Chuyện về một đoàn thiện nguyện đặc biệt

- Trong những ngày qua, do ảnh hưởng của hoàn lưu bão số 3, nước sông Lô dâng cao, nhiều khu vực trên địa bàn thành phố Tuyên Quang ngập nặng. Trước những thiệt hại to lớn mà người dân thành phố phải hứng chịu, nơi đây đã đón nhận được sự quan tâm giúp đỡ của các tổ chức, cá nhân trong và ngoài tỉnh. Trong đó có đoàn thiện nguyện đặc biệt đến từ thành phố Hồ Chí Minh. Chuyện về đoàn thiện nguyện có 1 không 2 này để lại cho chúng tôi nhiều cảm xúc, ấn tượng thật khó quên về tình người trong bão lũ.

Đoàn thiện nguyện “có 1, không 2”

Ngày thứ 3 của đợt lũ, đỉnh lũ đã tràn ngập 8/10 tổ dân phổ trên địa bàn phường Hưng Thành, nhiều hộ dân bị cô lập, không điện, không nước. Trong hoàn cảnh đó, phường Hưng Thành được đón tiếp đoàn thiện nguyện đến từ thành phố Hồ Chí Minh. Điều này thật sự bất ngờ, bởi lẽ đoàn ở cách xa hàng nghìn km mà đoàn đã có mặt kịp thời đúng lúc bà con nhân dân trong phường sự cần hỗ trợ.

Hàng trăm thùng nước uống và mì tôm đóng thành từng kiện hàng đã nhanh chóng được chuyển đến những hộ dân trong vùng ngập lụt. Chị Chu Hồng Liễu, một thành viên của đoàn chia sẻ: “Qua nghe thông tin đài, báo mình biết được biết thành phố Tuyên Quang bị ảnh hưởng nặng nề của bão số 3 gây ra. Biết bà con lúc này đang cần gì, vì vậy mình đã nhanh chóng tập kết hàng hóa, nhu yếu phẩm mà bà con vùng lụt cần nhất. Đây là chút quà thể hiện tấm lòng của người dân thành phố Hồ Chí Minh hướng về Tuyên Quang, thông qua chính quyền địa phương để gửi tới nhân dân bị ngập lụt do bão lũ”.

Chị Chu Hồng Liễu trên thuyền đi cứu hộ người dân trong vùng lũ.

Sau khi đã tiếp nhận đầy đủ hàng hóa, xe chở hàng rời đi, để lại một người. Lúc đó tất cả mọi người mới phát hiện ra đoàn thiện nguyện chỉ có một người, đó chính là chị Chu Hồng Liễu (phường Tân Thuận Tây, quận 7, thành phố Hồ Chí Minh)

Vượt nguy hiểm trao quà hỗ trợ nhân dân

Thấy lãnh đạo phường Hưng Thành chuẩn bị ra các khu dân cư kiểm tra tình hình và chuyển cơm, nước uống tới một số hộ nhân dân trong vùng ngập, chị Liễu ngỏ ý xin đi cùng. Khu vực "Bến tổ 10" trên đường Bình Thuận, phường Hưng Thành nơi đây là điểm đỗ của các thuyền cứu hộ. Tại đây, chúng tôi được Công an thành phố bố trí một chiếc thuyền nhỏ đi vào vùng ngập. Thuyền đến đâu, chị Liễu sốt sắng liên tục gọi to: "Có ai cần giúp đỡ cơm không, cơm rất ngon đây các bác, cô, chú, anh, chị ơi!". Từ lời gọi của chị Liễu, hàng trăm suất cơm đã được chuyển đến nhân dân tránh lũ đứng trên các nhà cao tầng.

Phát cơm xong, chúng tôi nhận tin báo khu Bến Đất, thuộc tổ 2, phường Hưng Thành có người gặp nạn cần cần ứng cứu ngay. Khu vực này là vùng ngập nặng nhất của thành phố, giáp sông nên nước chảy rất xiết, nhiều chỗ dòng nước xoáy khiến thuyền nhiều lần như sắp bị lật. Sau một hồi vất vả, tìm kiếm chúng tôi cũng đã đón được 3 người gặp nạn lên thuyền.

Trên con thuyền lúc này đã quá tải do phải đón 3 người ra từ Bến Đất. Đến Bến chợ Mận thuộc tổ 1, dòng chảy dữ dội làm cả con thuyền quay vòng tròn, chúng tôi vượt qua nguy hiểm này, đến nguy hiểm khác, nước liên tục như muốn tràn vào thuyền. Rất may mắn, chúng tôi đã trở về an toàn.

Chị Chu Hồng Liễu tham gia cứu hộ người dân trong vùng lũ tại Tuyên Quang.

Mặc dù biết trước nguy hiểm, nhưng chị Liễu vẫn không nản, chị tiếp tục cùng cán bộ phường chuyển hơn 100 suất quà xuống thuyền, trực tiếp đi chuyển quà cho nhân dân. Con thuyền chòng chành trong nước lũ, trời tối dần khiến ai nấy đều cảm thấy lo lắng bởi người chuyển quà xa lạ không biết địa hình, không biết địa bàn dân cư. Rồi chúng tôi thở phào khi thấy cán bộ phường chở chị về bằng một chiếc xe máy từ "bến tổ 10" về an toàn. Chị Liễu tươi cười vui vẻ nói: “Báo các các anh, em đã hoàn thành nhiệm vụ”.

Sau bữa tối chóng vánh giữa ngày lụt, chúng tôi trở lại "Bến tổ 10". Chị Liễu nhanh nhẹn, quan sát, hỗ trợ các đoàn thiện nguyện chuyển hàng lên các con thuyền đợi xuất bến đi các phường bị ngập úng trong thành phố.

Chỉ mấy tiếng đồng hồ đến Tuyên Quang, từ một người xa lạ trở thành bạn bè của mọi người, rất thân thiện, coi công tác cứu trợ, giúp đỡ mọi người là của chính mình, chị nói: "Miền Bắc là quê hương em, là ruột thịt..., một chuyến hàng nữa chuyển từ thành phố Hồ Chí Minh sắp tới, em sẽ giao tiếp cho phường để chuyển cho nhân dân bị ngập lụt".

Ngày thứ 4 của đợt lũ, nước lũ rút dần, trên đường Phạm Văn Đồng và đường Bình Thuận, phường Hưng Thành ngổn ngang rác thải và vật dụng của nhân dân bị lũ phá hỏng. Thực hiện chỉ đạo quyết liệt của Thành ủy, UBND thành phố về tổng vệ sinh trên toàn thành phố, phường Hưng Thành huy động các lực lượng từ cán bộ, công chức phường; hội viên, đoàn viên, nhân dân; đảng viên đang sinh hoạt tại các cơ quan đơn vị; cán bộ, chiến sỹ Trung đoàn 148, Sư đoàn 316; các doanh nghiệp giúp đỡ về thiết bị để dọn dẹp và vận chuyển rác đưa lên xe chuyển đi.

Lực lượng tham gia vệ sinh rất đông đảo, trong số đó thấp thoáng thấy bóng dáng một người không ai quen biết đó là chị Chu Hồng Liễu. Chị vui vẻ nói: “Em muốn tham gia lao động cùng các anh và nhân dân dọn dẹp vệ sinh môi trường, em thấy mọi người rất trách nhiệm, công việc rất khẩn trương và nhanh chóng, một chuyến đi làm công tác cứu trợ của em rất nhiều ý nghĩa”.

Chúng tôi đang khẩn trương triển khai công tác dọn dẹp vệ sinh môi trường trên các tuyến phố, không có thời gian để trò chuyện với chị Liễu nhiều. Phút chia tay nhanh chóng, nhưng để lại những tình cảm sâu sắc của người đi làm thiện nguyện có 1 không 2 này. Tôi muốn viết lại những cảm xúc của mình về một nữ tình nguyện viên để tỏ lòng cảm ơn chị, đây là những tình cảm chân thành nhất, những hình ảnh về chị còn lắng đọng mãi.

Đào Quang Hậu
(Bí thư Đảng uỷ, Chủ tịch UBND phường Hưng Thành, TP Tuyên Quang)

Tin cùng dòng sự kiện