Dịch COVID-19 đang ở cấp độ 1 - nguy cơ thấp

Theo ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế), nước ta đang ở cấp độ 1 của dịch COVID-19, tức là các vùng đều màu xanh (nguy cơ thấp). Cấp độ này được đánh giá trên số ca mắc, số ca nặng, độ bao phủ vaccine và khả năng đáp ứng thu dung điều trị.

Ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng. Ảnh: VGP/HM

Sau khi có văn bản khẩn gửi các địa phương về tăng cường công tác phòng chống dịch COVID-19 vào ngày 12/4, chiều 13/4, ông Phan Trọng Lân, Cục trưởng Cục Y tế dự phòng đã thông tin một số nội dung liên quan việc đánh giá tình hình dịch COVID-19 ở nước ta.

Theo đánh giá của lãnh đạo Cục Y tế dự phòng, số người mắc COVID-19 trong thời gian tới có thể gia tăng.

Thông tin ghi nhận từ hệ thống giám sát bệnh truyền nhiễm quốc gia cũng đánh giá tình hình dịch bệnh COVID-19 trong nước có xu hướng gia tăng từ đầu tháng 4 đến nay.

Trong 7 ngày vừa qua (từ 5 -11/4), cả nước đã ghi nhận 639 ca mắc mới, trung bình có 90 ca mắc mới mỗi ngày, tăng 3,8 lần so với 7 ngày trước. 

Trong đó, nhóm từ 50 tuổi trở lên ghi nhận 193 ca (chiếm 30,2% số mắc mới). Số ca nhập viện cũng có xu hướng gia tăng; số bệnh nhân nặng ghi nhận trong tuần là 10 ca, trung bình ghi nhận 1-2 ca nặng mỗi ngày.

Riêng trong  ngày 12/4, toàn quốc ghi nhận 261 ca nhiễm, có 9 bệnh nhân đang phải thở oxy qua mặt nạ.

Tuy nhiên, với số mắc hiện nay, đánh giá sơ bộ về cấp độ dịch tại từng địa phương thì tất cả "đang màu xanh", tức là không vượt qua cấp độ 1 – nguy cơ thấp.

Ông Phan Trọng Lân nhấn mạnh đánh giá này dựa trên nhiều yếu tố gồm: Số ca mắc, số ca nặng, ti lệ tiêm vaccine, khả năng thu dung người bệnh và khả năng đáp ứng điều trị.

Theo đại diện Bộ Y tế, vừa qua có 2 địa phương gia tăng số ca mắc là Lào Cai và Hà Nội. Trong đó, Lào Cai có 2 ổ dịch đã được khống chế. Hà Nội cũng đã và đang thực hiện nhiều biện pháp ngăn chặn dịch bệnh, giảm lây nhiễm. 

Trên thực tế, số ca mắc hiện nay tập trung chủ yếu ở khu vực phía bắc, nơi thời tiết đang giao mùa nên là điều kiện thuận lợi cho virus sự phát triển.

Về diễn biến số ca mắc trong tháng 4 tăng cao đột biến so với 3 tháng trước, ông Phan Trọng Lân cho biết, để đánh giá tình hình dịch COVID-19, cần dựa trên 3 yếu tố: virus SARS-CoV-2, môi trường sống, hành vi của người dân và các biện pháp đáp ứng.

"Với virus SARS-CoV-2, biến thể Omicron vẫn đang chiếm ưu thế trên thế giới, ước khoảng trên 500 biến thể phụ, có đặc tính lây lan nhanh nhưng chưa có bằng chứng rõ ràng về tăng các ca nặng. Những nơi có số ca nặng tăng là do số mắc tăng tương ứng. Tại miền Bắc, thời điểm giao mùa cũng là yếu tố thuận lợi làm gia tăng ca mắc", ông Lân phân tích.

Chuyên gia của Bộ Y tế cũng khẳng định vaccine phòng COVID-19 vẫn có hiệu quả trong phòng lây nhiễm đối với biến thể Omicron, trong đó giúp giảm tình trạng nặng, nhập viện, tử vong. Với 90% dân số đã có miễn dịch do tiêm vaccine hoặc đã mắc bệnh. Chính điều này khiến các trường hợp khi mắc bệnh có biểu hiện nhẹ hơn, ít hoặc không triệu chứng.

Tuy nhiên, với việc nới lỏng toàn bộ các biện pháp phòng chống dịch cùng với việc giao lưu đi lại gia tăng mạnh sau 3 năm dịch bệnh và một bộ phận người dân có tâm lý chủ quan vì đã tiêm vaccine nên không thực hiện biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, khử khuẩn. Đây cũng chính là yếu tố làm tăng số ca mắc.

Cục trưởng Cục Y tế dự phòng cũng lưu ý các đối tượng như người lớn tuổi, người có bệnh nền, người suy giảm miễn dịch, phụ nữ mang thai… khi mắc bệnh, dễ chuyển biến nặng và có nguy cơ tử vong. Do đó, những đối tượng này cần tuân thủ việc tiêm vaccine phòng COVID-19 đúng lịch, đủ liều theo các hướng dẫn, khuyến cáo của Bộ Y tế.

Theo Chinhphu.vn

Tin cùng dòng sự kiện