Hàng không và du lịch hợp tác để thu hút khách quốc tế

Ngày 25-4, Báo Văn hóa phối hợp Tổng cục Du lịch, Sở Du lịch Khánh Hòa tổ chức “Hợp tác Hàng không - Du lịch: Giải pháp thu hút khách quốc tế”. Hội thảo có sự tham dự của hơn 250 đại biểu đại diện các bộ, ban, ngành, địa phương; đại diện các Sở quản lý du lịch, Hiệp hội Du lịch Việt Nam, Hiệp hội Du lịch địa phương...

Hội thảo hàng không, du lịch: Giải pháp thu hút khách quốc tế (ảnh VHO).

Tại hội thảo, đại diện các doanh nghiệp lữ hành, khách sạn, vận chuyển và các doanh nghiệp trong chuỗi cung ứng dịch vụ đi kèm đã nêu quan điểm, các giải pháp để đẩy nhanh tốc độ phục hồi, gia tăng lượng khách quốc tế và nâng mức chi tiêu của du khách khi tới Việt Nam. Đồng thời, đề xuất các chính sách phù hợp, cắt giảm bớt quy trình, thủ tục rườm ra, phức tạp nhằm hỗ trợ tối đa cho doanh nghiệp liên quan lĩnh vực du lịch phát triển.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch Đoàn Văn Việt cho biết: Trong thời gian vừa qua, ngành hàng không và du lịch luôn nhận được sự quan tâm, tạo điều kiện thuận lợi. Về hàng không, ngày 28-12-2017, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt Đề án định hướng phát triển đường bay trực tiếp giữa Việt Nam và các quốc gia, địa bàn trọng điểm nhằm thúc đẩy phát triển, tăng cường giao lưu, hội nhập quốc tế và ngày 22-1-2019, phê duyệt đề án Tăng cường kết nối hàng không với các thị trường nguồn khách du lịch.

Về du lịch, ngày 22-1-2020, Thủ tướng Chính phủ đã phê duyệt “Chiến lược phát triển du lịch Việt Nam đến năm 2030”. Trước đó, ngày 16-1-2017, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết số 08-NQ/TW về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn. Đây là Nghị quyết có ý nghĩa lịch sử đối với du lịch Việt Nam, đưa du lịch Việt Nam phát triển bứt phá, tạo sự thống nhất trong tư duy và hành động của các cấp, các ngành và toàn xã hội về phát triển du lịch.

Theo Tổng cục Du lịch, khách du lịch quốc tế đến Việt Nam bằng đường hàng không luôn chiếm tỷ lệ cao nhất (hơn 80% vào năm 2019). Do vậy, hàng không và du lịch có mối quan hệ chặt chẽ, không thể tách rời trong quá trình phát triển. Trong các giai đoạn khác nhau, ngành du lịch và các hãng hàng không luôn có những chương trình hợp tác để cùng nhau phát triển.

Sau hơn 1 năm mở lại đường bay quốc tế và mở cửa trở lại toàn bộ hoạt động du lịch, hàng không đã góp phần hiệu quả thúc đẩy vận tải, giao thương, kết nối, hội nhập kinh tế toàn cầu, bảo đảm lợi thế cạnh tranh quốc gia.

Để việc hợp tác giữa hàng không và du lịch đạt hiệu quả, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch Hà Văn Siêu đề xuất các giải pháp mở rộng các đường bay quốc tế đến Việt Nam, nâng cao năng lực điều hành tại các cảng hàng không của Việt Nam; mở rộng, nâng cấp kết cấu hạ tầng ngành hàng không.

Bên cạnh đó, ông Hà Văn Siêu đề nghị phát triển đội ngũ nhân lực ngành hàng không và du lịch; tăng cường áp dụng công nghệ mới, phối hợp triển khai các hoạt động truyền thông quảng bá...

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục