Bình yên Salto

Nằm sâu trong những thung lũng tại miền bắc Uruguay là thành phố Salto, thủ phủ tỉnh Salto. Mang tiếng là thành phố lớn thứ hai Uruguay nhưng dân số Salto chỉ vỏn vẹn 100.000 người, bằng với một thị trấn ở quốc gia Argentina láng giềng. Vậy nhưng nhiều thập niên trở lại đây, ngày càng nhiều du khách lặn lội tìm đến Salto. Họ bị cuốn hút bởi lịch sử lâu đời của thành phố, nhưng trên hết vẫn là sự bình yên mà Salto đem lại trong lòng du khách.

Cổ kính và yên tĩnh

Salto nằm bên bờ sông Uruguay, vậy nên một số khách du lịch chọn Salto làm điểm đến cuối cùng trong hành trình ngược dòng Uruguay của họ. Đa số chọn cách đi xe buýt, hoặc là từ thủ đô Montevideo (6 tiếng), hoặc là từ thành phố Concordia (1 tiếng) nằm sát đường biên giới với Argentina. Công trình đầu tiên du khách nhìn thấy khi đi vào thành phố là đài tưởng niệm “La Puerta de la Sabiduría” có hình dáng như chóp mái bị gập ngược. Đài tưởng niệm được xây từ mái và cột của một tòa nhà cũ. Do công trình giống với cánh chim nên dân địa phương còn gọi nó là “La Gaviota”, nghĩa là “chim mòng biển”. Công trình được xây để tưởng nhớ cố kiến trúc sư Eladio Dieste và công lao của ông trong quá trình công nghiệp hóa Uruguay.

Du khách nên bắt đầu hành trình khám phá Salto của mình từ quảng trường Artigas. Người dân địa phương vẫn hay đến đây để hóng mát dưới những bóng cây cọ, vậy nên ở đây không thiếu hàng quán bán đặc sản địa phương. Vào những ngày cuối tuần, những người nông dân và thợ thủ công trong vùng tụ tập họp chợ ở quảng trường. Đó là thời điểm thích hợp nhất để du khách tìm mua những món đồ lưu niệm như quần áo thổ cẩm và trang sức bằng bạc.

Ngoài tượng đài các bậc vĩ nhân lịch sử đặt trong quảng trường, Artigas còn có nhiều công trình lịch sử khác nằm xung quanh. Có thể kể đến thánh đường Iglesia Catedral de San Juan được xây để kỷ niệm chuyến viếng thăm của Giáo hoàng John Paul II; bảo tàng Museo del Hombre y la Tecnologia, nơi trưng bày những phát minh quan trọng trong lịch sử Uruguay nói riêng và loài người nói chung; bảo tàng Museo Maria Irene Olarreaga Gallino, công trình lịch sử quốc gia và là nơi đặt nhiều tác phẩm nghệ thuật giá trị do các nghệ sĩ Uruguay sáng tác.

Đắm mình trong làn nước

Salto còn nổi tiếng nhờ những hồ nước nóng lộ thiên khắp thành phố. Đã từ lâu, giới nhà giàu Uruguay coi Salto là điểm đến mùa đông cho việc hồi phục sức khỏe bằng cách ngâm mình trong dòng nước khoáng nóng. Ngày nay, không ít du khách nước ngoài cũng tìm đến Salto vì lý do tương tự. Khách du lịch có thể lựa chọn một bể bơi nước nóng công cộng hoặc các dịch vụ chăm sóc sức khỏe như tắm hơi, tắm bùn... Điểm đến tuyệt vời nhất là công viên nước nóng Agua Clara, nơi sử dụng liệu pháp nước nóng kết hợp với đấm bóp có tác dụng rất tốt đối với những người mắc bệnh ngoài da và phong thấp.

Công viên nước Acuamania ở Salto là công viên nước nóng đầu tiên ở Nam Mỹ. Du khách đến Acuamania sẽ có cơ hội thưởng thức những trò chơi đạt tiêu chuẩn quốc tế do các chuyên gia Disney hỗ trợ thiết kế. Những đoàn khách đông người có thể tìm đến công viên nước Parque Aquatico - nơi có đủ các dịch vụ như nhà hàng, rạp phim, spa chăm sóc sắc đẹp... để du khách lựa chọn. Parque Aquatico cũng nằm không xa sở thú Salto.

Sông Uruguay là một điểm nhấn du lịch khác của Salto. Như nhắc đến ở trên, nhiều du khách chọn cách ngao du khắp Uruguay trên dòng sông rồi mới dừng lại tại Salto. Một hoạt động khác cũng được nhiều người ưa thích là câu cá trên sông Uruguay. Dòng sông giàu phù sa tạo cơ hội cho những giống cá sói, cá nục heo cờ hay cá da báo mỏ vịt sinh sôi. Việc những tay sát cá trong một buổi sáng có thể bắt được 40kg cá là chuyện bình thường. Nhiều người nổi lửa nướng những con cá vừa bắt được ngay trên bờ sông. Một số cơ sở lưu trú còn đặt các cabin nhỏ gần đấy cho du khách muốn ở lại qua đêm.

Cantera El Terrible là một phá nước nằm gần biên giới với Argentina. Nhờ chất lượng nước tốt và hệ sinh thái tầng đáy phong phú, Cantera El Terrible đã trở thành điểm lặn scuba ưa thích của du khách. Kể cả người không có kinh nghiệm cũng có thể lặn cùng bình dưỡng khí trong dòng nước hiền hòa của Cantera El Terrible.

Trái lại, đập thủy điện Salto Grande lại khiến du khách cảm nhận được sức mạnh của con người và tự nhiên. Thủy điện được khởi công năm 1974, hoàn thành năm 1979 và là công trình chung của hai nước Uruguay - Argentina. Đến với Salto Grande, du khách sẽ hiểu hơn về nỗi gian lao mà người công nhân đã trải qua để xây dựng nên công trình kỳ vĩ này. Ngoài ra, khách du lịch còn có thể ghé thăm những trại cá của người dân đặt ngay trong lòng hồ thủy điện. Lênh đênh trên mảng bè, ngắm nhìn trại cá đơn sơ, bên kia là hồ nước rộng mênh mông, du khách sẽ tìm lại được sự tĩnh lặng cho tâm hồn mình.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục