Tiên phong chuyển đổi số

- Với thông điệp 5C: Chuyển đổi, Chủ động, Công nghệ số, Cẩn trọng và Chia sẻ, tương ứng với 5 việc làm, mỗi đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã phát huy vai trò của tuổi trẻ tiên phong chuyển đổi số.

Một trong những giải pháp nhằm phát huy vai trò xung kích, đi đầu của thanh niên trong quá trình chuyển đổi số chính là phổ cập và nâng cao nhận thức về chuyển đổi số cho đoàn viên, thanh niên. Bởi chỉ khi xác định được vai trò, tầm quan trọng của chuyển đổi số và trách nhiệm, sứ mệnh của mình, đoàn viên thanh niên mới thực sự chủ động, tích cực đi đầu trong công cuộc chuyển đổi số. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp với các đơn vị Sở Thông tin truyền thông, UBND các huyện, thành phố tổ chức tập huấn, hướng dẫn sử dụng ứng dụng Chính quyền số tỉnh Tuyên Quang. Trong tháng 5-2023, đã có hơn 1.000 đoàn viên được tập huấn, hướng dẫn cách sử dụng App Tuyên Quang ID; nghe giới thiệu về trang fanpage “Thông tin Tuyên Quang”; giới thiệu về ZaloOA Chính quyền số tỉnh Tuyên Quang; hướng dẫn người dân tạo tài khoản trên Cổng dịch vụ công; hướng dẫn nộp hồ sơ dịch vụ công trực tuyến, sử dụng chữ ký số công cộng, nghiệp vụ kho dữ liệu công dân trên hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính tỉnh Tuyên Quang. Chị Hoàng Xuân Mai, thị trấn Na Hang (Na Hang) cho biết, tham gia buổi tập huấn chị nhận thức thêm được trách nhiệm của những người trẻ trong việc thực hiện chuyển đổi số tại địa phương. Những kiến thức về công tác chuyển đổi số được tập huấn sẽ giúp chị trong quá trình hướng dẫn người dân tiếp cận và sử dụng dịch vụ trên các nền tảng số một cách rõ ràng hơn.

Đoàn viên, thanh niên huyện Hàm Yên được tập huấn sử dụng ứng dụng Chính quyền số tỉnh Tuyên Quang.

Chuyển đổi số là việc làm phải được thực hiện thường xuyên, liên tục và sáng tạo ngay trong quá trình học tập, lao động, tham gia nghiên cứu khoa học đến sinh hoạt thường ngày của thanh niên. Vì vậy, áp dụng chuyển đổi số vào phát triển kinh tế cũng đang được đoàn viên, thanh niên chú trọng. Nhiều mô hình, cách làm mới đã được triển khai mang lại hiệu quả kinh tế cao như: Hợp tác xã Nông nghiệp xanh Yên Lâm, xã Yên Lâm (Hàm Yên) livestream bán hàng trên trang Facbook tiêu thụ 4 tấn/ngày; Homestay Tài Ngào của Hợp tác xã Thanh niên Thượng Lâm (Lâm Bình) hoạt động trong lĩnh vực du lịch đã kết nối các doanh nghiệp, xây dựng tour tuyến, nhận Booking Online, tuyên truyền qua các kênh Zalo, Facebook thu hút hơn 500 đoàn khách mỗi năm; mô hình trồng dưa theo hướng nông nghiệp sạch của đoàn viên Nguyễn Việt Lâm - Giám đốc công ty TNHH MTV GreenFarm (Sơn Dương)…. Anh Nguyễn Việt Lâm cho biết, toàn bộ diện tích vườn của mình được lắp đặt hệ thống tưới nhỏ giọt tự động ứng dụng từ công nghệ thủy canh Israel được điều khiển bằng điện thoại thông minh. Hệ thống này tự động tưới chính xác cho mỗi cây nên dưa phát triển đồng đều, tiết kiệm nước, phân bón, thời gian và nhân công chăm sóc, giảm thiểu những bất lợi từ thời tiết, sâu, bệnh hại. …

Trong Lễ ra quân Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè năm 2023, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn cũng đã ra mắt 299 OA Zalo của các cấp bộ đoàn tỉnh. Đồng chí Hoàng Trần Trung, Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, nhằm đẩy mạnh ứng dụng công nghệ, sử dụng có hiệu quả nền tảng OA Zalo trong việc tuyên truyền chuyển đổi số trong công tác đoàn và phong trào thanh, thiếu nhi, Ban Thường vụ tỉnh đoàn đã ra mắt 1 trang Zalo Tỉnh đoàn, 10 trang Zalo của các đơn vị trực thuộc, 288 trang Zalo của các cơ sở đoàn. Đây là các trang Zalo chính thức cập nhật thông tin về hoạt động đoàn, đội, hội trong tỉnh và tuyên truyền, phổ biến đường lối của Đảng và Nhà nước tới đoàn viên, thanh niên. Đây cũng là kênh ghi nhận các kiến nghị, đề xuất và các vấn đề người trẻ đang quan tâm.

Đoàn viên, thanh niên tích cực sử dụng công nghệ số vào quản lý đoàn viên.

Nhiều tổ, đội hỗ trợ chuyển đổi số đã được thành lập, màu áo xanh tại "Bộ phận một cửa" cấp huyện, cấp xã hay các địa điểm công cộng hỗ trợ chuyển đổi số đã mang lại hiệu quả khi thời gian giải quyết các thủ tục hành chính của người dân, doanh nghiệp đã thuận lợi và nhanh hơn rất nhiều. Thời gian tới, các cấp bộ đoàn sẽ triển khai việc gắn mà QR tại các điểm du lịch, du khách chỉ cần quét mã QR là có đầy đủ thông tin hướng dẫn.

Chủ động thay đổi nhận thức, tích cực tham gia các hoạt động, tìm kiếm, học hỏi áp dụng công nghệ vào cuộc sống… là những cách làm mà đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đang thực hiện để theo kịp với công cuộc chuyển đổi số hiện nay.

Bài, ảnh: Thu Trang

Tin cùng dòng sự kiện