Facebook công bố nền tảng điểm tin độc lập Bulletin kèm cơ chế nhuận bút cho người viết

Facebook cuối cùng đã đưa nền tảng điểm tin độc lập mang tên Bulletin của mình đi vào hoạt động sau nhiều đồn đoán từ lâu.

Theo nhà sáng lập kiêm Giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg, dự án lần này của mạng xã hội lớn nhất thế giới là nhằm “ứng phó những diễn biến mới của hệ sinh thái truyền thông”.

Bulletin sẽ chia sẻ đa dạng nội dung tin tức báo chí, bao gồm cả miễn phí và thu phí thông qua tường phí (paywall). Đối với nội dung thu phí, độc giả sẽ có thêm nhiều tính năng như nhóm Facebook riêng hay các huy hiệu Facebook đặc biệt.

Thông qua Bulletin, Facebook sẽ chi trả nhuận bút cho các cây bút và tạm thời chưa thu phí trung gian - theo Mark Zuckerberg. Người viết cũng được quyền sử dụng những nội dung đã nhận nhuận bút, thậm chí là danh sách độc giả đã đăng ký theo dõi kênh, cho việc riêng trên các nền tảng khác.

Điểm đặc biệt của Bulletin so với một số dự án cạnh tranh báo chí truyền thống khác của Facebook là vận hành độc lập với ứng dụng Facebook. Nền tảng điểm tin này có trang web và thương hiệu riêng, dù vẫn sẽ tận dụng các thế mạnh chia sẻ của mạng xã hội “cây nhà lá vườn”.

Những cây viết sẽ có thể tích hợp các chức năng của Bulletin vào trang (Page) cá nhân để độc giả theo dõi qua mục News trong ứng dụng Facebook. Trong tương lai, các tác giả sẽ có thể bổ sung các đoạn âm thanh, thậm chí podcast, vào các bài viết để làm phong phú thêm nội dung.

Cũng theo Mark Zuckerberg, Bulletin đã có sự tham gia của nhiều cây bút nổi tiếng như Malcom Gladwell, Adam Grant, thậm chí là các ngôi sao trong lĩnh vực truyền hình như phóng viên Nhà Trắng Jessica Yellin, phóng viên ESPN Erin Andrews...

Thời gian tới, Facebook dự kiến sẽ mở rộng danh sách các cây viết, trong đó đặc biệt ưu tiên những phóng viên có thể đưa tin địa phương. Tuy nhiên, mạng xã hội này sẽ hạn chế các nội dung chính trị để tránh đi vào vết xe đổ của một số dịch vụ tin tức như Substack.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục