Hậu Covid-19, trẻ có thể gặp di chứng nặng về sức khỏe

Sau nhiễm Covid-19 tưởng chừng nhẹ nhàng, một số trẻ rơi vào trạng thái viêm đa hệ và đối mặt với nhiều di chứng về sức khỏe. Đó là thực tế được ghi nhận gần đây tại Bệnh viện Nhi Trung ương.

Bác sĩ khám cho bệnh nhi sau thời gian điều trị hậu Covid-19. (Ảnh: H.V)

Di chứng sau khi nhiễm Covid-19 ở trẻ

Sau 1 tuần phải nằm thở máy, dùng thuốc vận mạch, Trần Ngọc T. (8 tuổi, Hiệp Hòa, Bắc Giang) mới được cai thở máy. Chăm con đang nằm mệt nhọc suốt 3 tuần, chị L. (mẹ bé T.) chia sẻ, gia đình chị không có ai nhiễm Covid-19. Khi bé T. sốt cao, mệt nhiều, đau họng, gia đình đã đưa bé đi khám tại tuyến huyện và tỉnh nhưng không được phát hiện ra nhiễm Covid-19 mà được chẩn đoán viêm amidan, nhiễm trùng huyết.

Sau 2 tuần nằm tuyến dưới không đáp ứng điều trị, T. được chuyển lên Bệnh viện Nhi Trung ương trong tình trạng sốc, suy giảm chức năng tim mạch, huyết áp thấp, rối loạn đông máu…

TS,BS Đậu Việt Hùng, Phó Trưởng khoa Điều trị tích cực, Bệnh viện Nhi Trung ương cho biết, với các dấu hiệu điển hình của hội chứng hậu Covid-19, sau khi xét nghiệm xác định tình trạng đã từng mắc Covid-19, trẻ được chỉ định điều trị theo phác đồ của Bộ Y tế.

“May mắn, trẻ đáp ứng tốt. Sau 1 tuần, bé T. được cai thở máy, dừng thuốc vận mạch và thiết bị hỗ trợ, hiện trẻ được sử dụng thuốc đường uống và theo dõi chức năng tim mạch”, bác sĩ Hùng cho biết.

Nếu tình trạng của T. ổn định, trong 2 ngày nữa, T. sẽ được ra viện điều trị ngoại trú và hẹn tái khám sau 1 tháng để đánh giá chức năng tim mạch, mạch vành.

Cũng nằm điều trị tại khoa gần một tuần, bé N.P.T. (7 tuổi, Hải Phòng) được gia đình đưa vào nhập viện trong tình trạng với các biểu hiện của hội chứng MISC (hội chứng hậu Covid-19) rất điển hình: mắt đỏ, ban trên da, sốt cao, rối loạn đông máu…


 Trẻ sau nhiễm Covid-19 có thể đối mặt với nhiều di chứng về sức khỏe. (Ảnh: H.V)

Sau khi nhập viện, bé T. được bác sĩ chỉ định phải thở máy, dùng nhiều thuốc vận mạch. Do chức năng thận suy giảm nên bệnh nhi nhanh chóng được lọc máu, hỗ trợ chức năng thận và loại bỏ các yếu tố viêm…

Bác sĩ Hùng cho biết, sau 3 ngày lọc máu, chức năng thận được cải thiện hơn, bỏ được máy lọc máu. Tuy nhiên bé vẫn thở máy, dùng thuốc vận mạch và thuốc hỗ trợ chức năng tim mạch của bé. Trường hợp này trẻ nhập viện được cha mẹ thông tin đã từng nhiễm Covid-19 nên việc xác định mắc hội chứng hậu Covid-19 và áp dụng phác đồ điều trị khá nhanh chóng.

Hội chứng hậu Covid-19 ở trẻ-cha mẹ không được chủ quan

Theo con số thống kê mới nhất tại Bệnh viện Nhi Trung ương, tổng số trẻ được khám và chẩn đoán Covid-19 đến nay là 611 trẻ, trong đó có 545 ca được chuyển khám, cách ly tại địa phương; 66 ca điều trị nội trú tại bệnh viện.

Hiện Bệnh viện Nhi Trung ương đang điều trị 10 bệnh nhân Covid-19, thời gian qua đã có 5 trẻ mắc Covid-19 tử vong (gồm 3 bệnh nhân sơ sinh, 1 bệnh nhân 2 tháng tuổi có viêm não liên cầu B, 1 bệnh nhân 6 tháng tuổi ở Bắc Ninh chuyển lên).

Với trẻ em gặp di chứng hậu Covid-19, từ đầu năm 2022, đặc biệt tuần giáp trước Tết, số bệnh nhi nhập viện gia tăng. Hiện bệnh viện đang điều trị cho 10 cháu mắc hội chứng MISC (hội chứng hậu Covid-19) điển hình, trong đó có 4 cháu có tình trạng nặng, sốc, suy đa tạng, phải thở máy và có 2 bệnh nhân phải lọc máu hỗ trợ. Các bệnh nhi có biểu hiện sốc nhưng chưa tổn thương đa cơ quan chỉ điều trị 3-5 ngày có thể ra viện.

Theo bác sĩ Hùng, có không ít bố mẹ không biết trước đó con đã mắc Covid-19. Với kinh nghiệm đã từng tiếp nhận các bệnh nhân hậu Covid hoặc hội chứng MISC, các bác sĩ tuyến Trung ương sẽ phát hiện khi thấy trẻ được đưa vào viện trong tình trạng sốt kéo dài, suy giảm chức năng tim mạch hoặc sốc, phát ban trên da… Khi đó, các bác sĩ sẽ cho làm các xét nghiệm khẳng định bé từng nhiễm Covid-19 hay chưa để áp dụng phác đồ điều trị hội chứng này.

Tuy nhiên, hội chứng MISC ở trẻ dễ lẫn với nhiều bệnh khác như Kawasaki, sốc nhiễm trùng, thực bào máu… Trong khuyến cáo ở phác đồ điều trị cũng yêu cầu phải loại trừ các bệnh khác trước khi nghĩ tới là MISC.


 Nhân viên y tế siêu âm tim để chẩn đoán tổn thương ở trẻ. (Ảnh: H.V)

Covid-19 là bệnh mới, đặc biệt là ở khu vực miền bắc, hiểu biết về vấn đề này còn hạn chế, chưa phổ cập đến các hệ thống y tế. Do đó, bác sĩ Hùng cho rằng, ngành y tế cần đẩy mạnh tập huấn để các tuyến có thể nhanh chóng phát hiện

Làm thế nào để nhận diện hội chứng MISC, bác sĩ Hùng nhấn mạnh, nếu cha mẹ thấy con có triệu chứng, sốt, ban trên da, mắt đỏ, rối loạn tiêu hóa, khó thở, môi tái, mệt mỏi... các mẹ cần nghĩ tới hậu Covid-19.

Đặc biệt với bé chưa tiêm vaccine hoặc mắc mà cha mẹ không biết (do trẻ triệu chứng nhẹ hoặc không triệu chứng) nếu có triệu chứng mệt mỏi kéo dài, ban, sốt, ho đi khám không ra bệnh thì cũng nên đến cơ sở y tế để có chẩn đoán kịp thời.

Bác sĩ Hùng khuyến cáo, các gia đình nên tiêm vaccine phòng Covid-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi. Hiện thế giới đã có hơn 40 quốc gia đã đánh giá yếu tố an toàn và nguy cơ của vaccine. Do đó, nếu trẻ được tiêm vaccine đầy đủ sẽ giảm nguy cơ nhiễm bệnh và tránh được các vấn đề hậu Covid-19.

Nếu gia đình có con từng nhiễm Covid-19 cần theo dõi các dấu hiệu sau khi khỏi bệnh. Nếu trẻ bị gặp nhiều yếu tố như giảm chú ý, mất tập trung, ảnh hưởng nhiều đến sinh hoạt của bé thì nên cho con đi thăm khám sau khỏi Covid-19. Nếu con có những phản ứng ngược lại so bình thường thì nên đưa con đến các cơ sở y tế để thăm khám.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng dòng sự kiện