Xuyên đêm nơi có bệnh nhân 4191

- Sau khi có công bố về ca bệnh dương tính Covid-19 (BN4191) tại xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa), công tác phòng, chống dịch bệnh được thực hiện khẩn trương hơn bao giờ hết. Để bảo vệ an toàn sức khỏe, tính mạng của nhân dân trên địa bàn, các lực lượng đã khẩn trương, xuyên đêm triển khai các biện pháp truy vết, lấy mẫu, khoanh vùng để kiểm soát tình hình.

Phát hiện ca bệnh đầu tiên

Ca nhiễm Covid-19 tại thôn Hợp Long 1, xã Yên Nguyên được phát hiện vào ngày chủ nhật (16-5), là ngày nghỉ, nhưng cả hệ thống chính trị từ tỉnh đến huyện, xã, thôn đã khẩn trương vào cuộc.

Cán bộ y tế triển khai các biện pháp phòng, chống dịch tại thôn Khuôn Khoai, xã Yên Nguyên (Chiêm Hóa).

Ca mắc mới ghi nhận tại huyện Chiêm Hoá là BN4191, SN 1991, là công nhân tại Công Ty HOSIDEN, Việt Yên, Bắc Giang, ngày 11/5/2021 BN có di chuyển từ Bắc Giang về xã Yên Nguyên, huyện Chiêm Hoá. Qua xác định, nguồn lây nhiễm của bệnh nhân là từ ổ dịch tại khu công nghiệp Bắc Giang (bệnh nhân là công nhân làm việc tại Công Ty HOSIDEN, Việt Yên, Bắc Giang trở về Tuyên Quang ). Ngay sau đó bệnh nhân đã được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện Phổi tỉnh, sau đó chuyển về Bệnh viện Nhiệt đới Trung ương cơ sở Đông Anh (Hà Nội). Khu vực 2 thôn ca bệnh đến và tiếp xúc gần nhanh chóng được phong tỏa, khoanh vùng cách ly, phun khử khuẩn.

Xuyên đêm truy vết, lấy mẫu, phong tỏa


Cán bộ Trung tâm Kiểm soát Bệnh tật tỉnh lấy mẫu trường hợp liên quan đến Bệnh nhân 4191 ở thôn Hợp Long 1,
xã Yên Nguyên.

Ngay chiều 16-5, đoàn công tác của tỉnh do đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Văn Sơn làm trưởng đoàn đã trực tiếp kiểm tra công tác chống dịch, tổ chức phong tỏa tại các điểm. Nhiều quyết định, ý kiến chỉ đạo của đồng chí Chủ tịch ngay lập tức được đưa ra để kịp thời chấn chỉnh cũng như tháo gỡ khó khăn trong công tác chống dịch.

Đoàn cán bộ CDC tỉnh cũng đã kịp thời có mặt tại Yên Nguyên. Bệnh viện Đa khoa tỉnh cử 5 cán bộ đến Yên Nguyên hỗ trợ việc lấy mẫu xét nghiệm. Cấp ủy chính quyền huyện tới cơ sở đã nhanh chóng vào cuộc. 

Hàng rào phong tỏa được thiết lập, lực lượng công an, bộ đội, y tế, dân quân vào vị trí canh gác, nghiêm cấm người dân ra, vào các địa điểm có nguy cơ cao lây nhiễm dịch bệnh. Xuyên đêm, những chiếc loa truyền thanh di động len lỏi khắp các ngõ xóm, tổ dân phố trên địa bàn xã thông báo về công tác phòng, chống dịch.

Cùng với phong tỏa, khoanh vùng, công tác truy vết, lấy mẫu xét nghiệm, tổ chức cách ly được dồn lực thực hiện khẩn trương. Tất cả diễn ra bài bản, nhanh chóng. Nhận thức rõ về sự nguy hiểm của đợt dịch lần này, yêu cầu đặt ra đối với cả hệ thống chính trị của tỉnh trong phòng, chống dịch là tuyệt đối không được chần chừ, chậm trễ.

Bà Hà Thị Minh Quang, Phó Chủ tịch UBND huyện Chiêm Hóa cho biết: Để triển khai hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19, huyện đã chỉ đạo khẩn trương, thần tốc khoanh vùng, truy vết, cách ly, xét nghiệm đối với các trường hợp F1, F2, F3 trên địa bàn liên quan đến bệnh nhân số 4191 theo đúng quy định. Trong đó khẩn trương truy vết và hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm, đưa vào cách ly tập trung. Tuân thủ nghiêm quy trình, quy định của Bộ Y tế, không để xảy ra lây nhiễm chéo trong quá trình cách ly.

Ông Cầm Văn Dũng, Chủ tịch UBND xã Yên Nguyên khẳng định, ngay sau khi phát hiện trên địa bàn xã có trường hợp dương tính Covid -19,  xã đã chủ động tham mưu với huyện thành lập các chốt, không cho người dân trong 2 thôn ra khỏi địa bàn để hạn chế mức thấp nhất không để lây lan ra khu dân cư  và chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị cho các chốt, đảm bảo trong suốt thời gian hoạt động; chủ động phun khử khuẩn quanh khu vực 2 thôn.

Huyện Chiêm Hóa hiện cũng đã kích hoạt thêm 1 khu cách ly tập trung; đảm bảo chăn màn, chiếu; bố trí biển báo, biển chỉ dẫn... theo quy định. Các phương án, kịch bản trong công tác phòng, chống dịch bệnh đã được rà soát lại để không bị động, bất ngờ.

Cán bộ y tế lấy thông tin trường hợp liên quan đến bệnh nhân 4191 ở khu cách ly tập trung xã Yên Nguyên.

Nhanh chóng kiểm soát tình hình

Sau khi trên địa bàn xã Yên Nguyên có trường hợp dương tính với Covid-19, các tuyến đường vốn tấp nập sáng 16.5 đã thưa vắng hẳn xe cộ qua lại. Các khu vực phong tỏa yên ắng, các cửa hàng kinh doanh dịch vụ không thiết yếu chấp hành nghiêm quy định đóng cửa. Bà Đàm Thị Chênh, chủ cửa hàng tạp hóa Linh Chênh, thôn Hợp Long 1 cho biết: Thu nhập của gia đình chủ yếu từ quán tạp hóa của gia đình, mỗi ngày nghỉ bán hàng gia đình bà thất thu một khoản lớn. Tuy nhiên, dịch bệnh diễn biến phức tạp và nguy hiểm nên bà chấp hành nghiêm yêu cầu tạm dừng hoạt động kinh doanh, buôn bán. 

Sự đồng thuận của người dân chính là yếu tố tiên quyết làm nên sự thành công trong công tác chống dịch. Tính đến 8 giờ sáng ngày 17-5, toàn tỉnh đã rà soát được 48 trường hợp F1 (Chiêm Hóa 46 trường hợp, Na Hang 2 trường hợp) có liên quan đến BN 4191, cả 48 trường hợp đều đã có kết quả âm tính lần 1. Hiện tất cả các trường hợp F1 đã được cách ly. Trên địa bàn toàn tỉnh, đến tối 16-5 đã có 196/611 mẫu có quả âm tính, còn lại đang chờ kết quả. 

Để ngăn chặn dịch bệnh Covid -19 lây lan ra cộng đồng, mỗi người dân trong tỉnh cần bình tĩnh, thực hiện nghiêm khẩu hiệu 5K của Bộ y tế: Khẩu trang – Khử khuẩn – Khoảng cách – Không tụ tập – Khai báo y tế; đồng thời không đến những địa phương có dịch. Với những người Tuyên Quang đang sinh sống xa quê cần tạm thời không trở về từ nơi có dịch để đảm bảo an toàn cho cộng đồng. 

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng dòng sự kiện