Nên giới hạn tăng tiền thuê đất hàng năm

Ông Phạm Hồng Hà
Giám đốc Công ty cổ phần Prime Hào Phú (Sơn Dương):

Theo tinh thần Nghị quyết 18-NQ/TW, dự thảo Luật Đất đai (sửa đổi) lần này có nội dung thay đổi là giảm các trường hợp cho phép thuê đất trả tiền một lần, thay vào đó là phải thuê đất trả tiền hàng năm. Chủ trương này nhằm mục đích là tránh thất thu ngân sách song lại đẩy rủi ro cho doanh nghiệp khi bị phá vỡ phương án tài chính kinh doanh do tiền thuê đất bị tăng đột biến. Thực tế một số địa phương đã có những đợt tăng tiền thuê đất khá lớn, ảnh hưởng đến kế hoạch kinh doanh của các doanh nghiệp thuê đất trả tiền hàng năm. Với sự thiếu ổn định của môi trường kinh doanh như vậy thì rất khó để doanh nghiệp yên tâm đầu tư lớn, tạo việc làm.

Do vậy, tôi đề nghị bổ sung quy định về giới hạn tăng tiền thuê đất hàng năm. Ví dụ, các địa phương được phép quyết định tiền thuê đất hàng năm theo hướng dẫn, nhưng tốc độ tăng tối đa không quá 1 - 2 lần tốc độ lạm phát. Như vậy Nhà nước vẫn có thể tăng tiền thuê đất trong trường hợp cần thiết, nhưng không đẩy hết rủi ro cho doanh nghiệp.


Làm rõ đối tượng được nhận quyền chuyển nhượng đất nông nghiệp

Ông Phương Văn Hải
Bí thư Chi bộ, Trưởng thôn Cầu Khoai, xã Tân Thanh (Sơn Dương)

Tôi đánh giá rất cao sự nỗ lực, cố gắng của Ban soạn thảo dự án Luật Đất đai (sửa đổi) và cơ bản đồng tình với Luật này. Tuy vậy, Luật cần làm rõ một số nội dung như: có nên mở rộng đối tượng được nhận quyền chuyển nhượng đất nông nghiệp hay chỉ người làm nông nghiệp mới được nhận?

Đây là vấn đề quan trọng bởi thực tế nhiều người không làm nông nghiệp rất muốn được nhận quyền chuyển nhượng để được sử dụng đất vào mục đích khác. Một điểm đáng chú ý nữa, dự thảo Luật mới nói đến trình tự thủ tục đối với các dự án do Nhà nước thu hồi, còn các dự án tự thỏa thuận không có quy định nào, như thế sẽ khó triển khai. Do vậy, cần có quy định cụ thể đối với loại dự án này.
 

Tin cùng dòng sự kiện