Chủ động phòng, chống dịch tại các đơn vị y tế

- Trước diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, để đảm bảo môi trường an toàn cho người dân khi đến khám chữa bệnh cũng như nhân viên y tế,  các đơn vị y tế trên địa bàn tỉnh đã tăng cường nhiều biện pháp phòng, chống dịch nhằm kiểm soát, không để dịch không lây lan.

Ngay sau khi một số địa phương trên địa bàn tỉnh có các trường hợp F1, những ngày qua, Bệnh viện Đa khoa tỉnh liên tục chỉ đạo các khoa, phòng rà soát lại quy trình khám chữa bệnh, siết chặt công tác kiểm soát dịch. 100% nhân viên y tế, người bệnh, khách đến làm việc tại bệnh viện phải đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh tại các vị trí thuận lợi. Bệnh viện thực hiện giãn cách với việc hạn chế số lượng người bệnh vào điều trị nội trú một cách hợp lý, giữ khoảng cách an toàn giữa các giường bệnh; không tiếp người tới thăm hỏi người bệnh, chỉ cho phép tối đa mỗi bệnh nhân có 1 người chăm sóc, thực hiện phát thẻ cho người chăm sóc để kiểm soát việc ra vào khu điều trị.


Cán bộ Trạm Y tế xã Tân An (Chiêm Hóa) hướng dẫn người dân khai báo y tế.

Bác sỹ Đoàn Lương Anh, Phó Giám đốc Bệnh viện Đa khoa tỉnh cho biết, trung bình mỗi ngày bệnh viện tiếp nhận khoảng gần 1.000 bệnh nhân điều trị ngoại trú và nội trú. Lượng bệnh nhân lớn cộng với sự ra vào chăm sóc của người nhà nên công các phòng chống dịch Covid-19 được bệnh viện siết chặt hơn. Ngay từ cổng ra vào, bệnh viện đã triển khai chốt kiểm tra thân nhiệt, phân luồng cửa ra vào dành riêng cho bệnh nhân và nhân viên y tế, tại đây tất cả người dân đều bắt buộc khai báo y tế, đeo khẩu trang, rửa tay thường xuyên bằng dung dịch sát khuẩn.  

Còn tại Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc, ngay từ cổng đã đo thân nhiệt, phân luồng các bệnh nhân có yếu tố dịch tễ hoặc có triệu chứng sốt, ho, suy hô hấp nhanh… để bố trí đi lối riêng, khám cách ly tại phòng khám riêng. Người chăm sóc phải thực hiện các yêu cầu của bệnh viện như: khai báo y tế, mặc áo của bệnh viện, rửa tay thường xuyên bằng xà phòng hoặc dung dịch sát khuẩn và không đi lại giữa các phòng bệnh, khu vực khác khi không cần thiết.

Cho con đi khám tại Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc, chị Nguyễn Thị Nhung, thị trấn Na Hang (Na Hang) cho biết, gia đình rất yên tâm khi đến khám tại bệnh viện. Khi vào đến cổng, chị và con được đo thân nhiệt, khai báo y tế cẩn thận, khiến chị yên tâm hơn giữa thời điểm dịch dã phức tạp như hiện nay.

Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị để tiếp nhận các ca nghi mắc
và nghi nhiễm Covid-19.

Qua nhiều đợt chống dịch, đội ngũ nhân viên y tế huyện Lâm Bình đã có kinh nghiệm trong công tác phòng, chống dịch và luôn thực hiện nghiêm quy định về phòng dịch trong cơ sở y tế, phấn đấu không để lây nhiễm chéo giữa bệnh nhân và người nhà, giữa y, bác sỹ và bệnh nhân và lây lan ra cộng đồng. Trung tâm cũng rà soát chặt chẽ, thực hiện khai báo y tế, điều tra dịch tễ đối với các trường hợp người nhà và bệnh nhân khi đến khám, chữa bệnh; yêu cầu cán bộ, y bác sỹ và người dân nghiêm túc thực hiện thông điệp “5K”.

Bác sỹ Ngô Văn Chiến, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện cho biết: Có kinh nghiệm qua nhiều đợt thực hiện cách ly và điều trị cho các trường hợp nhiễm và nghi nhiễm bệnh. Hơn 1 năm qua, trung tâm vẫn sử dụng khu nhà ngoại cấp cứu với thực kê là 20 giường (nhưng có thể kê được 100 giường khi số lượng người cách ly tăng cao) và trang cấp đầy đủ phương tiện, dụng cụ, đồ dùng, trang thiết bị, cơ số thuốc... sẵn sàng cho công tác sàng lọc, cách ly và điều trị cho các trường hợp nghi nhiễm dịch Covid-19. 

Hiện trên địa bàn tỉnh, các trường hợp có yếu tố dịch tễ liên quan đến các ca bệnh, vùng có dịch cơ bản được quản lý, giám sát, theo dõi chặt chẽ. Tỉnh cũng đã và đang triển khai quyết liệt các giải pháp để ngăn chặn, cách ly, khoanh vùng, không để dịch bệnh xuất hiện và lây lan ra cộng đồng. Tuy nhiên không vì thế mà người dân lơ là, chủ quan trong việc phòng, chống dịch. Mỗi người dân hây nâng cao ý thức thực hiện khuyến cáo “5K” của Bộ Y tế.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện