Tăng cường hợp tác kinh tế giữa Hà Nội và Viêng Chăn

Hưởng ứng Năm đoàn kết hữu nghị Việt Nam-Lào 2022, thành phố Hà Nội đã tổ chức Hội nghị Xúc tiến đầu tư, thương mại, du lịch với chủ đề "Hà Nội-Viêng Chăn, Hợp tác cùng phát triển". Các nhà quản lý, hiệp hội, doanh nghiệp của hai nước đã có dịp gặp gỡ, trao đổi và kết nối hợp tác trong nhiều lĩnh vực.

Doanh nghiệp của Thủ đô Hà Nội và Thủ đô Viêng Chăn ký biên bản ghi nhớ hợp tác.

Trong lần gặp gỡ này, các doanh nghiệp của hai nước đã giới thiệu, quảng bá các sản phẩm hàng hóa nổi bật và nhu cầu kết nối giao thương, hợp tác phát triển. Đơn cử, Công ty TNHH MTV Phát triển nông nghiệp Phan Phet và Công ty cổ phần Vilaconic Việt Nam đã ký biên bản ghi nhớ hợp tác kỹ thuật, thúc đẩy sản xuất nông sản hàng hóa để phân phối trong nước và xuất khẩu ra nước ngoài, nhất là với hai sản phẩm gạo tẻ và gạo nếp. Công ty cổ phần Công nghệ phần mềm AUTOAGRI (Việt Nam) và Công ty cổ phần TNHH Thương mại xuất nhập khẩu và dịch vụ SUN (Lào) ký biên bản ghi nhớ về việc chuyển giao công nghệ phần mềm chuyển đổi số nông nghiệp và liên kết chuỗi tiêu thụ nông sản, đặc sản Việt Nam-Lào...

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền cho biết, thời gian qua, phát huy truyền thống đoàn kết, gắn bó, hữu nghị đặc biệt giữa hai đất nước Việt Nam-Lào, mối quan hệ hợp tác giữa hai Thủ đô nói riêng và giữa Hà Nội với các địa phương của Lào nói chung đã không ngừng được thắt chặt, phát triển toàn diện trên tất cả các kênh, với nhiều dự án hiệu quả ở hầu hết các lĩnh vực như: kinh tế, y tế, giáo dục, nông nghiệp, quân sự, giao lưu nhân dân… Trong lĩnh vực xuất nhập khẩu, kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội sang thị trường Lào sáu tháng đầu năm 2022 đã đạt 74,8 triệu USD (chiếm tỷ trọng 0,9% tổng kim ngạch xuất khẩu của Hà Nội). Đồng thời, kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội từ Lào đạt 98,3 triệu USD (chiếm tỷ trọng 0,48% tổng kim ngạch nhập khẩu của Hà Nội)… Trong lĩnh vực đầu tư, đến nay, vốn FDI đăng ký của Lào vào thành phố Hà Nội đạt 7,99 triệu USD. Các doanh nghiệp của Lào đầu tư tại Hà Nội trong nhiều lĩnh vực như thương mại, bất động sản, tài chính, ngân hàng và bảo hiểm, sửa chữa ô-tô, xe máy…

TS Bua-von Súc-la-xẻng, Trưởng phòng Kế hoạch và Đầu tư Thủ đô Viêng Chăn cho biết, Viêng Chăn có thế mạnh và điều kiện tốt trong khuyến khích phát triển du lịch thiên nhiên gắn với lịch sử, văn hóa và sản xuất nông nghiệp. Viêng Chăn mong muốn thu hút nhà đầu tư vào các dự án sản xuất nông nghiệp, du lịch, phát triển hạ tầng thương mại...

Phó Chủ tịch-Tổng Thư ký Hiệp hội Doanh nghiệp nhỏ và vừa thành phố Hà Nội Mạc Quốc Anh chia sẻ: "Trăn trở của doanh nghiệp Hà Nội khi đầu tư vào Lào là nguồn lực lao động của nước bạn đang còn nhiều hạn chế, đề nghị Lào tăng cường đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao. Các doanh nghiệp cũng mong muốn đôi bên có nhiều hội nghị, chương trình xúc tiến, hợp tác, hỗ trợ doanh nghiệp về cơ hội giao thương, kết nối. Trong đó, nhiều sản phẩm nổi bật của Lào rất phù hợp với chuỗi liên kết đặc sản vùng, miền, sản phẩm thuộc chương trình Mỗi xã một sản phẩm (OCOP) mà thành phố Hà Nội đang triển khai.

Chủ tịch Câu lạc bộ Lữ hành Unesco Hà Nội Trương Quốc Hùng đề xuất: "Gần 1.000 doanh nghiệp trong lĩnh vực du lịch mong muốn có thể thành lập các nhóm liên minh du lịch giữa Hà Nội và Viêng Chăn, tổ chức các đoàn khảo sát, thiết kế sản phẩm du lịch mới kết nối hai Thủ đô để cùng nhau quảng bá du lịch. Đồng thời, các doanh nghiệp cũng mong muốn chính quyền hai nước tạo điều kiện hơn nữa về thủ tục xuất, nhập cảnh cho khách du lịch qua các cửa khẩu đường bộ và hàng không".

Phó Đô trưởng Thủ đô Viêng Chăn Phu-vông Vông-khăm-xao nhấn mạnh, đúng như chủ đề của Hội nghị là "Hà Nội-Viêng Chăn, Hợp tác cùng phát triển", hai Thủ đô, hai đất nước đã có cơ hội tăng cường xúc tiến đầu tư, thương mại và du lịch thông qua trao đổi thông tin, chia sẻ kinh nghiệm, nhất là về cơ hội và thế mạnh trong thu hút đầu tư của Thủ đô Viêng Chăn và Thủ đô Hà Nội. Đây cũng là cầu nối để các doanh nghiệp gặp gỡ, tìm kiếm đối tác tiềm năng trong nhiều lĩnh vực thế mạnh của hai địa phương.

Phó Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Mạnh Quyền mong rằng, thời gian tới, Hà Nội và Viêng Chăn sẽ triển khai nhiều hoạt động hơn nữa để thúc đẩy quan hệ hợp tác giữa hai thành phố ngày càng thiết thực, hiệu quả, đi vào chiều sâu; tiếp tục mở ra một thời kỳ phát triển mới, năng động, vì lợi ích của nhân dân mỗi nước vì hòa bình, ổn định, thịnh vượng chung của khu vực.

Theo Nhân Dân

Tin cùng dòng sự kiện