Đổi mới hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm mùa dịch

- Trước tình hình dịch Covid-19 diễn ra phức tạp, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cũng nhanh chóng được đổi mới để thích ứng. Với việc kết nối internet, các phiên giao dịch việc làm online được tăng cường tổ chức, hoạt động tư vấn cho lao động qua điện thoại hay các mạng xã hội như facebook, zalo... cũng từng bước mang lại hiệu quả rõ rệt.

Trung tâm  Dịch vụ việc làm tỉnh phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố trong cả nước tổ chức 
phiên giao dịch việc làm Online để kết nối người lao động với nhà tuyển dụng.

Người lao động không phải đi xa, không cần ra khỏi nhà vẫn có được các thông tin tuyển dụng hoặc được kết nối trực tiếp với các nhà tuyển dụng thông qua mạng internet. Việc tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong tổ chức hoạt động, tư vấn giới thiệu việc làm đang được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đẩy mạnh trong thời gian dịch bệnh Covid-19 có diễn biến phức tạp. Thay vì tổ chức những phiên giao dịch việc làm trực tiếp với cả nghìn người tham gia như trước đây thì việc tổ chức hoạt động tư vấn online đã rất phù hợp trong bối cảnh phải đảm bảo công tác phòng, chống dịch, đảm bảo an toàn cho người lao động.

Chị Hà Thị Ngát ở tổ 2, phường Đội Cấn (TP Tuyên Quang) cho biết, trong thời gian dịch bệnh Covid-19 diễn ra phức tạp, chị rất ngại ra khỏi nhà. Tuy nhiên chị cũng muốn tìm hiểu về thông tin tuyển dụng lao động để tới đây đi làm. Chính vì thế, từ 1 lần chị tìm đến Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh để đăng ký và sau đó mỗi khi có thông tin việc làm mới chị đều được Trung tâm thông báo qua điện thoại, zalo, facebook và còn được tạo điều kiện kết nối trực tiếp với nhà tuyển dụng. Chị đã tìm hiểu và tìm được việc làm phù hợp trong một nhà máy chuyên về may mặc trên địa bàn tỉnh và dự kiến tới đây khi tình hình dịch bệnh ổn định cũng như sắp xếp được việc gia đình thì sẽ đăng ký đi làm việc.

Hoạt động tư vấn, giới thiệu việc làm hiện nay được tổ chức rất linh hoạt nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người lao động với phạm vi tiếp cận nhiều hơn. Mỗi khi có thông tin về các vị trí tuyển dụng lao động tại các doanh nghiệp hay tuyển sinh học nghề đều được Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh đăng tải trên trang thông tin vieclamtuyenquang.net hoặc Fanpage Trung tâm Dịch vụ việc làm Tuyên Quang...

Anh Nguyễn Cao Cường ở thôn 9, xã Lang Quán (Yên Sơn) nói, không giống như trước đây, muốn tìm thông tin việc làm phải “đỏ mắt” xem các tờ rơi hay qua các bảng tin mỗi khi phiên giao dịch việc làm trực tiếp được tổ chức thì nay các thông tin vị trí việc làm được cập nhật liên tục từng giờ, hàng ngày trên trang tin điện tử và mạng xã hội. Nếu quan tâm đến vị trí việc làm nào, người lao động có thể liên lạc trực tiếp để tìm hiểu rõ hơn xem mình có phù hợp với công việc đó không, rất thuận lợi và hiệu quả. Hiện nay, anh đã được nhận vào làm việc tại Công ty cổ phần Woodsland Tuyên Quang với mức thu nhập trung bình trên 6 triệu đồng/tháng.

Cán bộ Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh ứng dụng công nghệ thông tin tư vấn
cho người lao động qua các ứng dụng mạng xã hội.

Các xã, thị trấn trên địa bàn tỉnh cũng đang đẩy mạnh việc đổi mới hoạt động tuyên truyền về lao động việc làm trong mùa dịch, đặc biệt là triển khai các giải pháp tạo việc làm mới ngay từ năm. Đồng chí Ma Công Thành, Phó Chủ tịch UBND xã Bình An (Lâm Bình) cho biết, mục tiêu năm 2022, toàn xã phấn đấu giải quyết việc làm cho trên 160 lao động trên địa bàn. Hiện xã đang tăng cường tuyên truyền về lao động, việc làm qua mạng xã hội, phối hợp với Trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên huyện mở các lớp dạy nghề cho lao động. Hiện nay, hầu hết bà con các thôn đều có điện thoại, nhất là điện thoại thông minh do vậy việc liên lạc, thông tin rất thuận lợi.

Nhờ việc đổi mới linh hoạt, thích ứng an toàn với dịch bệnh, công tác tư vấn, giới thiệu việc làm cho lao động trên địa bàn tỉnh đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Theo Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh, từ đầu năm đến nay, Trung tâm đã tư vấn trực tiếp, trực tuyến cho hơn 3.400 lao động, học sinh, học viên về việc làm và học nghề. Thông qua đó đã giúp người lao động, học sinh, học viên có được những thông tin đầy đủ kịp thời nhất về thị trường lao động, giúp nhiều lao động tìm được việc làm phù hợp để nâng cao thu nhập hoặc chấm dứt quãng thời gian thất nghiệp dài ngày trong mùa dịch nhờ tìm được việc làm mới phù hợp.

Đồng chí Nguyễn Đức Chính, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm tỉnh cho biết, trong thời gian tới, Trung tâm sẽ tiếp tục phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm các tỉnh, thành phố tổ chức nhiều hơn nữa các phiên giao dịch việc làm online, tạo điều kiện thuận lợi để người lao động được kết nối với nhà tuyển dụng. Đồng thời, tiếp tục đẩy mạnh hoạt động thu thập, tiếp nhận, cung cấp, chia sẻ thông tin về thị trường lao động việc làm trong và ngoài tỉnh; cập nhật thường xuyên thông tin lên trang thông tin và Fanpage của Trung tâm để nhiều người tiếp cận hơn. Qua đó góp phần giúp lao động tìm được việc làm phù hợp, nâng cao thu nhập.

Bài, ảnh: Huy Hoàng

Tin cùng dòng sự kiện