Đắk Lắk công bố buôn du lịch cộng đồng đầu tiên Akŏ Dhông

Sáng 3/3, Sở Văn hóa -Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk tổ chức lễ công bố buôn du lịch cộng đồng Akŏ Dhông, phường Tân Lợi, thành phố Buôn Ma Thuột, buôn du lịch cộng đồng đầu tiên trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk.

Lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch cùng các đại biểu cắt băng công bố Buôn du lịch cộng đồng Akŏ Dhông.

Đây là hoạt động thiết thực chào mừng kỷ niệm 48 năm chiến thắng Buôn Ma Thuột, giải phóng tỉnh Đắk Lắk (ngày 10/3/1975 - 10/3/2023) và Lễ hội Cà-phê Buôn Ma thuột lần thứ 8 năm 2023. Đến dự lễ công bố có các đồng chí lãnh đạo Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk, đại diện các sở, ngành liên quan, Ủy ban nhân dân thành phố Buôn Ma Thuột và 30 doanh nghiệp du lịch lữ hành trên địa bàn tỉnh.

Phát biểu tại buổi lễ, Phó Giám đốc Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Thụy Phương Hiếu cho biết: Đắk Lắk nằm ở trung tâm vùng Tây Nguyên giàu tài nguyên về sinh thái và có 49 dân tộc cùng chung sống, tạo nên sự đa dạng về văn hóa dân tộc, đặc biệt là bản sắc văn hóa của các dân tộc thiểu số tại chỗ Ê đê, M’nông với những bản Trường ca Dam Săn, Xing Nhã, Đăm Di, truyền miệng, ngôn ngữ nói, chữ viết cùng kiến trúc nhà dài, mỹ thuật, âm nhạc, lễ hội, ẩm thực, các làng nghề truyền thống… Đây là những điều kiện thuận lợi để phát triển du lịch văn hóa cộng đồng.

Đề án phát triển du lịch tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 - 2025 và định hướng đến năm 2030 của Tỉnh ủy Đắk Lắk đã định hướng thành phố Buôn Ma Thuột và huyện Lắk, huyện Buôn Đôn là 3 trọng điểm về phát triển du lịch, sẽ được ưu tiên tập trung đầu tư để đưa ngành du lịch của tỉnh phấn đấu trở thành ngành kinh tế mũi nhọn vào năm 2030. Trong Chương trình triển khai thực hiện Nghị số 08/2021/NQ-HĐND của Hội đồng nhân dân tỉnh Đắk Lắk về hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 - 2025, tỉnh Đắk Lắk sẽ tập trung hỗ trợ cho 5 thôn, buôn và Buôn Akŏ Dhông tại thành phố Buôn Ma Thuột là buôn được chọn thực hiện mô hình điểm về du lịch cộng đồng vào năm 2022, từ đó nhân rộng, phát triển du lịch cộng đồng trên địa bàn tỉnh trong thời gian đến.

Buôn Akŏ Dhông là buôn của người Ê đê được xem là buôn làng đẹp nhất Đắk Lắk với 32 ngôi nhà dài truyền thống, cùng nhiều bộ cồng chiêng, nhạc cụ, các nghệ nhân, đội văn nghệ và các nghề truyền thống như dệt thổ cẩm, làm rượu cần,… được người dân trong buôn gìn giữ, bảo tồn và phát huy qua nhiều thế hệ trong buôn. Trong hành trình tham quan và trải nghiệm về du lịch Đắk Lắk-Buôn Ma Thuột, hầu hết du khách đều đến với buôn Akŏ Dhông để tìm hiểu văn hóa đặc sắc của người Ê đê và vẻ đẹp của buôn làng.

Nhằm góp phần định hướng và cùng người dân trong buôn chung tay bảo tồn và phát huy được thế mạnh của mình xây dựng thành một điểm đến du lịch cộng đồng đặc sắc của tỉnh, công tác hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại Buôn Akǒ Dhông được tỉnh chỉ đạo các sở, ban, ngành và địa phương quan tâm hỗ trợ đầu tư về cơ sở hạ tầng, cơ sở vật chất kỹ thuật du lịch, công tác đào tạo tập huấn các kỹ năng nghề du lịch, xây dựng sản phẩm du lịch, bảo vệ môi trường...

Các hoạt động văn nghệ chào mừng Lễ công bố Buôn du lịch cộng đồng Ako Dhông do người dân trong buôn thực hiện.

Theo chương trình hỗ trợ từ các chương trình, nghị quyết của tỉnh, đặc biệt là Nghị số 08/2021/NQ-HĐND tỉnh về hỗ trợ phát triển du lịch cộng đồng tại các thôn, buôn đồng bào dân tộc thiểu số trên địa bàn tỉnh Đắk Lắk giai đoạn 2021 – 2025, đến nay, Ban Quản lý du lịch cộng đồng buôn và người dân trong buôn đã sẵn sàng bảo đảm các điều kiện tốt nhất về cơ sở vật chất và nguồn lực để phục vụ du khách trong và ngoài nước.

Đặc biệt, buôn Akŏ Dhông được công bố Buôn du lịch cộng đồng đầu tiên của tỉnh Đắk Lắk đúng vào dịp sắp diễn ra Lễ hội cà-phê Buôn Ma Thuột lần thứ 8 năm 2023 sẽ là một địa điểm thăm quan, du lịch hấp dẫn cho du khách khi đến với lễ hội.

Để mô hình du lịch cộng đồng buôn Akŏ Dhông được phát triển ổn bền vững trong thời gian tới, Sở Văn hóa, Thể thao và Du lịch tỉnh đề nghị Ủy ban nhân dân tỉnh Đắk Lắk tiếp tục chỉ đạo các cơ quan, đơn vị, thành phố Buôn Ma Thuột hỗ trợ thêm các nguồn lực để bảo tồn và phát triển tại buôn. Ban Quản lý Du lịch cộng đồng buôn Akŏ Dhông thực hiện tốt Quy chế hoạt động của mình, quản lý hoạt động du lịch tại buôn, cùng với người dân trong buôn quản lý, phát huy tốt các tài sản được hỗ trợ, đồng thời có sự đầu tư nâng cao chất lượng sản phẩm dịch vụ và giữ gìn, bảo tồn bản sắc văn hóa dân tộc, bảo đảm chất lượng dịch vụ, môi trường du lịch an toàn, văn minh; tăng cường thu hút đầu tư để tạo ra các sản phẩm du lịch đặc sắc, hấp dẫn. Đề nghị Hiệp hội Du lịch Đắk Lắk và các doanh nghiệp du lịch lữ hành phối hợp cùng Ban Quản lý du lịch cộng đồng buôn Akŏ Dhông quan tâm xây dựng các chương trình du lịch du lịch gắn với buôn... góp phần giải quyết việc làm, bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa truyền thống của dân tộc và nâng cao đời sống cho đồng bào trong buôn.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục