Đăng ký miễn phí tham quan trụ sở HĐND và UBND thành phố Hồ Chí Minh thế nào?

Tối 24-4, Sở Du lịch thành phố Hồ Chí Minh thông tin chi tiết về chương trình tham quan miễn phí Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia trụ sở HĐND và UBND thành phố Hồ Chí Minh vào các ngày 29 và 30-4-2023.

Trụ sở HĐND và UBND thành phố Hồ Chí Minh là một trong những biểu tượng kiến trúc của thành phố.

Đây là lần đầu tiên ngôi nhà hơn 110 tuổi này mở cửa đón du khách tham qua nhân dịp hướng đến kỷ niệm Ngày giỗ Tổ Hùng Vương, Ngày Giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước và Ngày Quốc tế lao động.

Để tham gia chương trình tham quan miễn phí trong 2 ngày này, người dân có thể đăng ký trực tuyến tại website: visithcmc.vn hoặc đăng ký thông qua các công ty lữ hành. Dự kiến trong 2 ngày tổ chức tham quan, sẽ có 48 đợt tham quan, mỗi đợt cách nhau 20 phút và không quá 30 khách/đợt. Buổi sáng bắt đầu từ 8h – 12h, buổi chiều từ 13h – 17h.

Thời lượng mỗi đợt tham quan là 60 phút. Các đoàn sẽ theo lộ trình sau: Tập trung tại Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh để nghe hướng dẫn viên giới thiệu tổng quan về Công viên tượng đài Chủ tịch Hồ Chí Minh, lịch sử của tòa nhà và kiến trúc bên ngoài tòa nhà. Sau đó, đoàn di chuyển vào bên trong tòa nhà nghe thuyết minh viên giới thiệu các điểm nhấn về văn hóa - lịch sử và các thiết kế kiến trúc tại khu vực sảnh chính tầng trệt, sảnh tầng 1, các phòng tiếp khách quốc tế, các phòng họp, cầu thang, ban công nhìn ra đường Nguyễn Huệ. Khách tham quan cũng được xem phim ngắn giới thiệu về Di tích nghệ thuật cấp quốc gia - trụ sở HĐND và UBND thành phố Hồ Chí Minh.

Tòa nhà có lối kiến trúc độc đáo, mang đặc trưng kiến trúc Pháp.

Trụ sở HĐND và UBND thành phố Hồ Chí Minh (tòa nhà chính Lê Thánh Tôn, quận 1) là công trình tiêu biểu về phong cách kiến trúc nghệ thuật đầu thế kỷ 20. Cuối năm 2020, trụ sở được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch công nhận di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia. 

Khu vực được công nhận là khối nhà chính trên đường Lê Thánh Tôn được xây dựng từ năm 1898 đến 1909, trừ khối nhà mới xây dựng trên nền chung cư 213 Đồng Khởi cũ. Thời Pháp thuộc, trụ sở có tên Hôtel de ville hay còn gọi Dinh Xã Tây. Thiết kế mặt ngoài công trình kết hợp nhiều phong cách kiến trúc châu Âu như bố cục mặt bằng kiểu kiến trúc Phục Hưng, trang trí phù điêu kiểu Baroque và Rococo, các cửa sắt kiểu Art Nouveau...

Bên trong tòa nhà được trang trí đa dạng và cầu kỳ bởi sự kết hợp giữa kiến trúc, điêu khắc và hội họa. Hầu hết các tường và trần được trang trí với những bó hoa hay vòng hoa, lá cọ, cành nguyệt quế, ruy băng...; viền trần nhà được trang trí hoa văn kỷ hà, phù điêu hoa lá, hồi văn dây lá... theo phong cách thời Louis XV.

Đây là điểm tham quan được du khách yêu thích lâu nay khi đến thành phố Hồ Chí Minh.

Trụ sở không chỉ là Di tích kiến trúc nghệ thuật cấp quốc gia mà còn là công trình mang nhiều giá trị lịch sử, văn hóa, chứng kiến sự hình thành và phát triển của thành phố Hồ Chí Minh trong 114 năm qua. Công trình cũng là một trong những biểu tượng quen thuộc đối với du khách mỗi khi đến thành phố Hồ Chí Minh. 

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục