Du lịch thông minh: Giải pháp tất yếu trong thời đại 4.0

- Nhà văn Henry Miller từng nói: “Đích đến của chúng ta không phải là một vùng đất, mà là một cách nhìn mới”. Câu nói đó càng trở nên đúng hơn khi ngày nay sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ số cùng với các giải pháp du lịch thông minh, việc chúng ta tìm hiểu, khám phá về những vùng đất mới không còn là điều khó khăn.

Giải pháp du lịch thông minh (SmartTravel) được thực hiện trên nền tảng web và điện thoại.

Du lịch thông minh ở Việt Nam được quan tâm và thúc đẩy mạnh mẽ trong khoảng 6 năm gần đây. Ông Hoàng Quốc Hòa, Phó Giám đốc điều hành Trung tâm Thông tin du lịch, Tổng cục Du lịch cho biết, chuyển đổi số là một yêu cầu cấp thiết và là xu hướng tất yếu đối với ngành du lịch toàn cầu, trong đó có Việt Nam. Đây là vấn đề mang tính chiến lược trong bối cảnh cách mạng công nghiệp lần thứ tư và đại dịch Covid-19 làm thay đổi xu hướng, hành vi của người tiêu dùng chuyển sang sử dụng nhiều hơn các sản phẩm du lịch có ứng dụng công nghệ.

Nắm bắt xu thế đó, Viện nghiên cứu Giải pháp Chuyển đổi số và Dịch vụ đô thị thông minh (Đại học Quốc gia Hà Nội) đã nghiên cứu, phát triển và cung cấp ra thị trường nhiều giải pháp nổi bật phục vụ công tác chuyển đổi số và xây dựng đô thị thông minh, trong đó, nổi bật là giải pháp Du lịch thông minh (SmartTravel)

Giải pháp Du lịch thông minh (SmartTravel) sẽ cung cấp một hệ thống thông tin trên nền bản đồ số như: các khu, điểm du lịch, điểm ẩm thực, giải trí, lưu trú… Dữ liệu sẽ được lưu trữ và xuất ra các định dạng khác nhau nhằm mục đích quảng bá du lịch, thiên nhiên, văn hóa…

Chat bots – một sản phẩm từ trí tuệ nhân tạo AI cho du lịch trực tuyến được thực hiện trong giải pháp.

Giải pháp bao gồm xây dựng kịch bản Chat bots – một sản phẩm từ trí tuệ nhân tạo AI cho du lịch trực tuyến; xây dựng cơ sở dữ liệu cho hướng dẫn viên và thuyết minh; được số hóa và xây dựng các cơ sở dữ liệu thành phần, đa phương tiện; tích hợp lên Cổng thông tin du lịch trực tuyến.

Được thực hiện trên nền tảng web và điện thoại nên giải pháp dễ dàng tiếp cận và thu hút đông đảo đối tượng người dân. Đặc biệt, các thông tin và hình ảnh về sự kiện, lễ hội, điểm du lịch... được thống nhất, giám sát về nội dung trước khi đăng tải. Bên cạnh đó, chính quyền, cơ quan quản lý nhà nước liên quan có thể quảng bá thông tin về tài nguyên du lịch một cách chính thống tới người dân và ngược lại nhằm tạo sự tương tác hai chiều.

Theo bà Thủy Nguyễn, Phó Viện trưởng Viện nghiên cứu Giải pháp Chuyển đổi số và Dịch vụ đô thị thông minh, giải pháp du lịch thông minh (SmartTravel) góp phần nâng cao hiệu quả xúc tiến quảng bá thông qua đẩy mạnh marketing du lịch số; tăng sức hấp dẫn cho sản phẩm du lịch, nâng cao chất lượng trải nghiệm của khách du lịch tại điểm đến, nâng cao chất lượng dịch vụ du lịch, phát triển điểm đến. Cùng với đó thay đổi phương thức, nâng cao hiệu lực và hiệu quả quản lý nhà nước về du lịch thông qua phát triển các ứng dụng quản lý điểm đến du lịch, các doanh nghiệp, hoạt động lữ hành và cơ sở lưu trú; hỗ trợ doanh nghiệp, nhất là các doanh nghiệp khởi nghiệp sáng tạo về ứng dụng công nghệ trong lĩnh vực du lịch.

Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục