Giả mạo nhận quà từ nước ngoài chiếm đoạt hơn 1 tỷ đồng

Ngày 2-8, Công an thành phố Hà Nội đã thông báo kết luận điều tra, đề nghị truy tố Trương Thị Mỹ Hằng (sinh năm 1990) và Trương Thái Quý (sinh năm 1996), cùng trú tại quận 3, thành phố Hồ Chí Minh, phạm tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo khoản 4, Điều 174 Bộ luật Hình sự.

Theo kết quả điều tra vụ án, ngày 25-6-2020, Công an quận Nam Từ Liêm nhận được đơn trình báo của chị T (sinh năm 1991, trú tại Tây Mỗ, Nam Từ Liêm, Hà Nội) về việc có 1 đối tượng tên tài khoản "Mono Wanr" trên mạng Internet giới thiệu tên thật là Jame Sill ở London (Anh) kết bạn và sau đó nói sẽ tặng chị 1 món quà và nhân viên công ty chuyển phát sẽ liên lạc chuyển quà tặng cho chị.

Khi nhân viên chuyển phát liên lạc với chị T yêu cầu chuyển tiền vào tài khoản do nhân viên cung cấp thì mới nhận được bưu phẩm. Do tin tưởng nên chị T đã nhiều lần chuyển đến 3 tài khoản cá nhân do nhân viên công ty chuyển phát cung cấp với số tiền 1.043.975.000 đồng. Sau khi chuyển tiền, chị T vẫn không nhận được bưu phẩm. Biết bị lừa nên chị T đã làm đơn trình báo.

Căn cứ vào các tài liệu, chứng cứ, có đủ cơ sở kết luận bị can Trương Mỹ Hằng và Trương Thái Quý cùng 1 nhóm đối tượng người Việt Nam và người nước ngoài sống tại Campuchia đã bàn bạc với nhau để thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của công dân đang sinh sống ở Việt Nam. Trong đó, nhiệm vụ của Hằng ở Việt Nam là đóng giả nhân viên công ty chuyển phát quốc tế liên lạc với người bị hại đưa ra các yêu cầu để người bị hại chuyển được tiền vào các tài khoản do chúng chuẩn bị trước rồi chiếm đoạt. Quý có nhiệm vụ đi thu mua các tài khoản cá nhân để phục vụ cho việc nhận tiền, chuyển tiền theo chỉ đạo của Hằng.

Hành vi phạm tội của Trương Mỹ Hằng và Trương Thái Quý đã cấu thành tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Đối với một số đối tượng khác có liên quan, do chưa xác định được nhân thân, lai lịch, nơi cư trú hoặc không có mặt tại địa phương, cơ quan điều tra đã tách tài liệu điều tra để xử lý sau.

Theo Hà Nội mới

Tin cùng chuyên mục