Tăng diện bao phủ vắc xin

- Từ 24-11, tỉnh đã triển khai tiêm vắc xin cho học sinh từ 12 đến dưới 18 tuổi. Đến thời điểm này, công tác tiêm phòng đã và đang được thực hiện an toàn, không có phản ứng nặng sau tiêm.

Ông Nguyễn Thành Hưng, Giám đốc Sở Y tế cho biết: Để đảm bảo an toàn trong quá trình triển khai tiêm, ngành Y tế đã tổ chức tập huấn cho cán bộ y tế làm nhiệm vụ tiêm vắc xin, phân loại các đối tượng, lứa tuổi tiêm vào mỗi thời điểm khác nhau. Cùng với đó để đảm bảo an toàn tại mỗi điểm tiêm có ít nhất 1 đội cấp cứu lưu động, mỗi huyện, thành phố có ít nhất 1 bác sỹ chuyên khoa về hồi sức cấp cứu, 1 xe cứu thương để sẵn sàng hỗ trợ các điểm tiêm khi có phản ứng xảy ra. Tính đến hết ngày 8-12 toàn tỉnh đã có 53.215 người từ 12 đến dưới 18 tuổi đã tiêm mũi 1, đạt 70,8%. Có gần 30 trường hợp có phản ứng ở cấp độ 2 trong quá trình theo dõi tại điểm tiêm, đã được xử trí kịp thời, không có phản ứng nặng.

Lãnh đạo Sở Y tế kiểm tra các quy trình tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 trên địa bàn thành phố.

Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Năng Khả (Na Hang) đợt này có 243 em học sinh trong độ tuổi từ 12 đến 15 được tiêm. Tính đến hết ngày 8-12, trường đã có 233 em hoàn thành tiêm vắc xin, còn 10 em chưa tiêm do khám sàng lọc chưa đảm bảo sức khỏe. Thầy Nhữ Quốc Tuấn Nam, Hiệu trưởng Trường Phổ thông Dân tộc bán trú THCS Năng Khả cho biết, để công tác tiêm chủng được bảo đảm an toàn và có sự đồng thuận của phụ huynh học sinh, trước khi triển khai tiêm, nhà trường đã tuyên truyền tới phụ huynh qua mạng xã hội (Zalo), làm bản cam kết đồng ý để cho con tiêm phòng vắc xin và phân tích để các bậc phụ huynh hiểu về chính sách tiêm chủng, cũng như sự cần thiết của vắc xin trong bối cảnh diễn biến phức tạp của dịch bệnh hiện nay. Ban đầu cũng có một số phụ huynh còn đắn đo, nhưng sau khi được tuyên truyền thì phụ huynh đã đồng thuận và ký cam kết đồng ý cho con em mình tiêm. Trong quá trình tiêm có một vài học sinh có phản ứng nhẹ.

Anh Đoàn Trọng Trường, tổ 4, phường Ỷ La (TP Tuyên Quang) phụ huynh của  cháu Đoàn Trọng Hưng, lớp 9C, trường THCS Phan Thiết cho biết, khi đến trường, được cán bộ y tế, các thầy giáo giải thích về sự quan trọng của tiêm phòng, rồi thuốc tiêm đều do Nhà nước cấp về, nên gia đình rất yên tâm và đồng ý cho cháu tiêm. Cũng mong các cháu sớm được tiêm mũi 2 khi đủ thời gian, để phòng, chống dịch và học tập an toàn hơn.

Huyện Sơn Dương là một trong những địa phương có số người từ 12 đến dưới 18 tuổi tiêm vắc xin phòng Covid-19 đông nhất toàn tỉnh, với trên 18.000 người. Tính đến thời điểm này toàn huyện đã tiêm cho gần 15.000 người trong lứa tuổi này.

Cán bộ Bệnh viện Đa khoa Phương Bắc tiêm vắc xin phòng Covid-19 cho lứa tuổi 12 đến dưới 18.

Bác sỹ Ngô Cao Lâm, Phó Giám đốc Trung tâm Y tế huyện Sơn Dương cho biết: Thực hiện kế hoạch tiêm vắc xin Covid-19 cho trẻ từ 12 đến dưới 18 tuổi, Trung tâm đã phối hợp Phòng Giáo dục và Đào tạo huyện, các đơn vị liên quan tham mưu UBND huyện để triển khai kế hoạch tiêm cho trẻ em trong độ tuổi theo từng đợt phân bổ vắc xin của Sở Y tế; tiếp nhận vắc xin phòng Covid-19, bơm kim tiêm, hộp an toàn, phân bổ vắc xin hợp lý cho các điểm tiêm chủng lưu động, cố định. Quy trình vận chuyển, tiếp nhận, cấp phát, bảo quản vắc xin theo đúng quy định của Bộ Y tế. Qua triển khai tiêm, không có trường hợp phản ứng nghiêm trọng với vắc xin. Phòng Giáo dục và Đào tạo, các nhà trường phối hợp tốt chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, con người để thực hiện.

Việc triển khai tiêm chủng vắc xin phòng Covid-19 cho học sinh độ tuổi từ 12 đến dưới 18 có ý nghĩa quan trọng, trước tiên là để bảo vệ sức khỏe cho trẻ em trong bối cảnh dịch bệnh diễn biến phức tạp. Đồng thời, tiêm chủng vắc xin cho trẻ em trong lứa tuổi này góp phần tăng diện bao phủ vắc xin phòng Covid-19 trong cộng đồng.

 Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện