Di sản ẩm thực Uruguay

Giống như dòng máu chảy trong huyết quản người Uruguay, các món ăn của họ cũng có nguồn gốc từ khắp nơi trên thế giới: Tây Ban Nha, Italia, khu vực Tây Phi... Các phương thức nấu ăn từ khắp năm châu tụ lại tại Uruguay rồi kết hợp với những nguyên liệu địa phương hảo hạng để tạo ra đủ thứ món ngon khiến người dân đất nước này thêm phần tự hào.

Bữa tiệc nào ở Uruguay cũng không thể thiếu asado, tức món thịt nướng. Vậy nhưng, từ asado không chỉ có nghĩa là riêng một thứ thịt hay phương pháp nấu nướng. Nó còn dùng để chỉ một dạng hoạt động cộng đồng. Các gia đình trong làng sẽ tụ tập lại, người nào có gì góp nấy, như thịt bò, thịt gà, thịt lợn, hay xúc xích... để nướng trên bếp củi. Không phải ai cũng được phép đảo thịt trên mặt bếp, mà phải là những người có kinh nghiệm và vai vế trong làng - gọi là asador. Khách du lịch được mời tham dự một bữa tiệc asado đồng nghĩa với việc dân làng coi du khách như người trong nhà.

Asado có nguồn gốc từ bếp ăn tập thể của các dân tộc thiểu số bản địa, nhưng nó lại hay được ăn kèm với một món ăn từ phương Tây. Capeletis a la Caruso là một loại mỳ nhồi thịt (giống với há cảo) ăn cùng asado và nước xốt làm từ kem, hành, nấm, phô mai, nước hầm xương. Với những người muốn thưởng thức hương vị “nguyên bản” của thịt nước, họ có thể lựa chọn bánh sandwich chivito. Thịt nướng được thái lát mỏng rồi xếp cùng trứng rán, xà lách, cà chua, thịt hun khói, olive, ớt chuông, và mayonnaise. Chiếc bánh chivito sẽ không hoàn hảo nếu thiếu khoai tây rán đi kèm.

Người Uruguay tự hào về những loại thịt hảo hạng do họ sản xuất, vậy nên thịt xuất hiện trong mọi món ăn của họ, đơn cử như milanesas. Milanesas được chế biến từ thịt bò, lợn hoặc gà tẩm bột trứng rồi chiên ngập dầu. Du khách có thể tìm thấy milanesas được bán khắp mọi nơi. Với đa số người Uruguay, bữa trưa hay bữa tối của họ có một đĩa milanesas ăn kèm với xốt cà chua, thịt hun khói và phô mai (ăn kiểu a la napolitana), hoặc cho vào giữa hai lát bánh mỳ cùng mayonnaise, xà lách và cà chua (gọi là en dos panes).

Uruguay không thiếu các món ngọt. Có thể kể đến một số món ngon như arroz con leche (chè gạo nấu với sữa, trứng, đường), pasta frola (bánh nướng nhân mứt quả mộc qua) và chajá (bánh bông lan có kem meringue và đào thái lát). Những thức quà trên thường được người Uruguay dùng trong bữa chiều gọi là merienda (diễn ra trong khoảng từ 4h - 6h chiều).

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục