Ứng dụng số hóa vào hoạt động hành chính
Với chức năng, nhiệm vụ quản lý, vận hành Cổng dịch vụ công và hệ thống thông tin “một cửa” điện tử của tỉnh, Trung tâm Phục vụ hành chính công tỉnh đã triển khai nghiệp vụ cho cán bộ các huyện, thành phố về cách cập nhật và số hóa hồ sơ, kết quả giải quyết TTHC trên hệ thống thông tin “một cửa” điện tử. Theo đó, lãnh đạo phụ trách bộ phận “một cửa”, chuyên viên làm việc tại bộ phận “một cửa”, chuyên viên các phòng, ban chuyên môn tham gia quá trình giải quyết TTHC và văn thư của các cơ quan, đơn vị được hướng dẫn cách tạo tài khoản số để mỗi tổ chức, cá nhân có một số định danh duy nhất, cho phép liên kết, chia sẻ dữ liệu qua kho dữ liệu số hóa.
Cán bộ Chi cục Thuế khu vực VII - địa bàn tỉnh Tuyên Quang áp dụng chuyển đổi số vào hoạt động quản lý thuế.
Đức Ninh là một trong 5 địa phương đi đầu của huyện Hàm Yên về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc giải quyết thủ tục hành chính trên môi trường điện tử. Đến nay, 100% lãnh đạo, cán bộ, công chức đều xử lý hồ sơ công việc trên mạng trên địa bàn xã, sử dụng phần mềm Quản lý văn bản và điều hành để trao đổi, xử lý văn bản điện tử, ứng dụng chữ ký số chuyên dùng công vụ góp phần xây dựng môi trường làm việc số, hiện đại, minh bạch.
Đồng chí Hà Xuân Khanh, Chủ tịch UBND xã Đức Ninh chia sẻ: Việc ứng dụng cải cách thủ tục hành chính trên không gian mạng đã mang lại những hiệu quả rất thiết thực. Đơn cử như trước đây, khi chưa ứng dụng chữ ký số, giải quyết văn bản, giấy tờ bằng giấy thì phải trực tiếp tại trụ sở, nhưng nay chỉ cần có máy tính xách tay hoặc điện thoại thông minh kết nối Internet tôi vẫn ký được các văn bản để cán bộ, công chức ở trụ sở thực hiện nhiệm vụ.
Thích ứng và làm chủ AI
Do đặc thù công việc nên anh Nguyễn Văn Thìn, Phó trưởng Phòng Văn hóa, khoa học và thông tin huyện Na Hang thường xuyên sử dụng công nghệ AI để hỗ trợ. “Với các câu lệnh ngắn gọn đặt ra cho ChatGPT, tôi chỉ mất vài giây chờ đợt, kết quả đáp ứng khoảng 90% nội dung cần tìm. Các công cụ này đã giúp tôi rút ngắn từ 70 - 90% thời gian so với yêu cầu công việc đặt ra. Có những công việc trước đây phải làm vài ngày thì nay chỉ cần vài tiếng đồng hồ là xong” - anh Thìn chia sẻ.
Để phục vụ nhu cầu của người dân và doanh nghiệp, nền tảng trợ lý ảo (Chatbot) hỗ trợ người dân, doanh nghiệp thực hiện thủ tục hành chính đã được Cổng dịch vụ Hành chính công tỉnh triển khai và mang lại những hiệu quả thiết thực. Khi có bất kỳ thắc mắc nào trong quá trình giải quyết thủ tục hành chính, người dân đều có thể đưa ra câu hỏi mọi lúc, mọi nơi, ngay lập tức trợ lý ảo sẽ đưa ra câu trả lời. Từ khi triển khai đến nay, trợ lý ảo đã hỗ trợ trên 500.000 lượt hỏi, trả lời với độ chính xác lên đến 98%...
Ông Đỗ Văn Điều, tổ dân phố Phú Thịnh, thị trấn Yên Sơn (Yên Sơn) đang có nhu cầu chuyển đổi mục đích sử dụng hơn 300 m2 đất trồng cây lâu năm thành đất ở nông thôn. Trước đây, khi làm những thủ tục này ông cảm thấy rất ngại vì cán bộ thị trấn có tư vấn, hướng dẫn nhưng nhiều loại giấy tờ, thủ tục khiến ông không thể nhớ hết ngay được. nay nhờ có trợ lý ảo hành chính công, ông có thể nghiên cứu trước các bước thực hiện thủ tục ở nhà, rồi chuẩn bị trước giấy tờ, khi không nhớ hoặc không hiểu ông có thể hỏi lại AI bất cứ lúc nào.
Việc ứng dụng trí tuệ nhân tạo trong cơ quan hành chính nhà nước sẽ giúp các cơ quan, đơn vị, quản lý điều hành công việc được nhanh chóng, tiết kiệm, hiệu quả, công khai, minh bạch, góp phần đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số trong các cơ quan nhà nước, hướng tới xây dựng chính quyền số, xã hội số và kinh tế số trên địa bàn tỉnh.
Gửi phản hồi
In bài viết