Nâng cao tiện ích, phát huy hiệu quả iHanoi

Sau 1 tháng triển khai, ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi” đang phát huy hiệu quả là kênh tương tác số giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp.

Để nâng cao chất lượng, hiệu quả ứng dụng, thành phố sẽ tiếp tục hoàn thiện hạ tầng, các tiện ích, chất lượng dịch vụ nhằm phát huy hiệu quả ứng dụng số mang bản sắc Thủ đô.

Tăng kết nối giữa chính quyền với người dân, doanh nghiệp

Ngày 28-6 vừa qua, Thủ tướng Chính phủ, đại diện lãnh đạo các bộ, ngành trung ương và Hà Nội đã bấm nút vận hành chính thức ứng dụng “Công dân Thủ đô số - iHanoi”.

Đây là ứng dụng riêng có, mang bản sắc Hà Nội, được ra đời với sứ mệnh là kênh tương tác số nhằm thu hẹp khoảng cách giữa chính quyền với người dân, các doanh nghiệp đang hoạt động kinh doanh trên địa bàn thành phố.

Với thông điệp “Chạm để kết nối”, iHanoi chỉ cần một chạm là có thể kết nối với cơ quan công quyền, cũng như theo dõi các tin tức mới nhất của Hà Nội, sử dụng các tiện ích đô thị thông minh...

Sau 1 tháng triển khai, ứng dụng iHanoi đã có hơn 100.000 tài khoản và lượt tải xuống; số lượng người truy cập theo dõi, khai thác tăng nhanh. Toàn thành phố cũng đã tiếp nhận hơn 500 phản ánh, kiến nghị; trong đó 50% kiến nghị đã hoàn thành xử lý; tỷ lệ đánh giá hài lòng hơn 50% với thời gian xử lý trong 24 giờ. Lĩnh vực được người dân phản ánh nhiều là trật tự văn minh đô thị và môi trường.

Chuyên viên Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội Nguyễn Thị Ngọc Minh đánh giá, một trong những tiện ích của ứng dụng là thông tin phản ánh hiện trường và phản ánh thủ tục hành chính. Việc nắm thông tin nhanh chóng với nhiều tình huống khác nhau đã hỗ trợ chị trong việc xử lý các vấn đề phát sinh…

Còn Phó Chánh Văn phòng HĐND - UBND quận Long Biên Nguyễn Ngọc Vân cho biết, từ những phản ánh của người dân trên ứng dụng iHanoi, trực tiếp chính quyền địa phương hoặc các cơ quan liên quan đã tiếp nhận, xử lý và phản hồi kết quả cho người dân biết. Trên địa bàn quận, nhiều người dân phản ánh về một số vấn đề về vệ sinh môi trường, trật tự đô thị (chủ yếu là xe ô tô đỗ sai quy định ở lòng, lề đường), giao thông, cháy nổ và đã được giải quyết trong 24 giờ.

Sử dụng ứng dụng, chị Nguyễn Thị Thu Hằng (huyện Chương Mỹ) cho biết: “Ngày 12-7, tôi đã gửi phản ánh về việc “Chi trả lương hưu còn chậm về thời gian” trên ứng dụng iHanoi. Phản ánh của tôi đã nhanh chóng được tiếp nhận và được các cơ quan chức năng như UBND xã Trần Phú (huyện Chương Mỹ), Bảo hiểm xã hội huyện Chương Mỹ, Ngân hàng Agribank Chương Mỹ phối hợp kiểm tra, rà soát, xử lý nhanh chóng, kịp thời. Đến chiều 16-7, mẹ tôi đã nhận được lương hưu tháng 7-2024 qua tài khoản ngân hàng”.

Tiếp tục nâng cao chất lượng ứng dụng iHanoi

Tuy nhiên, quá trình vận hành ứng dụng còn phát sinh một số khó khăn, như: Trong một tin phản ánh, người dân có nhiều ý kiến, kiến nghị khác nhau, thuộc thẩm quyền trách nhiệm tham mưu giải quyết của nhiều đơn vị; trong khi ứng dụng chỉ đang cho phép chọn chuyển xử lý tới 1 đơn vị; người dùng còn gặp một số khó khăn khi truy cập ứng dụng…

Đánh giá cao ứng dụng iHanoi, tuy nhiên ông Trần Quang Thái (thị xã Sơn Tây) cho rằng cần thiết phải nâng cao hơn nữa tiện ích và chất lượng của ứng dụng, giúp người dân sử dụng thuận tiện hơn, thông tin cập nhật hơn.

Để lan tỏa ứng dụng iHanoi nhanh chóng, thực hiện yêu cầu của Chủ tịch UBND thành phố về việc100% cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong cơ quan, đơn vị thuộc phạm vi quản lý hoàn thành cài đặt ứng dụng trước ngày 30-7, Chủ tịch UBND phường Quán Thánh (quận Ba Đình) Võ Hồng Vinh cho biết, hiện 100% cán bộ, công chức của phường đã hoàn thành cài đặt, trải nghiệm ứng dụng. Phường Quán Thánh cũng đã tổ chức tập huấn cho cán bộ, công chức phường, đặc biệt là các thành viên Tổ chuyển đổi số cộng đồng hiểu rõ hơn về cách khai thác các tiện ích, tính năng của ứng dụng, từ đó đẩy mạnh tuyên truyền, vận động nhân dân trên địa bàn tiếp tục ủng hộ, tin tưởng và đồng lòng cùng chính quyền thành phố xây dựng chính quyền số, kinh tế số, xã hội số, công dân số trong tiến trình chuyển đổi số.

Nhằm chuyên nghiệp hóa, cá thể hóa trách nhiệm xử lý kiến nghị của người dân trên iHanoi, Phó Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Cù Ngọc Trang cho biết, Văn phòng đã đề nghị các cơ quan, đơn vị cung cấp danh sách cán bộ đầu mối tiếp nhận, điều phối, xử lý phản ánh kiến nghị gửi về Văn phòng UBND thành phố. Trường hợp ý kiến, kiến nghị của người dân quá thời hạn giải quyết, các cơ quan chịu trách nhiệm trước UBND thành phố, Chủ tịch UBND thành phố về trách nhiệm trong việc giải quyết các phản ánh của người dân chậm muộn trên ứng dụng iHanoi.

Thời gian tới, iHanoi sẽ tiếp tục được thành phố hoàn thiện hạ tầng ứng dụng, bổ sung các tiện ích khác phục vụ người dân và doanh nghiệp, như: Khảo sát ý kiến người dân; tra cứu, đặt chỗ và thanh toán trực tuyến phí đỗ xe; tra cứu các tuyến xe buýt; sổ liên lạc điện tử; tra cứu tuyển sinh đầu cấp; thanh toán tiền điện; nạp tiền điện thoại…

Chánh Văn phòng UBND thành phố Hà Nội Trương Việt Dũng đề nghị người dân, doanh nghiệp hợp tác chặt chẽ với chính quyền qua iHanoi nhằm phát huy hiệu quả các tiện ích của ứng dụng, để iHanoi trở thành công cụ không thể thiếu trong cuộc sống hằng ngày của mỗi công dân Thủ đô.

Theo Hanoimoi

Tin cùng dòng sự kiện