Bản Khiển chống dịch

- Những ngày này lên huyện vùng cao Lâm Bình thấy lưu lượng giao thông giảm hẳn, không còn thấy cảnh khách du lịch nhộn nhịp như trước. Toàn huyện Lâm Bình đang căng mình, ưu tiên số một cho công tác phòng chống dịch Covid - 19. Tại thôn Bản Khiển - thôn trung tâm của xã Lăng Can (Lâm Bình) đang thực hiện tốt phương châm nhà nào ở yên nhà đó, chỉ có việc thật sự cần thiết mới ra ngoài.

Đồng chí Poòng Văn Vinh, Phó Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Bản Khiển cho biết, thôn có 150 hộ với 600 nhân khẩu chủ yếu là dân tộc Tày.  Nhận thức được sự nguy hiểm của đợt bùng phát dịch bệnh Covid - 19 lần này, chi bộ thôn đã quát triệt đến 34 đảng viên phải đầu tầu gương mẫu thực hiện. Thôn Bản Khiển tiến hành họp thôn thông báo đến từng hộ tình hình dịch bệnh, chủ trương và cách phòng chống. Thôn nhất trí thành lập 3 đội phản ứng nhanh đi từng ngõ, gõ từng nhà để tuyên truyền. Mỗi đội phản ứng nhanh gồm 6 người, trong đó có 1 tổ trưởng hàng ngày phải báo cáo cho trưởng thôn địa bàn mình quản lý. Ứng dụng nhóm Zalo được thôn thiết lập để trao đổi thông tin một cách nhanh chóng, có hình ảnh minh họa cụ thể.

Gia đình anh Nguyễn Văn Vượng, thôn Bản Khiển ký cam kết phòng chống Covid với thôn.

Bản Khiển tuy là địa bàn vùng cao nhưng vẫn có nguy cơ lớn ảnh hưởng từ dịch bệnh Covid - 19 nếu chủ quan trong công tác phòng chống dịch. Nguồn lây có thể từ khách du lịch và những người đi làm công nhân tại các Khu công nghiệp của các tỉnh Bắc Giang, Bắc Ninh trở về thăm nhà. Do tuyên truyền, nắm tình hình tốt, vừa qua thôn Bản Khiển có 3 công nhân làm tại Bắc Ninh trở về nhà được cách ly tập trung ngay tại huyện. Anh Nguyễn Văn Long là một trong 3 công nhân phải cách ly tập trung chia sẻ: “Vừa rồi mẹ tôi mất nên phải về chịu tang, nhưng thôn vận động không về nhà mà lên cách ly tại trung tâm huyện. Thấy đây là việc làm đúng nên tôi chấp hành nghiêm, vì sự an toàn của cộng đồng”. Hiện nay thôn Bản Khiển còn 25 người đang cách ly và theo dõi sức khỏe tại nhà.

Giờ đây, thôn Bản Khiển thật yên tĩnh, các hoạt động bán hàng, dịch vụ đều tạm ngừng hoạt động để chống dịch. Cầm chiếc đèn pin trên tay đi tuần, anh Nguyễn Đình Giáo, công an viên của thôn cùng với dân quân tự vệ, đoàn viên, cựu chiến binh đi tuần tra, kiểm soát trong thôn. Công tác quản lý nhân khẩu được làm chặt chẽ. Nếu có người lạ từ vùng khác đến hay người nhà trở về từ vùng dịch được báo cáo ngay lên thôn. Chị Nguyễn Thị Thắm, chủ Homestay Hương Linh thôn Bản Khiển khẳng định, gia đình chị chấp hành tốt việc phòng chống Covid-19, không đón khách du lịch thời điểm này, tránh tụ tập đông người.

Phải nói rằng công tác ký cam kết phòng chống dịch Covid-19 đến từng hộ dân và tuyên truyền ở Bản Khiển được chú trọng. Hai cụm loa cỡ lớn trong thôn hàng ngày liên tục phát các bản tin Covid của xã, thôn. Cán bộ y tế thôn thường xuyên hướng dẫn bà con khử trùng, sát khuẩn, đeo khẩu trang đúng cách, vệ sinh môi trường sạch sẽ nơi ở, khu dân cư, thực hiện khai báo y tế đầy đủ. Đảng ủy xã Lăng Can chỉ đạo Đoàn xã dùng loa tuyên truyền lưu động bằng xe máy tại các thôn để nhân dân nắm rõ tình hình dịch bệnh hàng ngày và nâng cao ý thức phòng, chống dịch bệnh, đảm bảo mỗi hộ gia đình là một “pháo đài” trong cuộc chiến chống Covid-19.

Bài, ảnh: Quang Hòa

Tin cùng dòng sự kiện