Giữ vững kỷ cương, kỷ luật trong Đảng

- Trên mỗi chặng đường xây dựng và phát triển của tỉnh, ngành Kiểm tra Đảng luôn phát huy vai trò nòng cốt trong công tác kiểm tra, giám sát và tổ chức thi hành kỷ luật Đảng đối với các tổ chức, đảng viên vi phạm. Qua đó góp phần quan trọng vào việc đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện “tự diễn biến, tự chuyển hóa” trong nội bộ và đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí, tiêu cực.

Các đồng chí Thường trực Tỉnh ủy tặng hoa chúc mừng Cơ quan Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy. Ảnh: Thanh phúc

Bám sát nhiệm vụ chính trị, bối cảnh thực tiễn đặt ra, ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh thời gian qua không ngừng nỗ lực, phấn đấu, quyết liệt, thận trọng, công tâm, khách quan trong thực hiện toàn diện các nhiệm vụ kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng theo đúng quy định của Điều lệ Đảng. Đồng thời thực hiện nghiêm sự chỉ đạo của Tỉnh ủy, trên cơ sở đó đã sớm cụ thể hóa các nghị quyết bằng chương trình hành động thực hiện công tác kiểm tra, giám sát của cấp ủy, ủy ban kiểm tra (UBKT) các cấp với trọng tâm là đổi mới, nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng.

Cùng với đó, ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh đã kịp thời tham mưu cấp ủy sửa đổi, bổ sung, ban hành đồng bộ các quy định, quy chế, hướng dẫn về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng; công tác kiểm tra, giám sát được tăng cường, số lượng năm sau cao hơn năm trước. Nổi bật là nội dung các cuộc kiểm tra, giám sát đã tập trung vào những lĩnh vực nhạy cảm, dễ phát sinh tiêu cực, những vấn đề bức xúc mà cán bộ, đảng viên và Nhân dân quan tâm. Chất lượng, hiệu quả các cuộc kiểm tra, giám sát được nâng lên, có chuyển biến rõ rệt; kịp thời xử lý kỷ luật nghiêm minh và công khai kết quả xử lý trên các phương tiện thông tin đại chúng.

Đặc biệt, để tháo gỡ những vướng mắc, khó khăn trong quá trình thực hiện nhiệm vụ, tháng 8 - 2024, UBKT Tỉnh ủy đã tổ chức hội nghị chuyên đề về công tác kiểm tra, giám sát, kỷ luật Đảng để đánh giá những hạn chế, khuyết điểm trong công tác lãnh đạo, chỉ đạo, tổ chức thực hiện công tác kiểm tra, giám sát và kỷ luật của Đảng. Thông qua đó, kịp thời chấn chỉnh, khắc phục, đồng thời đề ra các giải pháp tháo gỡ khó khăn vướng mắc để thực hiện nhiệm vụ kiểm tra, giám sát thống nhất trong toàn Đảng bộ tỉnh.

Trong 9 tháng 2024, Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thực hiện 3 cuộc kiểm tra trong việc tổ chức thực hiện một số đề án và nghị quyết của tỉnh. Ban Thường vụ cấp huyện và cơ sở thực hiện kiểm tra đối với 422 tổ chức đảng và 680 đảng viên (33 đảng viên có dấu hiệu vi phạm). Cấp ủy các cấp đã thực hiện giám sát chuyên đề đối với 277 tổ chức đảng và 607 đảng viên. UBKT các cấp thực hiện kiểm tra khi có dấu hiệu vi phạm đối với 3 tổ chức đảng và 78 đảng viên, thực hiện giám sát chuyên đề đối  với 191 tổ chức đảng và 107 đảng viên. Từ công tác kiểm tra, cấp ủy và UBKT các cấp đã kịp thời phát hiện một số tổ chức đảng, đảng viên có khuyết điểm, vi phạm, phải thi hành kỷ luật.

Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy tổ chức Hội nghị chuyên đề về công tác kiểm tra, giám sát, thi hành kỷ luật Đảng.

Tại hội nghị sơ kết 9 tháng năm 2024, triển khai thực hiện nhiệm vụ công tác kiểm tra giám sát, thi hành kỷ luật Đảng quý IV, đồng chí Nguyễn Hồng Trang, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Chủ nhiệm UBKT Tỉnh ủy nhấn mạnh: Bám sát vào nhiệm vụ chính trị được giao, đặc biệt trên quan điểm không có “vùng cấm”, không có “ngoại lệ”, UBKT các cấp đã tập trung thực hiện tốt nhiệm vụ, trọng tâm là kiểm tra tổ chức đảng, đảng viên khi có dấu hiệu vi phạm; công tác giám sát tiếp tục được mở rộng; đã lựa chọn đúng đối tượng, có trọng tâm, trọng điểm. Đồng thời quyết liệt trong tổ chức thực hiện, kết luận rõ các vi phạm, khuyết điểm, kiến nghị khắc phục kịp thời những sai phạm, tạo sự ổn định cho địa phương, cơ quan, đơn vị. Những thông tin kết quả xử lý vi phạm sau các kỳ họp của UBKT các cấp được công khai, tạo hiệu ứng tích cực trong răn đe, giáo dục đối với cấp ủy, tổ chức đảng, đảng viên.

Đứng trước yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới, ngành Kiểm tra Đảng của tỉnh xác định tiếp tục nỗ lực làm tốt công tác kiểm tra, giám sát theo đúng quy định của Điều lệ Đảng; kết hợp chặt chẽ giữa xây và chống, xây là nhiệm vụ cơ bản, chiến lược lâu dài, chống là nhiệm vụ quan trọng, cấp bách. Đồng thời xây dựng đội ngũ cán bộ làm công tác kiểm tra có bản lĩnh, nắm chắc các cơ chế, chính sách, Điều lệ Đảng, các quy chế, quy định của Đảng, Nhà nước, luôn đặt lợi ích của Đảng, của Tổ quốc, của Nhân dân lên trên hết, trước hết. Qua đó, tiếp tục vun đắp bề dày truyền thống của ngành Kiểm tra Đảng, đóng góp tích cực vào việc xây dựng, củng cố tổ chức đảng trong sạch, vững mạnh, góp phần thực hiện thắng lợi các mục tiêu phát triển của tỉnh.        

Bài, ảnh: Ngọc Hưng

Tin cùng chuyên mục