Cần có quy định rõ về giá đất khi thực hiện giao dịch, bồi thường

Thạc sĩ Trần Thị Bình
Giảng viên chuyên ngành Quản lý đất đai, trường Đại học Tân Trào

Luật Đất đai năm 2013 đã tạo hành lang pháp lý đồng bộ, chặt chẽ và khả thi cho việc khai thác và sử dụng hợp lý, tiết kiệm, hiệu quả đất đai, khai thác nguồn lực đất đai cho phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, gần 10 năm Luật được thực thi đã bộc lộ những bất cập, hạn chế và những bất cập hạn chế này đang gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước. Điển hình như vấn đề tài chính về đất đai, nếu như trước năm 2019 khi thị trường đất chưa nóng lên, việc thực hiện giao dịch đất, khung giá đất được lấy đơn giá nhà nước để xác định làm căn cứ xác thực để thực hiện nghĩa vụ thuế.

Tuy nhiên từ năm 2020 đến nay, việc giao dịch thông qua mua bán đã được người sử dụng đất “cho mình” quyền được thỏa thuận để thực hiện nghĩa vụ thuế (mặc dù ngành Thuế đã có văn bản chống thất thu thuế), tuy nhiên, tình trạng thất thoát nguồn thu từ đất vẫn xảy ra do các bên đánh thấp giá trị để lách thuế. Bên cạnh đó, việc đền bù giá đất giữa doanh nghiệp và Nhà nước có sự chênh lệch dẫn đến những khó khăn trong công tác thu hồi, giải phóng mặt bằng. Do vậy, theo tôi cơ quan soạn thảo Luật cần bổ sung và có văn bản quy định chặt chẽ về giá đất đảm bảo sát thị trường và buộc tất cả mọi tổ chức, cá nhân đều phải chấp hành.


Cần nêu rõ tỷ lệ đất xây dựng công trình phục vụ nông nghiệp

Hoàng Văn Minh 
Giám đốc Hợp tác xã Thanh niên Thượng Lâm (Lâm Bình)

Về cơ bản, tôi nhất trí với bản dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi). Bản dự thảo đã giải quyết được tương đối những vấn đề còn vướng mắc của Luật Đất đai 2013 và thực trạng hiện nay. Tuy nhiên, tại khoản 3 Điều 172 của dự thảo quy định: “Người sử dụng đất nông nghiệp được chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, nâng cao hiệu quả sử dụng đất nông nghiệp theo quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất và các quy hoạch khác có liên quan, được sử dụng một tỷ lệ đất để xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất nông nghiệp theo quy hoạch. Đối với đất trồng lúa thì thực hiện theo quy định tại khoản 5 Điều 176 của Luật này”.

Tôi cho rằng, quy định này cần nêu rõ tỷ lệ đất này là bao nhiêu phần trăm diện tích đất được xây dựng công trình phục vụ trực tiếp sản xuất, các công trình đó cần được cụ thể là những công trình gì, bao nhiêu mét vuông cho mỗi loại công trình, tránh sự lúng túng khi áp dụng trong thực tiễn.

Tin cùng dòng sự kiện