Chi cục Hải quan Tuyên Quang: Chuyển đổi số tạo thuận lợi cho doanh nghiệp

- Xác định chuyển đổi số là cơ sở quan trọng để xây dựng hải quan số, hải quan thông minh, Chi cục Hải quan Tuyên Quang đã đẩy mạnh chuyển đổi số trong hoạt động nghiệp vụ hải quan trên tất cả các lĩnh vực. Qua đó, đã giúp cho cả doanh nghiệp và ngành hải quan giảm được thời gian thông quan, góp phần cải thiện môi trường kinh doanh.

Chuyển đổi số của ngành hải quan được thực hiện trên tất cả các lĩnh vực gồm: số hóa các quy trình thủ tục hải quan; hiện đại hóa, tự động hóa công tác quản lý điều hành nghiệp vụ hải quan; nâng cao công tác tham mưu, thực thi nghiệp vụ kiểm tra, giám sát, kiểm soát hải quan; các lĩnh vực nghiệp vụ được tích hợp, liên thông, tự động hóa mức độ cao; đẩy mạnh kiểm tra trước và sau thông quan, giảm tỷ lệ kiểm tra trong quá trình làm thủ tục hải quan. Công tác kiểm tra, kiểm soát hải quan theo hướng tập trung, ứng dụng tối đa công nghệ, trang thiết bị hiện đại vào quá trình thực hiện phục vụ chuyển đổi số ngành hải quan.

Cán bộ Chi cục Hải quan Tuyên Quang hướng dẫn doanh nghiệp thực hiện các giao dịch hải quan qua dữ liệu điện tử.

Theo thống kê của Chi cục Hải quan Tuyên Quang, từ đầu năm đến nay, Chi cục đã làm thủ tục hải quan cho 22 doanh nghiệp, trong đó có 12 doanh nghiệp có hoạt động xuất nhập khẩu thường xuyên. Toàn bộ quy trình xử lý thủ tục hải quan tại Chi cục đều được số hóa giúp doanh nghiệp có thể thực hiện giao dịch với cơ quan hải quan ở bất kỳ đâu mà không cần phả đến trụ sở của Chi cục. Với cách làm này sẽ nâng cao tính minh bạch, phòng chống tham nhũng và doanh nghiệp dễ dàng theo dõi tiến trình xử lý của các cơ quan quản lý nhà nước trong chuỗi cung ứng. Với hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS, trung bình mỗi ngày, Chi cục giải quyết khoảng 30 hồ sơ xuất, nhập khẩu hàng hóa; trong đó hồ sơ luồng xanh sau khi khai quan đầy đủ chỉ mất vài giây là có thể thông quan ngay.

Chị Nguyễn Thị Thu Hoài, Trưởng phòng Xuất nhập khẩu, Công ty TNHH MTV Seshin VN2 cho biết, từ đầu năm đến nay, công ty đã làm thủ tục xuất nhập khẩu với gần 2.800 tờ khai qua Chi cục Hải quan Tuyên Quang. Công ty được các cán bộ Chi cục thông tin, cập nhật các văn bản mới nhất qua phần mềm dữ liệu nhằm đảm bảo quyền lợi tối đa cho các hoạt động xuất, nhập khẩu của công ty. Từ đó, giúp công ty tháo gỡ kịp thời, nhanh chóng những khó khăn, vướng mắc trong quá trình kê khai thủ tục xuất nhập khẩu, giảm thời gian, chi phí phát sinh cho công ty.

Chi cục Hải quan Tuyên Quang giải quyết các thủ tục xuất nhập khẩu qua hệ thống thông quan tự động VNACCS/VCIS.

Cùng với việc đẩy mạnh số hóa trong xử lý thủ tục hải quan, Chi cục Hải quan Tuyên Quang đã chủ động đưa công nghệ thông tin vào công tác quản lý điều hành, chú trọng thực hiện hải quan điện tử toàn phần. Đến nay, 100% các báo cáo của Chi cục được thực hiện trên hệ thống phần mềm quản lý văn bản, hồ sơ tài liệu và điều hành quản trị công việc toàn diện, chuyên nghiệp. Hiện toàn ngành đã cung cấp hơn 200 dịch vụ công trực tuyến. Từ đó tạo thuận lợi cho doanh nghiệp được thực hiện thủ tục hành chính liên quan đến thông quan hàng hóa; nộp thuế, phí, lệ phí; thủ tục với phương tiện vận tải đường biển bằng phương thức điện tử; tăng cường hỗ trợ giải đáp các vướng mắc của doanh nghiệp một cách nhanh chóng, hiệu quả bằng các hình thức như trả lời qua zalo, email, điện thoại…

Với những biện pháp hỗ trợ doanh nghiệp hiệu quả, Chi cục Hải quan Tuyên Quang đã góp phần cải thiện môi trường đầu tư kinh doanh trên địa bàn tỉnh. Chi cục tiếp tục bám sát chỉ đạo của ngành, tập trung đào tạo nâng cao trình độ cho cán bộ, nhân viên; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ người dân và doanh nghiệp trong thực hiện các dịch vụ công trực tuyến, bảo đảm cập nhật tờ khai, số liệu, truyền tin đầy đủ, kịp thời, phục vụ tốt cho công tác quản lý rủi ro của ngành.

Bài, ảnh: Thuý Nga

Tin cùng dòng sự kiện