Ngành du lịch Lào tìm cách thoát dịch Covid-19

Trong nỗ lực nhằm sớm mở cửa đất nước, Chính phủ Lào đang thực hiện kế hoạch đón khách du lịch đến các tỉnh và khu vực có tiềm năng du lịch nhưng vẫn bảo đảm việc phòng, chống dịch Covid-19. Các chính sách ưu tiên khuyến khích phát triển du lịch bằng việc mở các “vùng xanh du lịch” đang được Lào thực hiện.

Ngành du lịch của Lào bị ảnh hưởng nặng nề bởi dịch Covid-19 do các biện pháp phòng ngừa dịch bệnh, đặc biệt là việc không cấp thị thực cho du khách nước ngoài nhập cảnh từ đầu năm 2020, khiến doanh thu của ngành du lịch ngừng hoạt động đến 80%, với khoảng 130.000 lao động trong ngành du lịch bị mất việc làm. Kinh tế Lào bị mất nguồn thu khoảng 1,4 tỷ USD từ nguồn thu trực tiếp của ngành du lịch.

Nhằm thúc đẩy du lịch, thu hút du khách trong và ngoài nước, Lào đã áp dụng chính sách ưu tiên ba bước, với bước một là việc mở 2 vùng xanh du lịch an toàn với dịch Covid-19 đối với du khách nội địa và du khách nước ngoài từ ngày 1/1/2022 tại Thủ đô Vientiane, huyện Vangvieng, tỉnh Vientiane, thành phố Luang Prabang, huyện Chomphet tỉnh Luang Prabang.

Covid-19 đã làm tê liệt ngành du lịch Lào trong hai năm qua, nhiều khu du lịch lớn vắng khách trong mùa du lịch.

Điều kiện đối với vùng xanh du lịch là tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 cho người dân đạt 80%, có khả năng tiến hành các thủ tục đón du khách bằng đường hàng không, tàu hỏa, đường bộ. Bắt đầu từ tháng 1 đến tháng 3/2022, dự kiến đón khoảng 30.415 du khách, đem lại nguồn thu khoảng 30,1 triệu USD. Khách du lịch có thể ra khỏi vùng xanh du lịch đi theo tuyến xanh du lịch thông qua sử dụng phương tiện vận tải được cấp phép và nghỉ ngơi, ăn uống, tham gia các hoạt động tại các địa điểm được cấp phép theo quy định.

Từ tháng 4/2022 đến 30/6/2022, Lào áp dụng ưu tiên thứ hai gồm các địa điểm du lịch mở cửa trở lại từ tháng 4/2021, với các điều kiện tỷ lệ tiêm vaccine ngừa Covid-19 tại các vùng xanh du lịch đạt từ 70-80%, dự kiến, thu hút khoảng 132.973 khách du lịch, đem lại nguồn thu 68,8 triệu USD.

Chính phủ Lào cũng đưa ra ưu tiên thứ ba bắt đầu từ tháng 7/2022, mở tất cả các địa điểm du lịch trên cả nước. Kế hoạch này nhằm phục hồi toàn bộ ngành du lịch trước năm 2024, dự kiến thu hút 4,7 triệu lượt du khách, đem lại nguồn thu khoảng 934 triệu USD trong năm 2024.

Việc mở các vùng xanh du lịch để du lịch an toàn với dịch Covid-19 đã thể hiện sự nỗ lực mạnh mẽ trong việc phục hồi ngành du lịch của Lào; phù hợp với đường lối phục hồi ngành du lịch của Lào trong giai đoạn 2021-2025 mà Chính phủ đã thông qua, đồng thời cũng là việc chuẩn bị sẵn sàng cho mở cửa đất nước.

Lào có kế hoạch mở cửa hoàn toàn đất nước trong thời gian tới, mọi trường hợp nhập cảnh Lào phải xét nghiệm bằng thiết bị RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh Lào; trường hợp đã từng nhiễm Covid-19 và được điều trị khỏi không cần xét nghiệm bằng thiết bị RT-PCR, nhưng phải có xác nhận chính thức từ cơ quan y tế.

Theo một số đánh giá của các chuyên gia người Lào, việc du khách khi nhập cảnh Lào phải tiếp tục xét nghiệm và chờ kết quả trong 48 giờ tại khu vực do chính quyền chỉ định đã đáp ứng được việc hạn chế lây nhiễm Covid-19 từ du khách nhập cảnh, tuy nhiên cũng làm giảm tính hấp dẫn của ngành du lịch Lào. Vì vậy, hiện nay Chính phủ Lào đang tiếp tục xem xét để đưa ra các biện pháp phù hợp hơn, vừa đáp ứng việc phòng dịch, vừa tạo điều kiện thuận lợi cho du khách nước ngoài khi đến Lào du lịch.

Theo Báo Nhandan

Tin cùng chuyên mục