Mua gì, ăn gì ở Cuenca?

Từ thời cổ đại Cuenca đã là một trung tâm giao thương lớn vùng Nam Mỹ. Tuy không còn giữ được vị thế thương mại như trước nhưng Cuenca vẫn nằm trong số các điểm đến tuyệt vời nhất Ecuador với những du khách ưa thích mua sắm, ăn uống. Câu hỏi duy nhất mà khách du lịch bận tâm là: Đến Cuenca thì nên mua gì và ăn gì?

Bên trong Bảo tàng Mũ rơm ở Cuenca.

Trong số những chợ truyền thống ở Cuenca, khu chợ Mercado 10 de Agosto luôn là điểm đến ưa thích của du khách. Chợ gần trung tâm thành phố và chuyên buôn bán sản vật nông nghiệp địa phương. Nếu du khách thích ăn hoa quả tươi thì Mercado 10 de Agosto quả là một “thiên đường”. Khí hậu núi cao cho phép người nông dân trồng những loại hoa quả phương Tây với chất lượng tuyệt hảo và giá cả phải chăng.

Ngoài ra, chợ còn nổi tiếng vì những bà thầy cúng làm limpia, một nghi lễ giải hạn và tẩy rửa tâm hồn cho con người. Bất kể tầng lớp nào, ai sống tại Cuenca cũng từng trải qua lễ limpia, không ít du khách cũng thử một lần cho biết. Về cơ bản, nó giống phần nào với các nghi lễ trừ tà của đồng bào dân tộc miền núi phía Bắc Việt Nam khi thầy cúng cũng dùng một bó lá thuốc “quét” toàn bộ cơ thể người làm lễ rồi phun nước hoa.

Chiếc mũ rơm rộng vành từ lâu đã là biểu tượng của đất nước Panama, nhưng nguồn gốc lại từ Ecuador. Loại mũ rơm này được gọi là “mũ Panama” bởi vì vào đầu thế kỷ XX, cố tổng thống Mỹ Theodore Roosevelt đến Panama để thị sát việc xây dựng kênh đào Panama. Hình ảnh ông đội chiếc mũ rơm khiến nhiều người trên thế giới biết về loại mũ này.

Cuenca là trung tâm sản xuất mũ rơm. Người dân thành phố tự hào về sản phẩm của họ đến mức lập cả Bảo tàng Mũ rơm - nơi khách du lịch có thể tìm hiểu quá trình đan một chiếc mũ đầy kỳ công. Du khách nên mua một vài chiếc mũ rơm về làm kỷ niệm.

Nhiều vị khách lui tới chợ hoa Cuenca để thưởng hoa và trà Agua de Pitimas. Không ai rõ những loại thảo mộc và cánh hoa nào được dùng để pha chế Agua de Pitimas, vì công thức được các gia đình giữ bí mật. Thức uống này có tác dụng giảm cholesterol và stress cho người uống.

Về ẩm thực, Cuenca không thiếu các món ngon địa phương. Có thể kể đến mote pillo (bột ngô nấu với trứng), hornado (thịt lợn sữa quay) và cuy (chuột lang quay). Những món trên được dùng cùng với thứ bia hảo hạng được sản xuất tại địa phương. Bí kíp nấu bia từ châu Âu được truyền trong các gia đình nhiều đời kết hợp với thứ nước tinh khiết từ tuyết trên dãy Andes tan chảy ra đã tạo nên loại bia “uống một lần là nhớ”.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục