Giải pháp tăng cường vai trò của Sở Tư pháp trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương

- Sáng 27-6, Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh Tuyên Quang tổ chức Hội thảo “Thực trạng tổ chức, hoạt động của Sở Tư pháp và giải pháp tăng cường vai trò của Sở Tư pháp trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương” tại Tuyên Quang.

Dự Hội thảo có lãnh đạo, cán bộ, nghiên cứu viên Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý, Bộ Tư pháp; lãnh đạo một số sở, ban, ngành của tỉnh.

Các đại biểu dự hội thảo.

Thời gian qua, Sở Tư pháp tỉnh Tuyên Quang đã bám sát các nhiệm vụ chính trị của ngành, của tỉnh, tích cực, chủ động khắc phục mọi khó khăn, thi đua tổ chức triển khai thực hiện hoàn thành tốt trên hầu khắp các lĩnh vực công tác tư pháp hàng năm Bộ Tư pháp đã đề ra và chương trình công tác đã được UBND tỉnh phê duyệt.

Qua đó góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng - an ninh ở địa phương. Từ năm 2014 đến năm 2022, Sở Tư pháp được UBND tỉnh xếp hạng thứ nhất về Chỉ số cải cách hành chính, 9 năm liên tục dẫn đầu về chỉ số cải cách hành chính của các sở, ngành cấp tỉnh...

Tại hội thảo, các đại biểu đã tập trung trao đổi, chia sẻ về thuận lợi, khó khăn, hạn chế trong thực hiện chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn của Sở Tư pháp tại địa phương như: Việc chủ trì, phối hợp, xây dựng pháp luật và phổ biến, thi hành pháp luật; chỉ đạo, trực tiếp thực hiện cung cấp các dịch vụ hành chính công theo thẩm quyền; kiểm tra, chỉ đạo phối hợp để thực hiện các nhiệm vụ quản lý Nhà nước; việc thực hiện cải cách hành chính, chuyển đổi số; hỗ trợ pháp lý và trợ giúp pháp lý cho người dân và tổ chức; phối hợp với các sở, ngành để thực hiện các nhiệm vụ được giao hướng tới các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội của địa phương; các điều kiện đảm bảo hoạt động cho Sở Tư pháp, Phòng Tư pháp và tư pháp cấp xã... Đồng thời, đề xuất các giải pháp, kiến nghị để công tác tư pháp ngày càng nâng cao vai trò trong phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

Thông qua hội thảo, giúp Viện Chiến lược và Khoa học pháp lý thu thập, tổng hợp thông tin, đánh giá thực trạng tổ chức và hoạt động của Sở Tư pháp các tỉnh vùng trung du, miền núi phía Bắc. Từ đó, đề xuất các định hướng, giải pháp phù hợp góp phần tăng cường hiệu quả hoạt động của các đơn vị cũng như thực hiện mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng, an ninh của từng địa phương và của vùng.

Tin, ảnh: Thu Hương

Tin cùng chuyên mục