Đức kêu gọi đối thoại với Nga

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock ngày 5/1 tái xác nhận tầm quan trọng của đối thoại với Nga nhằm ngăn chặn xung đột liên quan đến Ukraine.

Bộ trưởng Ngoại giao Đức Annalena Baerbock và người đồng cấp Mỹ Antony Blinken gặp song phương trước
Hội nghị Bộ trưởng Ngoại giao G7 diễn ra tại Anh, tháng 12/2021. (Ảnh: Reuters)

Phát biểu trước thềm cuộc gặp với người đồng cấp Mỹ Antony Blinken tại Washington (Mỹ), bà Baerbock tuyên bố, biện pháp duy nhất nhằm giải quyết khủng hoảng giữa Nga với Mỹ và châu Âu là thông qua đối thoại. Bà nhấn mạnh hai bên đang bước vào một giai đoạn quyết định, trong đó các cuộc đàm phán quan trọng ở các cấp khác nhau sẽ sớm diễn ra.

Ngày 10/1 tới sẽ bắt đầu các cuộc đàm phán giữa Nga và Mỹ ở Geneva (Thụy Sĩ), sau đó, ngày 12/1 Hội đồng Nga-NATO nhóm họp ở Brussels (Bỉ) và ngày 13/1 là cuộc họp của Hội đồng thường trực Tổ chức An ninh và Hợp tác châu Âu (OSCE) tại Vienna (Áo).

Gần đây, các nước phương Tây và Ukraine lo ngại về khả năng Nga tấn công Ukraine. Tuy nhiên, người phát ngôn của Tổng thống Nga Dmitry Peskov cho rằng đây là sự leo thang căng thẳng vô căn cứ, đồng thời nhấn mạnh Nga không gây đe dọa với bất cứ quốc gia nào.

Căng thẳng còn leo thang giữa Moskva và phương Tây liên quan dự án Dòng chảy phương bắc 2 (Nord Stream 2). Tuy nhiên, Giám đốc điều hành Tập đoàn năng lượng Uniper của Đức cho biết dự án đường ống dẫn khí đốt Nord Stream 2 chạy từ Nga sang Đức, có thể được thông qua vào giữa năm nay.

Theo Báo Nhân Dân

Tin cùng chuyên mục