Tự hào chiến thắng Điện Biên

- Hôm nay 7-5, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta tự hào kỷ niệm 70 năm Chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ - chiến thắng lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

Cách đây 70 năm, quân và dân ta dưới sự lãnh đạo của Đảng, đứng đầu là Chủ tịch Hồ Chí Minh đã tiến hành trận quyết chiến chiến lược Điện Biên Phủ. Trải qua 56 ngày đêm “khoét núi, ngủ hầm, mưa dầm, cơm vắt, máu trộn bùn non…”, quân và dân ta đã kéo cờ giải phóng trên nóc hầm Đờ cát, kết thúc thắng lợi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp xâm lược; đánh dấu một bước ngoặt vĩ đại trong lịch sử đấu tranh dựng nước và giữ nước của dân tộc Việt Nam.

Chiến thắng Điện Biên Phủ là sự phát triển đến đỉnh cao của nghệ thuật quân sự Việt Nam, đặc biệt là nghệ thuật chiến dịch trong kháng chiến chống thực dân Pháp. Cùng với Bạch Đằng, Chi Lăng, Đống Đa, Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tạc vào lịch sử dân tộc bản hùng ca bất tử cùng những tấm gương anh dũng sáng ngời, khẳng định ý chí, bản lĩnh và trí tuệ Việt Nam thời đại Hồ Chí Minh.

Thắng lợi của Chiến dịch Điện Biên Phủ làm thất bại hoàn toàn kế hoạch Na-va, giáng đòn quyết định đập tan ý chí xâm lược của các thế lực thực dân hiếu chiến, buộc Chính phủ Pháp phải ký Hiệp định Giơ-ne-vơ, chấm dứt chiến tranh, lập lại hòa bình, thừa nhận nền độc lập của nhân dân ba nước Đông Dương; trở thành ngọn cờ tiên phong trong phong trào giải phóng dân tộc ở châu Á, châu Phi và Mỹ la-tinh.

Chiến thắng Điện Biên Phủ mãi là niềm tự hào của các thế hệ người Việt Nam, của cả nhân loại tiến bộ đấu tranh vì độc lập, tự do trên thế giới.

Đó là chiến thắng của lòng yêu nước nồng nàn, ý chí bất khuất, kiên cường của dân tộc Việt Nam; của đường lối cách mạng đúng đắn của Đảng ta, độc lập dân tộc gắn liền với chủ nghĩa xã hội; của đường lối kháng chiến toàn dân, toàn diện, trường kỳ, biết đánh và biết thắng; phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, dựa vào sức mình là chính.

Đó là chiến thắng của bản lĩnh, trí tuệ, anh hùng cách mạng Việt Nam, là chính nghĩa của dân tộc Việt Nam anh hùng, của sự đoàn kết, quân với dân một ý chí, một tinh thần chiến đấu dũng cảm, kiên cường, quyết chiến khát khao chiến thắng. 

Đó cũng là chiến thắng của sự kết hợp sức mạnh dân tộc với sức mạnh thời đại; của liên minh đoàn kết chiến đấu thủy chung Việt Nam, Lào, Cam-pu-chia.

70 năm đã trôi qua, nhưng tầm vóc vĩ đại và ý nghĩa lịch sử của Chiến thắng Điện Biên Phủ vẫn luôn là nguồn cổ vũ lớn lao cho toàn thể nhân dân ta trên chặng đường đổi mới đất nước.

Tự hào về chiến thắng Điện Biên phủ, chúng ta không bao giờ quên những người đã cống hiến sức lực, máu xương của mình làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, không bao giờ quên những tấm gương anh dũng, mưu trí, sáng tạo, làm rạng danh truyền thống yêu nước nồng nàn của dân tộc ta.

Chúng ta không bao giờ quên hình ảnh nhân dân ta, từ nông thôn đến thành thị, từ miền núi về miền xuôi, từ biển đảo đến đất liền, già trẻ, gái trai, nghe theo lời kêu gọi của Đảng, Bác Hồ, ra sức thi đua xây dựng hậu phương vững chắc, thi đua giết giặc lập công.
Chúng ta không bao giờ quên hình ảnh hàng ngàn xe đạp thồ ngày đêm tải lương thực trên cung đường 1.500 km phục vụ cho chiến trường. Không bao giờ quên tinh thần hăng hái, phấn khởi của hàng vạn dân công hỏa tuyến lên đường với niềm tin tất thắng, ngày đêm phá đá, mở đường phục vụ chiến dịch.

Phát huy những bài học, tinh thần quyết chiến, quyết thắng của Điện Biên Phủ trong thời kỳ mới, toàn Đảng, toàn dân và toàn quân ta nêu cao tinh thần yêu nước, tự lực, tự cường, chủ động nắm bắt thời cơ, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, phát huy sức mạnh đại đoàn kết toàn dân tộc, đồng thời tranh thủ sự giúp đỡ của bạn bè quốc tế, thực hiện thắng lợi sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa, vì mục tiêu “dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”.

Tuyên Quang

Tin cùng dòng sự kiện