Lạc vào quá khứ ở Cuenca

Tuy chỉ là thành phố lớn thứ ba Ecuador nhưng không đô thị nào trên mảnh đất Nam Mỹ này bì được với “sắc đẹp” của Cuenca. Nhờ chiều sâu lịch sử và tự nhiên, Cuenca được UNESCO công nhận là Di sản thế giới. Nếu du khách muốn được tận mắt nhìn thấy hồn cốt của Ecuador thì hãy đến Cuenca.

Đi trên đường phố Cuenca, du khách có thể cảm nhận lịch sử của thành phố này.

Thành phố di sản

Tên đầy đủ của Cuenca là “Santa Ana de los cuatro ríos de Cuenca”. Cái tên đó nói lên đặc điểm quan trọng nhất của thành phố: “Cuatro rios” - trong tiếng Tây Ban Nha nghĩa là “4 dòng sông”. Cuenca nằm trên một cao nguyên, nơi 4 con sông Tarqui, Machangara, Yanuncay và Tomebamba hợp giang. 3 trong số 4 con sông trên khởi nguồn từ Công viên quốc gia Cajas nằm về phía tây thành phố.

Vào thời Ecuador còn là thuộc địa, người Tây Ban Nha đã đem cả mô hình thành phố của họ “đặt” ở Cuenca. Tại đây, góc phố nào cũng in đậm dấu ấn Tây Ban Nha. Vì thế, để cảm nhận hết vẻ đẹp và lịch sử Cuenca, du khách nên đi bộ hoặc đạp xe. Vài năm qua, chính quyền địa phương đã đầu tư mở rộng vỉa hè và đường dành riêng cho xe đạp.

Du khách đến Cuenca thường ghé thăm Thánh đường Inmaculada Concepcion, còn gọi là Thánh đường Mới. Sở dĩ có tên đó là bởi nhà thờ mới được hoàn thành năm 1975, sau 90 năm xây dựng và nằm trong số những nhà thờ lớn nhất Nam Mỹ. Những mái vòm màu xanh lục của thánh đường trở thành điểm nhấn trên nền trời Cuenca. Cảnh tượng bên trong Thánh đường Mới vô cùng ngoạn mục với những cây cột đá cẩm thạch và các bức bích họa kính màu khổng lồ. Bất kỳ vị khách nào đến đây cũng bị thu hút bởi bàn thờ Chúa ở trung tâm Thánh đường được làm từ gỗ quý và dát vàng tinh xảo. Du khách bỏ ra 2 USD sẽ được lên tầng thượng của thánh đường để nhìn ngắm toàn bộ thành phố phía dưới với những con phố ngoằn nghèo, lọt thỏm giữa hai hàng nhà cửa kiểu Âu cổ.

Một thành phố giàu lịch sử như Cuenca không thể thiếu bảo tàng. Bảo tàng Pumapungo là nơi trưng bày những hiện vật, tác phẩm nghệ thuật của các dân tộc bản địa ở Ecuador. Bảo tàng Culturas Aborígenes sở hữu bộ sưu tầm hiện vật đồ sộ được khai quật trong vùng. Một số bản khắc đá và đồ trang sức trưng bày tại Culturas Aborígenes là những đại diện cổ nhất về xã hội La Tolita tồn tại trong giai đoạn 600 - 200 năm trước Công nguyên. Bảo tàng nghệ thuật tôn giáo Cuenca cũng là một điểm đến lý thú nếu khách du lịch muốn tìm hiểu về lịch sử truyền bá Công giáo ở Ecuador. Thú vị hơn, bảo tàng được đặt trong khuôn viên Thánh đường cũ là nhà thờ lớn nhất ở Cuenca trước khi có Thánh đường Mới.

Bảo tàng Pumapungo nằm cạnh Công viên khảo cổ học Pupapungo. Khu di tích cùng tên trong công viên được cho là phần còn lại của một pháo đài có từ thời thành phố Tomebamba của người Cañari cổ đại. Sau này, đế chế Incas chiếm được Tomebamba nhưng thành phố cũng bị phá hủy trong cuộc chiến của người Inca. Ngoài sàn nhà và chân tường bằng đá, khách ghé thăm công viên khảo cổ học còn nhìn thấy một khu vườn trồng những giống cây có từ thời cổ đại. Đây là sự hợp tác giữa các nhà khảo cổ học và thực vật học để tái dựng một khu vườn điển hình của người Cañari.

Mirador de Turi là một đài quan sát đặt trên đỉnh ngọn đồi cùng tên. Sau tầng thượng Thánh đường Mới, Mirador de Turi là địa điểm tốt nhất để ngắm nhìn thành phố từ trên cao. Đài quan sát còn nằm cạnh công viên mạo hiểm Turi. Những khách du lịch ưa mạo hiểm sẽ tìm được hoạt động vừa ý mình như đi dây cáp, trèo cầu khỉ, chơi đu bên vực núi và ngồi trong quả bóng để súng hơi bắn lên trời.

Bên bờ sông Tomebamba.

Lắng mình lại

Du khách đi bộ chưa cần đến 10 phút là đã có thể dứt mình ra khỏi bầu không khí náo nhiệt của Cuenca. Bờ sông Tomebamba từ lâu là nơi người dân địa phương tìm đến. Bên bờ sông luôn tấp nập người tập thể dục, đạp xe hay chơi đùa. Nếu ưa thích sự tĩnh lặng, du khách có thể dạo quanh bờ sông vào ngày giữa tuần, thư thả ngắm nhìn những ngôi nhà gỗ cổ hay thưởng thức một tách cà phê Ecuador trong một quán chòi.

Gần đây, chính quyền Cuenca mở một chương trình mang tên “Ruta Recreativa” để khách du lịch mượn xe đạp leo núi mỗi cuối tuần. Du khách nên tranh thủ khám phá những cung đường núi quanh Cuenca bởi chất lượng đường sá tại đây rất tốt.

Đích đến được nhiều người chọn là Công viên sinh học Amaru - được điều hành bởi một tổ chức từ thiện chuyên giải cứu động vật khỏi tay những kẻ buôn bán trái phép hay những ông chủ rạp xiếc. Không ít cá thể động vật quý như báo đốm hay gấu Andes được công viên chăm sóc sức khỏe và cho tái hòa nhập tự nhiên thành công.

Ở Ecuador, các thị trấn du lịch có nhiều hồ nước nóng được gọi chung là “Baños”. Có một cộng đồng như thế ở ngay ngoại ô Cuenca. Tại đây, du khách có thể lựa chọn những chương trình chăm sóc sức khỏe toàn diện. Các suối nước nóng ở Andes nổi tiếng nhờ hàm lượng lưu huỳnh và khoáng chất cao, có tác dụng tốt đối với những người mắc bệnh ngoài da hay hô hấp. Chỉ riêng việc ngắm nhìn khung cảnh núi rừng hùng vĩ trong khi ngâm mình trong nước nóng đã là “liều thuốc tinh thần” quý báu.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục