Quản lý chặt vật tư y tế phòng, chống dịch

- Hiện nay, tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến phức tạp, nhu cầu mua bán thuốc tân dược, mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch, nhất là các bộ kit test để tự xét nghiệm tăng cao. Điều này đã tạo cơ hội cho một số đối tượng lợi dụng để trục lợi, tăng giá, nhập lậu các mặt hàng bán kiếm lời. Các lực lượng chức năng của tỉnh đã chủ động triển khai các biện pháp kiểm soát thị trường đối với các mặt hàng phục vụ phòng chống dịch, bảo vệ quyền lợi của người tiêu dùng.

Thực hiện chỉ đạo của Bộ Công Thương, Tổng cục Quản lý thị trường và UBND tỉnh, thời gian qua, Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang đã chủ động triển khai các biện pháp tăng cường phòng, chống dịch Covid-19. Trong đó, trọng tâm là kiểm tra, kiểm soát thị trường, nhất là đối với các trang thiết bị, vật tư y tế, mặt hàng phục vụ phòng, chống dịch, như khẩu trang y tế, nước sát khuẩn, thuốc chữa bệnh, thực phẩm chức năng, kit test Covid-19...  

Các lực lượng chức năng tỉnh đã phát hiện, bắt giữ nhiều vụ vận chuyển kit test nhanh trái phép. Có vụ việc số lượng lớn tới hàng nghìn chiếc đang được đưa vào tiêu thụ trên địa bàn tỉnh. Điển hình là ngày 25-2 vừa qua, Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh kiểm tra xe ô tô mang biển số 22A-118.21, đang lưu thông trên Quốc lộ 2 (thuộc địa phận TP Tuyên Quang). Qua kiểm tra phát hiện trên xe có 1.000 bộ kit test nhanh Covid-19 xuất xứ Trung Quốc có dấu hiệu nhập lậu.

Lực lượng chức năng kiểm tra việc kinh doanh vật tư y tế trên địa bàn xã Hoàng Khai (Yên Sơn).

Qua làm việc với cơ quan chức năng, chủ số hàng trên đã khai nhận, toàn bộ số kit test nhanh Covid-19 trên được đặt trên Facebook của một người không rõ tên tuổi địa chỉ với tổng giá trị hàng hóa gần 50 triệu đồng và bên bán sẽ gửi xe khách tuyến Hà Nội - Tuyên Quang lên thành phố Tuyên Quang. Sau khi lấy hàng hóa xong, trên đường 
vận chuyển về nhà thì lực lượng chức năng kiểm tra tạm giữ số hàng hóa này để xử lý.

Ông Nguyễn Đức Dân, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường số 5, Cục Quản lý thị trường Tuyên Quang cho biết, từ sau đợt nghỉ Tết Nguyên đán tình hình thị trường giá cả các loại thuốc hỗ trợ điều trị Covid-19 và test nhanh kháng nguyên Covid-19 có nhiều biến động, nhu cầu sử dụng các loại vật tư y tế phục vụ trong công tác phòng, chống dịch tăng cao. Để kịp thời ngăn chặn các mặt hàng nhập lậu, hàng không rõ nguồn gốc, đội đã chủ động tham mưu, phối hợp với Phòng Cảnh sát Kinh tế, Công an tỉnh kiểm tra, xử lý các hành vi gian lận thương mại. Tính từ ngày 23-2 đến nay, qua kiểm tra, tổ công tác đã xử lý 4 vụ vi phạm liên quan đến kinh doanh mặt hàng thiết bị, vật tư y tế, thu giữ trên 1.400 các loại kit test, xử phạt vi phạm hành chính trên 70 triệu đồng, trong đó có cả những trường hợp thông qua mạng xã hội để bán các mặt hàng vật tư y tế.

Liên tiếp các vụ việc bị phát hiện, xử lý cho thấy tình hình kinh doanh vật tư y tế trong thời gian này diễn ra rất phức tạp. Hiện nay, trên các mạng xã hội như Facebook, Zalo... việc mua bán, kinh doanh các mặt vật tư y tế vẫn đang diễn ra rất sôi động, mà không mấy người tiêu dùng quan tâm đến nguồn gốc hoặc chất lượng của sản phẩm. Chị Nguyễn Thị Hoa, phường Phan Thiết (TP Tuyên Quang) cho biết: “Khi tôi xuất hiện triệu chứng ho, ngây ngấy sốt, tôi đã đặt mua trên mạng mấy que test Covid-19, nhưng không biết có phải do hàng trôi nổi, nên tôi test ra âm tính. Nhưng khi vẫn nghi ngờ nên tôi đã đi đến cơ sở y tế để làm xét nghiệm PCR mới phát hiện dương tính”.

Tại các huyện, thành phố, ngoài công tác kiểm tra, các đoàn kiểm tra còn tuyên truyền cho các cơ sở kinh doanh thuốc, vật tư y tế không được mua bán hàng nhập lậu, trái quy định; tổ chức cho các quầy thuốc, nhà thuốc ký cam kết nghiêm chỉnh chấp hành các quy định của pháp luật về niêm yết giá hàng hóa và bán đúng giá niêm yết. Đặc biệt, không lợi dụng dịch bệnh, tình hình khan hiếm hàng hóa để tăng giá bán hàng hóa bất hợp lý; không kinh doanh hàng hóa không rõ nguồn gốc xuất xứ, hàng hóa không đảm bảo chất lượng, hàng giả, hàng hóa chưa đủ điều kiện lưu thông trên thị trường; không găm hàng, đầu cơ tích trữ, tăng giá hàng hóa nhằm thu lợi bất hợp pháp.

Bác sỹ Lê Đào Bích, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y - Dược, Sở Y tế cho biết, để kịp thời ngăn chặn, phòng ngừa việc mua bán, sử dụng thuốc, trang thiết bị y tế không rõ nguồn gốc xuất xứ, ngày 15-2-2022, Sở Y tế đã có văn bản 330/SYT-NVYD yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các quy định về hoạt động kinh doanh thuốc, thiết bị y tế; chỉ được mua, bán các thuốc, trang thiết bị y tế có nguồn gốc, xuất xứ rõ ràng được cơ quan có thẩm quyền cấp số đăng ký, có giấy phép kinh doanh; không được lợi dụng dịch bệnh để đầu cơ, tích trữ, tăng giá thuốc, thiết bị y tế, nhất là thuốc, thiết bị y tế phục vụ công tác phòng chống dịch Covid-19...

Cùng với sự vào cuộc của các ngành chức năng, mỗi người dân cần chủ động và tuân theo hướng dẫn của cán bộ y tế khi mua, sử dụng các loại trang thiết bị y tế, thuốc điều trị, hỗ trợ điều trị Covid-19. Chỉ nên mua tại các cơ sở uy tín, được cấp phép, không nên mua hàng trôi nổi, không rõ nguồn gốc để bảo vệ sức khỏe bản thân, góp phần nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện