Dự báo lãi suất tiền gửi sẽ tiếp tục đi ngang

Theo thống kê sau 2 tuần kể từ đợt giảm lãi suất cho vay gần nhất (ngày 15-7), các ngân hàng đã giảm lãi suất cho vay 0,5-2%/năm; có ngân hàng giảm tới 3%/năm so với mặt bằng lãi suất cho vay trước đó. Hiện, lãi suất cho vay ngắn hạn tối đa bằng VND thuộc một số ngành, lĩnh vực ưu tiên ở mức 4,5%/năm.

Theo các chuyên gia, lãi suất cho vay khó có thể giảm thêm do lãi suất huy động không còn nhiều dư địa để giảm. Tuy nhiên, thanh khoản hệ thống vẫn tương đối tốt, các tháng đầu năm 2021, hệ thống ngân hàng huy động được lượng vốn ổn định, đáp ứng đủ và kịp thời cho nhu cầu tăng trưởng tín dụng của nền kinh tế. Thêm vào đó, do ảnh hưởng của dịch Covid-19, tín dụng không tăng quá cao. Dự báo, lãi suất huy động có thể sẽ đi ngang trong thời gian tới.

Công ty TNHH Chứng khoán Ngân hàng thương mại cổ phần Ngoại thương Việt Nam (VCBS) cho rằng, lãi suất huy động sẽ giữ ổn định, nếu tăng cũng chỉ ở mức 0,1-0,2%/năm. Công ty cổ phần Chứng khoán VNDirect cũng nhận định, lãi suất tiền gửi chỉ tăng nhẹ 0,25-0,3%/năm trong nửa cuối năm nay khi nhu cầu tín dụng tăng nhờ sự phục hồi của nền kinh tế... 

Theo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục