Khan hiếm các mặt hàng hỗ trợ điều trị Covid-19

- Kit test nhanh Covid-19, cồn sát khuẩn tay, nước muối sinh lý, siro ho, dầu gió... tại nhiều nhà thuốc, quầy thuốc ở tỉnh vẫn đang trong tình trạng khan hiếm.

Lực lượng quản lý thị trường kiểm tra việc kinh doanh thuốc trên địa bàn thành phố Tuyên Quang.

Đi hơn 20 km, anh Trần Quang Dũng, xã Yên Hoa (Na Hang) tới nhiều quầy thuốc trên địa bàn thị trấn Na Hang để mua cồn sát khuẩn, nước muối sinh lý nhưng đều chỉ nhận được cái lắc đầu của nhân viên bán hàng. Tưởng ở xã khó mua đã đành, ai ngờ ở trung tâm huyện cũng khan hiếm như vậy - anh Dũng nói.

"Các loại vật tư y tế như cồn sát khuẩn, test nhanh… ở nhà thuốc hết cả tuần nay. Mặc dù nhà thuốc đã gọi cho đơn vị cung cấp thường xuyên cho nhà thuốc, nhưng do hiện nay khan hiếm hàng nên không có hàng để nhập. Từ sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán, có ngày cũng nhập được nhưng số lượng ít và chỉ trong thời gian ngắn đã bán hết" - nhân viên nhà thuốc Trường An 2, đường Phan Thiết, thành phố Tuyên Quang chia sẻ.

Không chỉ nhà thuốc Trường An, mà nhiều nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn thành phố cũng đang rơi vào tình trạng này. Vì thế mà có rất nhiều người dân tìm mua các loại vật tư này cũng trở lên khó khăn. Anh Phan Văn Quyết, phường Nông Tiến (TP Tuyên Quang) rời quầy thuốc trên đường Quang Trung thất vọng: Đi đến 5 cửa hàng quanh thành phố mà không mua nổi cái kit test để về test cho cả nhà. “Test nhanh trên mạng bây giờ bán tràn lan rất nhiều, nhưng mua qua mạng chẳng biết có đảm bảo không hay tiền mất tật mang” - anh Quyết nói.

Khảo sát tại nhiều nhà thuốc, quầy thuốc tại các địa phương, tình trạng khan hiếm các loại vật tư y tế như cồn sát khuẩn, nước muối sinh lý, kit test nhanh cũng diễn ra tương tự. Theo chị Vũ Thị Nhạn, chủ quầy thuốc tại thôn Cây Phay, xã Thượng Ấm (Sơn Dương), gọi nhà phân phối gần như lúc nào cũng báo hết hàng, nếu có chủ quầy thuốc cũng phải tự lên lấy chứ không giao về tận nhà như trước. Trong khi đó, giá hóa đơn một kiểu, thực tế nhập lại một kiểu. Thời gian gần đây, quầy thuốc không nhập kit test vì giá tăng so với trước kia. Nếu như trước kia mỗi 1 bộ kit test quầy nhập 55.000 đồng, có hóa đơn thì nay giá hóa đơn vẫn là 55.000 đồng nhưng giá phải nhập phải 75.000 đồng một bộ. Với giá nhập như vậy quầy thuốc không thể nhập được, vì nếu có nhập thì giá bán sẽ bị chênh lệnh so với giá của Bộ Y tế đưa  ra.

Nhiều nhà thuốc chia sẻ, họ không có ý định nhập kit test nhanh về bán trong bối cảnh hàng vẫn khan hiếm như hiện nay. Vì, muốn nhập nhiều cũng không có, mà nhập ít vẫn phải hóa đơn, chứng từ thì lãi lời chẳng đáng là bao. 

Quầy thuốc bệnh viện Đa khoa tỉnh chỉ bán thuốc khi có đơn của bác sỹ.

Kể từ sau Tết Nhâm Dần 2022, số ca mắc Covid-19 mới trên địa bàn tỉnh tăng cao, có ngày lên đến cả nghìn ca khiến nhu cầu sử dụng kit test nhanh, nước muối sinh lý, cồn sát khuẩn, thuốc điều trị... của người dân tăng cao. Anh Hoàng Anh Tuấn, Giám đốc Công ty TNHH Thương mại và Dược phẩm Hoàng Tuấn (TP Tuyên Quang) cho biết, công ty đang cung cấp nước muối sinh lý, nước xịt mũi… cho khoảng 30 nhà thuốc, quầy thuốc trên địa bàn tỉnh. Hiện nay người dân không mua được kit test tại nhiều quầy thuốc, nhà thuốc phần lớn là do các nhà thuốc và quầy thuốc đó chưa được cấp phép kinh doanh mặt hàng này và những trường hợp bệnh nhân điều trị Covid-19 muốn mua các loại thuốc điều trị nếu không có hóa đơn sẽ không mua được.

Theo khuyến cáo của ngành y tế, để đảm bảo an toàn, tốt nhất nên chọn sản phẩm từ công ty dược uy tín trên thị trường, phải được kiểm chứng nghiêm ngặt của các cơ quan kiểm định y tế. Nếu không mua được nước muối sinh lý, người dân có thể tự pha theo công thức 1 lít nước tinh khiết (nước cất hoặc nước đã được xử lý bằng máy lọc), pha với 9g muối để súc họng, để dung dịch xuống sâu nhất vùng cổ họng mà bạn có thể chịu được. Cách súc họng đúng cho mỗi lần khoảng 2 phút, trong đó có 3 lần đưa xuống họng, mỗi lần khoảng 15 giây. Đây là khoảng thời gian cần thiết để các hoạt chất phát huy tác dụng. Nếu nhổ quá nhanh, chất kháng khuẩn chưa kịp "ra tay", còn nếu để lâu thì nước súc miệng sẽ gây ảnh hưởng không tốt cho niêm mạc miệng vốn mỏng manh.Sau khi súc xong, để nguyên không súc lại bằng nước. Đặc biệt, không pha loãng nếu không có hướng dẫn.

Ngày 2-3-2022, UBND tỉnh đã có Công văn số 620/UBND-THVX về việc bảo đảm cung cấp trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch Covid-19. Theo đó,  Sở Công Thương, Cục quản lý thị trường tăng cường kiểm tra, thanh tra việc niêm yết giá và bán đúng giá niêm yết; kiểm tra các hành vi lợi dụng tình trạng khan hiếm trang thiết bị y tế trên thị trường để đầu cơ, găm hàng, mua gom hàng hóa hoặc lợi dụng dịch bệnh để tăng giá bán các trang thiết bị y tế bất hợp lý; kiên quyết xử lý nghiêm các tổ chức, cá nhân vi phạm theo đúng quy định của pháp luật.

Ông Hoàng Văn Hùng, Quyền Cục trưởng Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang cho biết, trước những diễn biến phức tạp của tình hình dịch Covid-19, nhằm ngăn chặn xử lý nghiêm đối với các tổ chức, cá nhân có hành vi đầu cơ, găm hàng, tăng giá bất hợp lý, tung tin thất thiệt, tạo sự khan hiếm hàng hóa trang thiết bị y tế phục vụ cho phòng chống dịch. Những ngày gần đây, đơn vị đã phối hợp với lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh dược phẩm trang thiết bị y tế phục vụ cho phòng chống dịch. Trong đó tập trung kiểm tra các loại thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19, kit test nhanh kháng nguyên, nước sát trùng, găng tay y tế… Ngay trong những ngày đầu tiên ra quân, lực lượng quản lý thị trường đã phát hiện và xử lý 1.000 bộ kit test nhanh Covid-19 xuất xứ Trung Quốc do bà Nguyễn Thị V.T là chủ hàng.

 Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện