Chợ đêm Na Hang hấp dẫn du khách

- Hưởng ứng chương trình khai mạc Năm du lịch tỉnh Tuyên Quang 2022 và Lễ hội Khinh khí cầu Quốc tế lần thứ I năm 2022 được tổ chức tại Tuyên Quang, đồng thời quảng bá, giới thiệu thu hút khách du lịch đến Na Hang với thông điệp “Na Hang - Điểm đến du lịch an toàn, hấp dẫn, thân thiện”, vừa qua, UBND huyện Na Hang đã cho hoạt động lại chợ đêm, điểm nhấn du lịch của huyện.

Khách du lịch được giới thiệu về sản phẩm tại 1 gian hàng trong chợ đêm Thị trấn Na Hang.

Đồng chí Nguyễn Anh Dũng, Phó Trưởng phòng Kinh tế - Hạ tầng huyện Na Hang cho biết, việc khôi phục lại hoạt động chợ đêm tại thị trấn Na Hang ngay sau khi dịch bệnh dần được kiểm soát là mở màn cho chiến dịch thu hút khách du lịch đến với Na Hang. Ngoài việc vận động bà con tham gia bán hàng tại chợ, phòng Kinh tế - Hạ tầng cũng cử cán bộ xuống phối hợp với Ban quản lý chợ, Đội quản lý thị trường kiểm soát chặt xuất xứ hàng hóa được bày bán, nhất là các mặt hàng thực phẩm, mục tiêu lớn nhất là mang lại ấn tượng tốt trong lòng du khách gần xa.

Nhiều năm kinh doanh các mặt hàng đặc sản của mảnh đất Na Hang, anh Trương Mạnh Linh, tổ 8, thị trấn Na Hang rất vui mừng khi được tin chợ đêm Na Hang mở cửa trở lại. Anh chia sẻ, chợ đêm là hoạt động thu hút khách du lịch về đêm tốt nhất hiện nay, nếu như ở Na Hang ban ngày du khách có thể được trải nghiệm nhiều phong cảnh sơn thủy hữu tình vùng lòng hồ, thì đêm đến dường như tại thị trấn không có hoạt động gì nổi bật. Hiện nay, anh đang cùng với nhân viên trong cửa hàng chuẩn bị các sản phẩm sao cho chu đáo nhất, hấp dẫn nhất để khách tới mua sắm tại gian hàng của mình. 

Đặc biệt nhất là chợ đêm khi được thành lập không phải là nơi cung cấp nhu yếu phẩm hay những đồ sinh hoạt thiết yếu mà chợ đêm được coi như một điểm vui chơi, dạo bộ, chiêm ngưỡng và thưởng thức những đặc sản vùng miền. Chính vì vậy, chợ đêm thường được mở tại những địa điểm du lịch nổi tiếng và đặc biệt nằm tại các khu trung tâm nơi mà nhiều người có thể tham dự. Chợ đêm Na Hang có 16 gian hàng, trong đó có 8 gian hàng trưng bày các sản phẩm OCOP như: các sản phẩm nông nghiệp thế mạnh của địa phương, đồ lưu niệm, đồ thủ công mỹ nghệ, trang phục các dân tộc và 8 gian hàng kinh doanh ẩm thực. Đến với Chợ đêm Na Hang du khách còn được tham quan, khám phá các nét văn hóa đặc trưng của nhân dân các dân tộc huyện Na Hang thông qua chương trình biểu diễn văn nghệ đường phố với các tiết mục hát Then, hát Páo dung, đàn tính… Chợ đêm Na Hang là nơi để doanh nghiệp, hợp tác xã, các hộ kinh doanh trưng bày, giới thiệu và bán sản phẩm đặc sản nhằm quảng bá, mở rộng thị trường, tìm mối tiêu thụ, giao lưu với du khách, lắng nghe ý kiến góp ý của khách du lịch, từ đó ngày càng phát triển hơn nữa sản phẩm của mình cả về chất lượng cũng như mẫu mã sản phẩm.

Mang đậm bản sắc văn hóa dân tộc, văn hóa vùng miền tại các gian hàng đang là cách làm hiệu quả
 tại chợ đêm thị trấn Na Hang.

Chị La Ánh Nguyệt, Phó Chủ tịch Hội LHPN, Phó Bí thư Đoàn xã Năng Khả được giao phụ trách lĩnh vực văn nghệ. Thuận lợi của xã là có đội văn nghệ phục vụ homestay thôn Nà Vai, Nà Khá. Chị vận động, tập hợp hội viên, đoàn viên tập luyện và tự dàn dựng lại một số tiết mục, dàn dựng mới làn điệu múa còn, múa đàn. Chị Nguyệt bày tỏ, trước tiên phải vừa vận động, vừa quán triệt hội viên, đoàn viên tham gia biểu diễn văn nghệ tại chợ đêm vừa trên tinh thần tự giác, tự nguyện song cũng là trách nhiệm quảng bá du lịch của địa phương. Thành viên đội văn nghệ đều làm nông nghiệp nên mỗi tối, các thành viên dành khoảng 2 tiếng tập luyện với nhau trước khi biểu diễn gần 1 tháng.

Bên cạnh việc hoạt động trở lại, chính quyền địa phương cũng tăng cường tuyên truyền đến người dân và du khách khi tham quan, mua sắm tại các gian hàng cần đảm bảo các quy định trong phòng chống dịch Covid-19. Bà Trần Minh Xuân, du khách đến từ thành phố Thái Nguyên bày tỏ, văn hóa ẩm thực và các sản phẩm của địa phương Na Hang rất đa dạng, hấp dẫn. Bà đến Na Hang dịp đầu tháng tư, thời tiết dễ chịu, ban ngày bà đi tham quan lòng hồ thủy điện cùng bạn bè, trải nghiệm văn hóa ẩm thực trên thuyền, đêm đến được ra chợ đêm mua sắm, bà cũng tự chọn nhiều sản vật để làm quà cho bạn bè bởi giá cả hợp lý, xuất xứ rõ ràng và người bán hàng rất thân thiện, mến khách. Ban quản lý chợ cũng thường xuyên thông báo trên loa phát thanh yêu cầu du khách đeo khẩu trang và sát khuẩn tại các gian hàng.

Thị trấn Na Hang nói riêng và huyện Na Hang nói chung có nhiều lợi thế để phát triển du lịch, dịch vụ, thương mại và là cầu nối liên kết phát triển du lịch giữa các tỉnh Tuyên Quang, Bắc Kạn, Cao Bằng và Hà Giang. Thời gian qua, lượng khách đến địa bàn huyện năm sau cao hơn năm trước, trung bình mỗi năm trên 150.000 du khách, hạ tầng cơ sở tại các điểm du lịch bước đầu được quan tâm đầu tư; công tác thông tin, quảng bá, giới thiệu hình ảnh về văn hóa đặc sắc các dân tộc của huyện, về tiềm năng, lợi thế phát triển thương mại, dịch vụ, du lịch, các sản phẩm, thương hiệu đặc trưng của địa phương được chú trọng hơn. Chợ đêm Na Hang mở cửa trở lại sẽ là điểm nhấn, nơi quảng bá các sản phẩm du lịch, nông sản hàng hóa của địa phương tới du khách khi đến với Na Hang.      

Bài, ảnh: Lê Duy

Tin cùng chuyên mục