Giữ học đường an toàn trong mùa dịch

- Nhằm đảm bảo thực hiện thắng lợi mục tiêu kép “vừa dạy và học, vừa phòng chống dịch Covid-19”, các trường học trên địa bàn tỉnh đang nỗ lực thực hiện hiệu quả các biện pháp phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong môi trường học đường, chung tay cùng địa phương giữ vững “vùng xanh”.

Năm học này, toàn tỉnh có 470 trường học ở các cấp bậc học, trong đó có 152 trường mầm non, 136 trường tiểu học, 155 trường THCS, 31 trường THPT; 1 Trung tâm Giáo dục thường xuyên - Hướng nghiệp tỉnh; 6 trung tâm Giáo dục nghề nghiệp - Giáo dục thường xuyên cấp huyện. Phát huy những thành quả của năm học trước, bước vào năm học mới 2021 - 2022, ngành Giáo dục và Đào tạo chỉ đạo các nhà trường xây dựng các phương án, kịch bản đảm bảo an toàn cho cán bộ, giáo viên và học sinh trước diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19; xây dựng kế hoạch tổ chức hoạt động giáo dục với các cấp độ, tình huống khác nhau, sẵn sàng chủ động chuyển trạng thái theo diễn biến dịch bệnh Covid-19; xây dựng kế hoạch tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin, sẵn sàng thích ứng với dạy học trực tuyến. 

  Các em học sinh trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) thực hiện nghiêm các biện pháp phòng, chống dịch.

Để giữ môi trường học đường an toàn trong mùa dịch, các trường cũng tích cực tuyên truyền các biện pháp phòng, chống dịch tới giáo viên, phụ huynh và học sinh thông qua mạng xã hội dưới nhiều hình thức như: Tài khoản facebook, zalo của cá nhân; trang web của trường; treo tranh, ảnh tuyên truyền việc thực hiện các quy định phòng, chống dịch Covid-19 tại cửa các lớp học. Các trường phối hợp với trạm y tế xã, phường, thị trấn theo dõi chặt chẽ sức khỏe của học sinh, giáo viên, nhân viên, cán bộ quản lý để phát hiện sớm các trường hợp có biểu hiện mắc bệnh, kiên quyết không để dịch lây lan trong trường học.

Chị Nguyễn Thị Tiêng, xã Bình An (Lâm Bình), có con đang học lớp 7A Trường THCS Bình An cho biết: Ngay từ khi chuẩn bị tựu trường, thầy giáo chủ nhiệm lớp con chị có lập một nhóm zalo của lớp ngoài việc thông báo tình hình học tập của các con, thầy còn thông báo về tình hình dịch Covid-19, các vùng dịch cần phải khai báo ngay để có những biện pháp xử lý kịp thời và để phụ huynh cùng phối hợp với nhà trường để nhắc nhở con thực hiện các biện pháp phòng dịch.

Năm học 2021 - 2022, trường Tiểu học Phan Thiết (TP Tuyên Quang) có 1.600 học sinh học tại 33 lớp. Cô giáo Trần Thanh Hương, Hiệu trưởng nhà trường cho biết, với phương châm thực hiện mục tiêu kép “vừa dạy và học, vừa phòng, chống dịch Covid-19”  nên ngay từ đầu năm học nhà trường chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất và các phương án phòng, chống dịch Covid-19 cho năm học mới. Mỗi lớp đều bố trí dung dịch sát khẩu, khẩu trang để ở những vị trí thuận lợi cho học sinh sử dụng; dán pa nô, áp phích tuyên truyền thông điệp 5K và các biện pháp phòng, chống dịch ở cửa lớp học, trong khuân viên nhà trường. Trường cũng đã lắp đặt gần 30 chậu rửa tay đặt ở các vị trí thuận tiện cho các em thực hiện rửa tay thường xuyên. Ngoài ra, thông qua các trang mạng xã hội facebook, Zalo, nhà trường đã tuyên truyền, nhắc nhở các bậc phụ huynh nhắc nhở con và chuẩn bị khẩu trang mỗi khi đến trường. Hạn chế tổ chức các hoạt động đông người nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng, chống dịch.

Em Đoàn Thị Thùy Trang, học sinh  lớp 4D2 trường Tiểu học Phan Thiết cho biết: Để đảm bảo an toàn cho bản thân và nhà trường, khi đến trường em tuân thủ các quy định phòng, chống dịch Covid-19,  qua đó giúp em tránh xa dịch bệnh, được đến trường học tập cùng thầy cô, bạn bè, giành nhiều thành tích cao trong học tập năm học 2021 - 2022.

Để giữ được môi trường học đường an toàn trong mùa dịch,  ngoài nỗ lực của ngành Giáo dục và Đào tạo và các nhà trường cũng rất cần sự chung tay góp sức của cộng đồng, đặc biệt là phụ huynh và học sinh trong việc nêu cao ý thức tự giác, chấp hành đầy đủ các biện pháp phòng chống dịch để góp phần tạo nên một năm học an toàn, đảm bảo sức khỏe cho học sinh khi đến trường.

Bài, ảnh: Minh Hoa

Tin cùng chuyên mục