Ngay sau khi sáp nhập, thị trấn Trại Cau bầu các chức danh Hội đồng nhân dân, Ủy ban nhân dân thị trấn. |
Tinh gọn bộ máy, biên chế
Với sự đồng thuận rất cao của các tầng lớp nhân dân, triển khai quyết định của cấp có thẩm quyền, từ cuối năm 2024, thị trấn Trại Cau và xã Tân Lợi, huyện Ðồng Hỷ sáp nhập để thành lập thị trấn Trại Cau. Trong quá trình chuẩn bị và ngay sau khi sáp nhập từ ngày 1/12/2024, bộ máy đơn vị hành chính mới là thị trấn Trại Cau được kiện toàn, hoạt động ngay, không bị gián đoạn, không làm ảnh hưởng công tác giải quyết công việc cho nhân dân.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Trại Cau Nghiêm Sơn Hà cho biết: “Nhờ làm tốt công tác tuyên truyền, rà soát, đánh giá đội ngũ cán bộ, công chức một cách công tâm, khách quan, cho nên ngay sau khi sáp nhập hai đơn vị hành chính, bộ máy cấp ủy, chính quyền, Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể được kiện toàn, chọn được những cán bộ, công chức có năng lực, đạt tiêu chuẩn, nhiệt tình tiếp tục công tác. Trước khi sáp nhập, mỗi vị trí, chức danh có hai cán bộ, khi sáp nhập chỉ còn một, số dôi dư tự nguyện nghỉ công tác, thực hiện chế độ”.
Sau khi sáp nhập hai đơn vị hành chính, thị trấn Trại Cau dôi dư các trụ sở xã, công an, trạm y tế, đến nay huyện Ðồng Hỷ và thị trấn Trại Cau đã có phương án sử dụng để tránh lãng phí. Cụ thể, trụ sở xã Tân Lợi cũ làm trụ sở Công an thị trấn; trụ sở Trạm y tế xã Tân Lợi cũ làm trụ sở Trạm y tế thị trấn Trại Cau; trụ sở công an và trạm y tế thị trấn cũ được thu hồi, xử lý theo Luật Ðất đai để bán đấu giá.
Giám đốc Sở Nội vụ Thái Nguyên Nguyễn Quốc Hữu cho biết: “Hai năm 2023-2024 tiến hành sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã, Thái Nguyên giảm 5 xã, giảm 63 cán bộ, công chức cấp xã; mỗi năm tiết kiệm chi lương, phụ cấp, chi phí hành chính và chi khác là hơn 6,1 tỷ đồng. Qua đó, góp phần tinh gọn bộ máy, tinh giản biên chế, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của các đơn vị hành chính cấp xã sau sắp xếp, giảm chi ngân sách”.
Tạo không gian phát triển
Cùng với quyết tâm cao, đồng thuận của nhân dân, cán bộ, đảng viên tại các xã thuộc diện sắp xếp, sáp nhập, tỉnh Thái Nguyên sớm ban hành chính sách miễn, giảm các loại phí, lệ phí đối với người dân, tổ chức khi chuyển đổi các loại giấy tờ của cá nhân, gia đình, tập thể, đồng thời chỉ đạo các cấp, cơ quan liên quan đẩy mạnh ứng dụng chuyển đổi số, giao dịch trực tuyến để tạo thuận lợi cao nhất, không được chậm trễ nhằm giảm chi phí về thời gian, tiền bạc, tránh phiền hà khi người dân, tổ chức có nhu cầu chuyển đổi các loại giấy tờ có liên quan sau khi sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính cấp xã.
Theo đánh giá của Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên, các đơn vị hành chính đã sắp xếp, sáp nhập thời gian qua có quy mô dân số, diện tích nhỏ cho nên việc sáp nhập là cần thiết và phù hợp. Sau khi sáp nhập hai xã, hoặc thị trấn và xã thì quy mô dân số, diện tích tự nhiên tăng lên, phù hợp với năng lực lãnh đạo, quản lý, đầu tư tập trung hơn, tạo không gian phát triển mới lớn hơn để có điều kiện tập trung khai thác hiệu quả tiềm năng, lợi thế sẵn có, tạo thuận lợi phát triển hài hòa, bền vững.
Trước khi sáp nhập xã Tân Lợi vào thị trấn Trại Cau, mặc dù với quy mô dân số, diện tích nhỏ, hai đơn vị nằm sát nhau, nhưng việc đầu tư hạ tầng, giáo dục đào tạo, khám chữa bệnh ban đầu, thu gom rác thải, xử lý môi trường… gặp rất nhiều khó khăn. Khi sáp nhập thành đơn vị hành chính mới là thị trấn Trại Cau, các lĩnh vực trở nên liên thông, có không gian lớn hơn để phát triển.
Chủ tịch Ủy ban nhân dân thị trấn Trại Cau Nghiêm Sơn Hà chia sẻ: “Sau khi sáp nhập, Ðảng ủy, Ủy ban nhân dân thị trấn tập trung chỉ đạo, tổ chức rà soát các tiêu chí đề xuất cấp trên bố trí nguồn lực đầu tư, củng cố các tiêu chí đô thị loại V về hạ tầng, các thiết chế văn hóa, vệ sinh môi trường, đồng thời xây dựng đô thị văn minh để nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho nhân dân”.
Việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã diễn ra trong thời điểm chuẩn bị đại hội đảng bộ các cấp, đồng thời phải hoàn thành và hoàn thành vượt các chỉ tiêu theo kế hoạch, nhưng với phương pháp, cách làm khẩn trương, nghiêm túc, trách nhiệm cao, bài bản, chắc chắn, theo trình tự, không để gián đoạn, hoạt động liên tục, nhận được sự đồng thuận rất cao của các tầng lớp nhân dân là nỗ lực lớn của các cấp, ngành liên quan tỉnh Thái Nguyên.
Việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính phải thực hiện lập, điều chỉnh, bổ sung các quy hoạch tỉnh, quy hoạch đô thị, các quy hoạch liên quan khác theo quy trình, phải đấu thầu, lấy ý kiến người dân, xã hội cho nên mất nhiều thời gian, công sức. Khắc phục vấn đề này, Ủy ban nhân dân tỉnh Thái Nguyên kiến nghị cấp có thẩm quyền giảm thủ tục, rút ngắn thời gian thực hiện các bước, các quy trình về điều chỉnh quy hoạch để việc sắp xếp, sáp nhập đơn vị hành chính diễn ra thuận lợi.
Gửi phản hồi
In bài viết