Chiến thắng Điện Biên Phủ - Hồi ức còn mãi...

Hơn 30 cuốn sách viết về Chiến thắng Điện Biên Phủ vừa được ra mắt bạn đọc nhân dịp kỷ niệm 70 năm sự kiện lịch sử trọng đại này.

Mỗi trang sách là những hồi ký, hồi ức của các tướng lĩnh nổi tiếng từng trực tiếp tham gia chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ, trong đó, nhiều cuốn sách được tái bản nhưng đến nay vẫn còn nguyên giá trị và sức hút với bạn đọc.

Bộ sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ ra mắt bạn đọc.

Những ký ức không thể nào quên

Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân vừa phối hợp với Công ty cổ phần Tri thức văn hóa sách Việt Nam tổ chức ra mắt bộ sách gồm 30 cuốn chào mừng kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ (7/5/1954 - 7/5/2024). Đó là những hồi ký, hồi ức của các tướng lĩnh trực tiếp tham gia chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ trong 70 năm trước, những câu chuyện gắn liền với kỷ vật, ký ức của các cựu chiến binh trực tiếp tham gia chiến đấu đến những nghiên cứu, tổng kết, phân tích làm sáng tỏ đường lối lãnh đạo của Đảng, Bác Hồ, vai trò chỉ đạo của Tổng Quân ủy, Bộ Chỉ huy chiến dịch, nghệ thuật quân sự Việt Nam...

Là người trực tiếp chiến đấu trên đồi A1 trong những thời khắc lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ, với Đại tá Nguyễn Văn Thụ, nguyên cán bộ Trung đoàn 102, Sư đoàn 308, những cuốn sách hôm nay cho ông thật nhiều cảm xúc.

“Hoàn thành giải phóng Thượng Lào, ngày 18-2-1954, chúng tôi được lệnh trở về Điện Biên Phủ cùng tham gia chiến dịch tiêu diệt tập đoàn cứ điểm của địch. Sau thắng lợi giòn giã ở đợt tiến công thứ nhất, bước sang đợt 2 ngay trong đêm 30-3-1954, quân ta đồng loạt đánh vào 5 ngọn đồi phía Đông Mường Thanh. Trận đánh ác liệt này, mặc dù tiêu diệt nhiều địch, nhưng cán bộ, chiến sĩ ta cũng hy sinh tổn thất rất lớn”, Đại tá Nguyễn Văn Thụ chia sẻ.

Đại tá Nguyễn Văn Thụ năm nay đã 91 tuổi, sức khỏe, trí tuệ còn minh mẫn nên ông vẫn dành thời gian để sáng tác văn học, viết báo. Ông bày tỏ: “Tôi muốn để lại cho con cháu những tác phẩm về người lính, chiến tranh và cách mạng với mong muốn thế hệ sau thấy được để có được hòa bình hôm nay, thế hệ cha ông đã đánh đổi cái giá rất đắt. Từ đó, lớp trẻ hãy ra sức học tập, công tác, cống hiến xây dựng đất nước ngày càng giàu đẹp”.

Đại tá, nhà báo Đoàn Hoài Trung, Chủ tịch Hội Nhiếp ảnh thành phố Hồ Chí Minh cho ra mắt cuốn sách “Điện Biên Phủ bản hùng ca còn mãi” đúng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ. Cuốn sách là tập ký sự, tập hợp những bài ký mà ông khai thác được từ những nhân chứng sống trực tiếp chiến đấu trên chiến trường Điện Biên Phủ năm xưa suốt trong nhiều năm làm báo.

Cuốn sách thể hiện nhiều câu chuyện thú vị ở chiến trường như đám cưới trong Chiến dịch Điện Biên Phủ; ba anh em trai đất Hà thành đến với Chiến dịch Điện Biên Phủ; việc đào hầm cho Sở chỉ huy chiến dịch; những chiến công của "dũng sĩ tay cụt" Hà Văn Nọa... Đặc biệt là bài viết về bộ đội cao xạ, một lực lượng non trẻ nhưng đã góp phần quan trọng để chiến thắng không quân Pháp trong Chiến dịch Điện Biên Phủ... Ngoài ra, độc giả còn được thấy hình ảnh Điện Biên hôm nay ngày một phát triển.

“Tôi cũng như mọi người Việt Nam, Chiến thắng Điện Biên Phủ là chiến thắng vĩ đại của dân tộc ta, nhưng đặc biệt trong tình cảm riêng nơi ấy ba má tôi đã chiến đấu và cưới nhau giữa mùa Chiến dịch Điện Biên Phủ, ngày 1-4-1954… Là thế hệ sau, những người cầm bút như tôi luôn khắc khoải tìm lại những ký ức, những câu chuyện của chiến trường xưa để viết chân thực những khó khăn, gian khổ, những chiến công oanh liệt của cha ông ta ngày trước. Đề tài Điện Biên Phủ vẫn còn rất nhiều mảng cần khai thác”, Đại tá, nhà báo Đoàn Hoài Trung bày tỏ.

Một kho tư liệu đồ sộ, quý giá

Đại tá Nguyễn Văn Sáu, Bí thư Đảng ủy, Phó Giám đốc - Phó Tổng Biên tập Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân cho biết: Bộ sách 30 cuốn được ra mắt độc giả lần này gồm nhiều cuốn sách nổi bật, như: Điện Biên Phủ - Mốc vàng lịch sử của Đại tướng Võ Nguyên Giáp; Đại tướng Hoàng Văn Thái với Chiến dịch Điện Biên Phủ; Chiến thắng Điện Biên Phủ - Ký sự (2 tập); Chuyện kể Chiến thắng Điện Biên Phủ (2 tập); Điện Biên Phủ không thể nào quên; Điện Biên Phủ - Đỉnh cao của nghệ thuật chiến dịch Việt Nam; Chiến thắng Điện Biên Phủ năm 1954 dưới góc nhìn của người nước ngoài…

Quá trình tổ chức xuất bản bộ sách, để kế thừa, tiếp nối, phát triển các bộ sách đã xuất bản ở những lần kỷ niệm trước, Nhà Xuất bản Quân đội nhân dân chú trọng việc chọn lựa kỹ lưỡng để tái bản những cuốn sách có giá trị cao. Trong đó, dành nhiều công sức đối chiếu, tra cứu, biên tập, chỉnh sửa một số câu từ cho phù hợp và chuẩn xác hơn. Bộ sách là một kho tư liệu đồ sộ, giúp người đọc ôn lại một trong những trang sử hào hùng nhất trong lịch sử chống ngoại xâm của dân tộc Việt Nam. Qua đó, góp phần giáo dục và phát huy truyền thống anh dũng của dân tộc trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa hiện nay.

Đại tá Nguyễn Văn Sáu nhấn mạnh, được xuất bản vào đúng dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ, bộ sách như một đóa hoa thơm dâng lên tượng đài chiến thắng, như một nén tâm hương cùng độc giả cảm tạ những cán bộ, chiến sĩ quân đội, thanh niên xung phong, dân công, nhân dân các dân tộc Tây Bắc và cả nước - những người đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trên mảnh đất Điện Biên và các nẻo đường chiến dịch để mang lại chiến thắng vinh quang.

“Chiến thắng Điện Biên Phủ - mốc son chói lọi trong lịch sử dân tộc - đã được tái hiện sống động qua vô số trang sách. Mỗi tác phẩm mang đến những góc nhìn, cảm xúc riêng biệt, góp phần tô đậm thêm bức tranh vĩ đại về chiến công hiển hách này”, Đại tá Nguyễn Văn Sáu chia sẻ.

70 năm trước, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã đi vào lịch sử như một chiến thắng vĩ đại, có tầm quan trọng đặc biệt đối với dân tộc Việt Nam và thế giới. Từ đó tới nay đã có nhiều cuốn sách, công trình nghiên cứu về sự kiện trọng đại này, trong đó có hồi ký, hồi ức của các tướng lĩnh nổi tiếng từng trực tiếp tham gia chỉ huy Chiến dịch Điện Biên Phủ; những nghiên cứu, tổng kết, phân tích làm sáng tỏ đường lối lãnh đạo tài tình, sáng suốt của Đảng, Bác Hồ; vai trò chỉ đạo của Tổng Quân ủy, Bộ Chỉ huy chiến dịch, nổi bật là Đại tướng Võ Nguyên Giáp; những ký sự, câu chuyện gắn liền với kỷ vật, ký ức của các cựu chiến binh đã trực tiếp tham gia chiến đấu; sáng tác văn học… Mỗi cuốn sách cung cấp thông tin, góc nhìn khác nhau, là những lát cắt, mảnh ghép giúp bạn đọc hiểu thêm về trang sử vàng dân tộc. Tác giả Trần Thái Bình là người từng tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, Hội viên Hội Khoa học lịch sử Việt Nam. Ông đã dành nhiều thời gian nhìn lại những sự kiện trong trận quyết chiến chiến lược lớn ở Điện Biên Phủ năm 1954, với những tư liệu trực tiếp và gián tiếp, từ ở phía ta và ở phía đối phương, để biên soạn tác phẩm "Điện Biên Phủ - nhớ lại để suy ngẫm". Cuốn sách giúp độc giả thấy rõ hơn, sáng hơn những ý nghĩa và bài học lịch sử, góp phần bảo vệ sự trường tồn của đất nước và hòa bình hữu nghị giữa các dân tộc.

Theo GS.TS Đinh Xuân Dũng, nguyên Vụ trưởng Vụ Báo chí - Xuất bản, Ban Tuyên giáo Trung ương, trong 70 năm qua chúng ta đã có hàng trăm cuốn sách viết về Điện Biên Phủ. Thông qua đó, Điện Biên Phủ là quá khứ hiện ra trong hiện tại với tất cả sức mạnh, để từ đó chúng ta có thể sống với quá khứ anh hùng, tin tưởng vào hiện tại, vững vàng ở tương lai.

Còn với nhà văn Nguyễn Bình Phương, Phó Chủ tịch Hội Nhà văn Việt Nam, việc ra mắt các cuốn sách về đề tài này cho người yêu lịch sử nói chung và quan tâm đến trận chiến Điện Biên Phủ nói riêng có dịp tiếp xúc, tìm hiểu, từ đó có cái nhìn tổng quát và chi tiết hơn.

“Với các nhà văn, bộ sách như thế này là quan trọng, vì sau này nhân chứng vơi đi, những gì còn lại nằm trong sách, tư liệu. Nhà văn sẽ có dịp tiếp cận tư liệu và bằng nhận thức, bằng trí tưởng tượng của mình có thể sáng tác những tác phẩm để đời liên quan đến trận chiến lịch sử vinh quang này”, nhà văn Nguyễn Bình Phương chia sẻ.

Theo Hanoimoi

Tin cùng dòng sự kiện