. Nhưng đến nay 12 ngày thực hiện cách ly, được cán bộ y tế, cán bộ xã, các tổ chức đoàn thể của thôn tuyên truyền và báo cáo tình hình dịch trên địa bàn qua loa phát thanh, ông và mọi người bớt phần hoang mang, lo sợ. Mọi người đều chấp hành nghiêm việc cách ly và thực hiện tốt các biện pháp phòng, chống dịch.

Ngay sau khi phát hiện ca bệnh, Bệnh viện Đa khoa Tuyên Quang đã cử đoàn cán bộ lên Yên Nguyên “tiếp sức” cho Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh và Trung tâm Y tế huyện Chiêm Hóa. Những y bác sỹ, kỹ thuật viên đã làm việc miệt mài, lấy mẫu xét nghiệm, hướng dẫn người người dân phòng dịch đã góp phần lấy lại tinh thần, niềm tin chiến thắng dịch bệnh cho người dân. Chị Đặng Thu Hằng, Khoa Huyết học truyền máu, Bệnh viện Đa khoa tỉnh là một trong những người trực tiếp lên vùng dịch Yên Nguyên làm nhiệm vụ chia sẻ, ngoài việc lấy mẫu xét nghiệm, mỗi cán bộ còn là nhà “tâm lý học” để giúp người dân không hoang mang, tự tin đầy lùi dịch bệnh.

Trong cuộc chiến chống Covid-19 có sự đóng góp tích cực của hơn 2.000 tổ Covid-19 cộng đồng với gần 7.000 thành viên tham gia. Với phương châm “đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng đối tượng”, các thành viên tổ Covid cộng đồng có mặt ở mọi nơi, mọi lúc để tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, vận động người dân chủ động phòng, chống dịch, khai báo y tế…  Lực lượng này được coi là “cánh tay nối dài” của ngành Y tế trong công tác chống dịch. Ông Đinh Tuyên Huấn, thành viên tổ Covid cộng đồng thôn Minh Phong, xã Thắng Quân (Yên Sơn) cho biết: “Chúng tôi nắm rõ từng gia đình, từng người dân vì vậy rất thuận lợi trong công tác tuyên truyền, giám sát, nhắc nhở phòng, chống dịch Covid-19 và truy vết khi cần. Chúng tôi thấy vui được góp phần nhỏ bé cùng cộng đồng và xã hội ngăn chặn dịch lây lan”.

Nếu như trên tuyến đầu có các lực lượng y tế, quân đội, công an… xông pha, không ngại gian khổ, khó khăn, nguy hiểm thì ở “tuyến sau” tình người cũng đầy ấm áp, yêu thương. Để hạn chế dịch bệnh lây lan ra cộng đồng, Tuyên Quang kêu gọi công nhân lao động ngoại tỉnh đang làm việc ở Bắc Giang hay các khu công nghiệp có người mắc Covid-19 tạm thời không về quê lúc này. Trong hoàn cảnh ấy, tỉnh đã giao cho Liên đoàn Lao động tỉnh phối hợp cùng các hội, nhóm phát động phong trào tương thân, tương ái để hỗ trợ cho công nhân. Những “tâm thư”, lời kêu gọi ủng hộ chống dịch trên trang cá nhân, của các tổ chức, hội, nhóm đã ủng hộ tiền, nhu yếu phẩm cho các chốt kiểm dịch, ở khu cách ly, công nhân khu cách ly, phong tỏa... có sức lan tỏa vô cùng lớn lao. 

Các tổ chức cá nhân ủng hộ phòng, chống dịch Covid-19 thông qua Ủy ban MTTQ tỉnh. Ảnh: Quốc Việt.

Theo báo cáo của Ủy ban Mặt trận Tổ quốc tỉnh, đến nay đơn vị đã tiếp nhận từ các cá nhân và các nhà hảo tâm được trên 400 triệu đồng ủng hộ công tác phòng chống dịch trên địa bàn tỉnh.

Tại xã Yên Nguyên trong những ngày này cũng đã có rất nhiều các cá nhân, đơn vị, các nhà hảo tâm đến ủng hộ cuộc chiến chống dịch Covid-19. Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên Cầm Văn Dũng cho biết, sau khi 2 thôn Hợp Long 1 và Khuôn Khoai trên địa bàn xã buộc phải cách ly, phong tỏa do liên quan đến BN 4191, UBND xã đã tiếp nhận được gần 200 triệu đồng, bao gồm các nhu yếu phẩm và tiền mặt. Đây là điều kiện quan trọng giúp người dân Yên Nguyên đẩy lùi dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình thường cho nhân dân.

Tình cảm ấm áp của cộng đồng đã và đang tiếp sức, sát cánh cùng người dân vùng dịch vượt qua những ngày khó khăn, căng thẳng. Những cách làm sáng tạo, sự nỗ lực vượt khó của mỗi cá nhân tuyến đầu và hỗ trợ, tiếp sức của cộng đồng, Tuyên Quang vững tin đẩy lùi dịch bệnh để đẩy mạnh sản xuất kinh doanh, thực hiện tốt các mục tiêu phía trước.


Bà Hà Thị Minh Quang, 
Phó Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa

Ngay khi xuất hiện ca bệnh tại thôn Hợp Long 1, xã Yên Nguyên, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 huyện Chiêm Hóa đã triển khai ngay các biện pháp cấp bách, khoanh vùng, cách ly, truy vết các trường hợp tiếp xúc với ca bệnh thực hiện cách ly ngay theo từng cấp độ, do vậy đến nay chưa phát sinh ca bệnh mới. Hiện huyện tiếp tục theo dõi, rà soát người đi lao động ngoài tỉnh, du lịch, xuất khẩu lao động trở về địa phương, hướng dẫn họ thực hiện nghiêm túc công tác tự phòng chống dịch bệnh cho gia đình, cho cộng đồng, không để lọt những người nhiễm bệnh hoặc có nguy cơ nhiễm bệnh mà không được theo dõi, cách ly đúng quy định. UBND huyện chỉ đạo các cơ quan, đơn vị nghiêm túc thực hiện 5K, trang bị và sử dụng cồn sát khuẩn, rửa tay bằng xà phòng, đeo khẩu trang khi làm việc...


Bác sỹ chuyên khoa I Nguyễn Tiến Quân,
Trưởng Khoa Truyền nhiễm, Bệnh viện Đa khoa tỉnh

Đợt bùng phát dịch bệnh Covid-19 lần này có diễn biến hết sức phức tạp, hầu hết các bệnh nhân nhiễm mới đều có nguồn gốc từ chủng vi rút biến thể từ Ấn Độ và Anh với mức lây lan nhanh và tiến triển bệnh nguy hiểm. Trước tình hình dịch bệnh như vậy, đội ngũ các y, bác sỹ của Bệnh viện Đa khoa tỉnh luôn sẵn sàng tinh thần chống dịch và lên đường làm nhiệm vụ bất cứ khi nào tỉnh có yêu cầu. Bệnh viện đã thành lập ban phòng chống dịch nhằm phòng chống lây nhiễm cho bệnh nhân khi đến điều trị, đồng thời triển khai các giải pháp đảm bảo an toàn trong hoạt động khám chữa bệnh. Cùng với đó, thành lập các đội cấp cứu lưu động ngoại viện sẵn sàng nhận nhiệm vụ khi dịch xảy ra. Khi xuất hiện trường hợp dương tính với Covid-19 ở xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa), ê kíp bác sỹ và điều dưỡng, kỹ thuật viên của Bệnh viện đã lên đường thực hiện nhiệm vụ chống dịch, góp phần đảm bảo an toàn, sức khỏe cho nhân dân.


Ông Nguyễn Xuân Thanh, 

thôn Mãn Sơn, xã Vân Sơn (Sơn Dương)

Nhận thức được tính chất nguy hiểm của dịch bệnh, mỗi khi đi ra ngoài, tôi luôn đeo khẩu trang, giữ khoảng cách để bảo vệ an toàn cho mình và cộng đồng. Tôi cũng tuyên truyền cho gia đình và những người xung quanh nâng cao ý thức phòng, chống dịch Covid-19. Theo tôi, mỗi người dân phải thực hiện nghiêm chỉnh quy định khai báo y tế một cách trung thực, chính xác và các quy định của pháp luật về phòng chống dịch, góp phần chiến thắng dịch bệnh, mang lại cuộc sống bình yên cho mỗi gia đình.

Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục