Ký ức Tết Độc lập

- Đối với mỗi người con đất Việt, Ngày Tết Độc lập có ý nghĩa đặc biệt. Đó là ngày non sông, đất nước được khai mở, ngày của đoàn tụ gia đình. Ký ức về Ngày Tết Độc lập mãi không phai mờ, trở thành niềm tự hào để tiếp nối truyền thống yêu nước thương nòi, xây dựng quê hương, đất nước ngày càng phát triển.

Năm nay đã ở tuổi 89, sức khỏe đã giảm sút nhiều nhưng bà Đàm Thị Mùi, tổ dân phố Vĩnh Tài, thị trấn Vĩnh Lộc (Chiêm Hóa) vẫn in đậm những ký ức về Ngày Tết Độc lập đầu tiên của dân tộc. Bà kể, ngày ấy bà mới là đứa trẻ 12 tuổi đang sơ tán tại Tân Trào (Sơn Dương) cùng anh trai là công an bảo vệ Bộ Nội vụ. Trước giờ phút thiêng liêng, tất cả cán bộ và người dân đều tập trung để nghe Bác Hồ đọc Tuyên ngôn độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam dân chủ cộng hòa, ai ai cũng phấn khởi, reo hò và hô vang “Hồ Chí Minh muôn năm”. Đó là kỷ niệm không bao giờ phai trong ký ức của bà. Đất nước đã trải qua bao mất mát, đau thương nên bà và biết bao người con đất Việt thấu hiểu giá trị của “độc lập - tự do - hạnh phúc”. Vì vậy, bà Mùi đều hăng hái tham gia các hoạt động ở địa phương và nhận được nhiều huân, huy chương, giấy khen của các cấp.

Bà Đào Thị Hợp, tổ 4, phường An Tường (TP Tuyên Quang) cùng các cháu chuẩn bị treo cờ
Tổ quốc chào mừng ngày Quốc khánh 2-9.

Không chỉ những người được sống trong khoảnh khắc ngày 2-9-1945 như bà Mùi mà tất cả người dân Việt Nam hôm nay đều tự hào và trân quý hòa bình, độc lập tự do. Bà Đào Thị Hợp, tổ 4, phường An Tường (TP Tuyên Quang) vẫn nhớ như in ngày 2-9 khi còn nhỏ. Bà kể, còn bé mỗi khi chuẩn bị đến ngày 2-9, bà và mấy anh chị em trong nhà lại háo hức, mong chờ bố mẹ mua cho lá cờ Tổ quốc bằng giấy. Mỗi người sẽ tự vót cán cờ để đến đúng ngày 2-9 sẽ ra đường hòa vào dòng người, hân hoan với lá cờ Tổ quốc trên tay chung niềm vui của dân tộc. Lòng yêu nước, niềm tự hào dân tộc đã giúp bà trưởng thành, trở thành người chiến sỹ công an nhân dân, vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng suốt 49 năm qua. Đó là động lực giúp bà sống có ích mỗi ngày và răn dạy con cháu phấn đấu vươn lên trong cuộc sống.

Đối với anh Đào Duy Khánh, tổ 9, phường Ỷ La (TP Tuyên Quang) ngày Tết Độc lập vô cùng thiêng liêng bởi anh may mắn được sinh ra vào đúng ngày đó. Chính vì lẽ đó, bố mẹ đặt tên anh là Khánh để nhắc nhở anh về ngày sinh ý nghĩa của mình. Anh vẫn nhớ ngày nhỏ, mỗi năm đến ngày đặc biệt này anh lại được bố mẹ cho đi chơi, được ăn những món ngon mẹ nấu, được mặc đẹp, chộn rộn trong lòng khi ngắm cờ đỏ sao vàng tung bay phấp phới trên mọi nẻo đường. Sau này lớn lên, dù bận rộn thế nào anh cũng dành thời gian bên gia đình nhỏ, kể cho các con nghe về những kỷ niệm của mình trong ngày đặc biệt này.

Đoàn viên, thanh niên xã Sinh Long (Na Hang) hỗ trợ người dân thôn Phiêng Ten làm đường bê tông.

Thế hệ trẻ hôm nay luôn cảm thấy tự hào và xúc động đối với Ngày Tết Độc lập. Anh Bàn Văn Vinh, Bí thư Đoàn xã Sinh Long (Na Hang) chia sẻ, anh luôn ghi nhớ và biết ơn sự hy sinh to lớn của thế hệ cha anh đã ngã xuống để lớp tuổi trẻ chúng tôi được sống trong hòa bình, được thụ hưởng những thành tựu phát triển của đất nước. Điều đó thôi thúc anh phải nỗ lực, cố gắng học tập, lao động tốt và trở thành người có ích cho xã hội. Là thủ lĩnh đoàn ở một xã vùng cao, những ngày này, anh Vinh tập hợp đoàn viên thanh niên, tổ chức những hoạt động tìm hiểu giá trị lịch sử, hành trình đến các địa chỉ đỏ và tri ân người có công với cách mạng.

Đã qua 77 năm nhưng những ký ức hào hùng, thiêng liêng của Ngày Quốc khánh 2-9 vẫn nguyên vẹn trong mỗi người dân Việt Nam nói chung và nhân dân Tuyên Quang nói riêng. Ký ức ấy sẽ tạo động lực, khí thế cho mỗi người sống có lý tưởng, hoài bão, góp phần xây dựng quê hương thêm giàu mạnh.

Thu Trang

Tin cùng dòng sự kiện