Xã Linh Phú tổ chức Lễ hội Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn

- Tối ngày 31 - 1, xã Linh Phú (Chiêm Hóa) tổ chức Lễ hội Nhảy lửa dân tộc Pà Thẻn mừng Xuân Quý Mão 2023.

Dự lễ hội có đồng chí Mai Đức Thông, Uỷ viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Tổng Biên tập Báo Tuyên Quang, Chủ tịch Hội Nhà báo tỉnh; lãnh đạo Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, UBND huyện Chiêm Hoá, cùng đông đảo nhân dân trong xã và du khách thập phương tham dự.

Giao lưu văn nghệ tại lễ hội có sự tham gia của các hạt nhân văn nghệ là người Pà Thẻn đến từ xã Hồng Quang (Lâm Bình).
Ảnh: Ngọc Hưng

Đây là lần đầu tiên xã Linh Phú tổ chức Lễ hội Nhảy lửa của dân tộc Pà Thẻn. Đây là nét sinh hoạt văn hóa truyền thống trong cộng đồng của dân tộc Pà Thẻn, minh chứng cho sức mạnh, cho quá trình lao động, chế ngự thiên nhiên để sinh tồn và phát triển của con người. Lễ hội không chỉ có ý nghĩa gắn kết cộng đồng mà còn bảo tồn, lưu giữ nhiều giá trị văn hóa truyền thống từ đời này qua đời khác của người Pà Thẻn. 

Lửa bắt đầu cháy lên cũng là lúc các vị thần nhập vào các thanh niên đang ngồi chờ, thân hình họ bắt đầu rung lên. Ảnh: Ngọc Hưng

Việc tổ chức Lễ hội Nhảy lửa nhằm góp phần thực hiện tốt công tác quản lý, bảo vệ và phát huy giá trị văn hóa truyền thống dân tộc. Với tính chất hấp dẫn, độc đáo, lễ hội để lại nhiều ấn tượng sâu sắc, góp phần quảng bá tiềm năng du lịch cộng đồng của dân tộc Pà Thẻn nói riêng và du lịch huyện Chiêm Hoá nói chung tới du khách trong nước và quốc tế.

Mâm cúng của người Pà Thẻn tại lễ hội. Ảnh: Ngọc Hưng

Lễ hội thu hút hàng hạng vạn người dân và du khách đến xem. Ảnh: Ngọc Hưng

Nhảy múa trong đống than rực hồng. Ảnh: Ngọc Hưng

Dùng tay tung cả đống than đang cháy rực. Ảnh: Ngọc Hưng

Vũ điệu hoa lửa. Ảnh: Ngọc Hưng

Người Pà Thẻn xã Linh Phú quyết tâm khôi phục lại lễ hội nhảy lửa độc đáo của mình. Ảnh: Ngọc Hưng

Thu Hằng

Tin cùng chuyên mục