Ngành Thuế tích cực chuyển đổi số

- Thực hiện Chương trình chuyển đổi số quốc gia đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 của Thủ tướng Chính phủ với mục tiêu lấy sự hài lòng của người dân, doanh nghiệp làm thước đo chất lượng công tác thuế, bên cạnh việc tiếp tục thực hiện các dịch vụ thuế điện tử, ngành Thuế tỉnh đã và đang triển khai các giải pháp số hóa mới trong công tác quản lý thuế.

Một trong những dấu ấn quan trọng chuyển đổi số của ngành Thuế trong thời gian qua là hệ thống hóa đơn điện tử (HĐĐT) đã được kích hoạt, vận hành và áp dụng rộng rãi từ ngày 1-7-2022. Theo đó, toàn bộ các doanh nghiệp, tổ chức kinh tế, hộ, cá nhân kinh doanh nộp thuế theo phương pháp kê khai đã thực hiện hóa đơn điện tử trong tất cả các giao dịch phát sinh từ hoạt động sản xuất kinh doanh. Các thủ tục, giao dịch, nộp tiền, chuyển tiền được thực hiện nhanh chóng, giúp cho thời gian hao phí trước đây tính bằng giờ, bằng ngày thì nay tính bằng phút. Hiện toàn tỉnh có hơn 2.700 doanh nghiệp, tổ chức, hộ kinh doanh đang hoạt động khai thuế, nộp thuế điện tử, đạt 100%.

Cục Thuế tỉnh áp dụng công nghệ thông tin trong quản lý thuế.

Kể từ khi áp dụng HĐĐT, Công ty TNHH MTV Hòa Thu (TP Tuyên Quang) chuyên hoạt động trong lĩnh vực dịch vụ sự kiện, nhà hàng, ăn uống... đã xuất hóa đơn và gửi cho khách hàng ở xa nhanh chóng, kịp thời. Bà Chu Thị Thu Thủy, Giám đốc Công ty cho biết, hiện nay, khi xuất hóa đơn, doanh nghiệp chỉ cần gửi qua Email, Zalo… khách hàng không phải chờ đợi lâu để lấy hóa đơn mà có thể nhận hóa đơn ngay khi kết thúc hoạt động mua bán. Không chỉ vậy, kể từ khi sử dụng HĐĐT, doanh nghiệp còn liên thông, kết nối với ứng dụng phần mềm kế toán, qua đó giúp kế toán và lãnh đạo doanh nghiệp giám sát, quản lý kịp thời doanh thu, theo dõi chi tiết số thuế phải kê khai, nộp vào ngân sách Nhà nước bảo đảm thời gian quy định.

Tiếp nối những thành công trên, từ ngày 15-12-2022, thực hiện chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế và UBND tỉnh, ngành Thuế tỉnh đang tiếp tục triển khai thực hiện hóa đơn điện tử khởi tạo từ máy tính tiền. Đây là hình thức hóa đơn có lợi hơn cho cả người bán và người mua. Đặc biệt, trong những lĩnh vực hoạt động kinh doanh thường xuyên liên tục, cung cấp trực tiếp đến người tiêu dùng thì người bán hàng có thể xuất hóa đơn điện tử ngay cho khách hàng bất cứ khi nào giao dịch phát sinh, không cần phải ký số trên hóa đơn và chủ động trong việc điều chỉnh sai sót; người mua có thể nhận hóa đơn điện tử ngay khi thanh toán và được hạch toán vào chi phí hợp lệ.

Cùng với việc tổ chức, đơn vị, doanh nghiệp trên địa bàn sử dụng HĐĐT, ngành Thuế triển khai áp dụng dịch vụ thuế điện tử (eTax) thực hiện trên ứng dụng và chuyển số liệu qua hệ thống điện tử cho cơ quan Thuế khai thuế. Đồng thời, ngành đẩy mạnh triển khai ứng dụng eTax Mobile. Đây là ứng dụng di động thông minh có nhiều ưu điểm, mang lại nhiều lợi ích cho người nộp thuế là cá nhân kinh doanh, hộ kinh doanh chủ động hơn trong việc tra cứu các thông tin về thuế và thực hiện nghĩa vụ một cách dễ dàng, nhanh chóng mà không cần phải đến trực tiếp, gọi điện hay gửi mail cho cơ quan thuế.

Cán bộ Chi cục Thuế khu vực Chiêm Hóa - Hàm Yên hướng dẫn người dân đăng ký tài khoản giao dịch điện tử với cơ quan Thuế.

Ngoài ra, còn có dịch vụ hoàn thuế điện tử với sự tham gia liên thông 3 ứng dụng: Ứng dụng thuế điện tử (eTax); ứng dụng hệ thống quản lý thuế tập trung (TMS); ứng dụng ký điện tử tập trung, đáp ứng tốt việc tiếp nhận đề nghị hoàn thuế điện tử, xử lý và ban hành quyết định hoàn, lệnh hoàn truyền nhận thông tin hoàn trả ngân sách Nhà nước bằng điện tử với Kho bạc Nhà nước.

Đồng chí Hoàng Thanh Phong, Phó Cục trưởng Cục Thuế tỉnh cho biết: Bám sát chương trình chuyển đổi số quốc gia, cũng như chỉ đạo của Bộ Tài chính, Tổng cục Thuế, UBND tỉnh, ngành Thuế tỉnh sẽ tiếp tục triển khai thực hiện “Chiến lược cải cách hệ thống thuế đến năm 2030” với mục tiêu hiện đại, tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả; công tác quản lý thuế, phí và lệ phí thống nhất, minh bạch, chuyên sâu, chuyên nghiệp theo phương pháp quản lý rủi ro. Trong thời gian tới, toàn ngành sẽ tích cực đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin, đơn giản hóa thủ tục hành chính, quản lý thuế dựa trên nền tảng thuế điện tử hiện đại, tích hợp nhằm đáp ứng yêu cầu trong bối cảnh nền kinh tế số.

Chuyển đổi số ngành Thuế góp phần quan trọng trong việc thực hiện nhiệm vụ thu ngân sách, thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, góp phần cải thiện môi trường đầu tư, kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh cấp tỉnh, tạo thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tham gia chuyển đổi số, giúp người dân, doanh nghiệp giảm được chi phí, nhân lực, tiết kiệm thời gian trong việc thực hiện nghĩa vụ thuế.  

Bài, ảnh: Dương Châu

Tin cùng dòng sự kiện