Năm nay thiên thời, địa lợi, nhân hòa

- Người xưa thường dự đoán khí hậu của năm mới bằng vào sự thời tiết giờ phút giao thừa. Trải ngàn năm chiêm nghiệm tri thức dân gian để lại những giá trị nhất định. Đã là dự đoán thì đúng sai đâu chắc trăm phần. Hơn 70 năm trước, tại thủ đô Kháng chiến Tuyên Quang, đến dự Hội nghị canh nông toàn quốc, sau khi hoan nghênh bài nói của các ông Nguyễn Xiển và Nghiêm Xuân Yêm, Bác Hồ bổ sung thêm: “Ngoài những kiến thức lý luận khoa học cao siêu các chú nói, cần áp dụng những kinh nghiệm lâu đời của dân ta như: Chuồn chuồn bay thấp thì mưa, bay cao thì nắng, bay vừa thì râm. Hay nhân dân ta có kinh nghiệm nhìn chòm sao thần nông để tính toán ngày gieo cấy”.

Theo cách người xưa, quan sát giao thừa năm Tân Sửu, tinh thần hứng khởi, tâm trạng lâng lâng trước vũ trụ bao la, sáng trời, mây quang, gió lặng những dấu hiệu của bình yên, êm thuận, thanh thản, an lành. Một giao thừa “đầu năm sương muối, cuối năm gió nồm” thì năm đó khó có “mưa thuận gió hoà”. Chưa quên năm qua, vào xuân, mưa đá sầm sập, cây cối ngã đổ ngổn ngang, lộc xuân bầm dập, tơi tả hoa đào… những chỉ dấu một năm thời tiết bất thường. Nhỡn tiền là bão, lụt triền miên trên dải đất miền Trung. Sạt núi, lở  đất, khiến hàng trăm con người mãi mãi ra đi; ngập sâu, lũ quét nhấn chìm, cuốn trôi, vùi lấp biết bao của cải, hoa màu.

Từ thực tiễn đắng đót năm qua, nhận thức về sự biến đổi khí hậu sâu sắc hơn, hiểu rõ hơn những thách thức ngày càng cực đoan, gay gắt, khó lường. Vững tâm. Bởi Đảng, Nhà nước đã đưa ra những chủ trương, biện  pháp biến nguy cơ thành thời cơ; bởi người dân đầy thông minh và ý chí tự cường, không cam chịu để thiên nhiên chi phối, khuất phục.

Đối phó với hiện tượng biển dâng, nước mặn xâm nhập mỗi năm mỗi sâu vào các dòng sông đã thực thi nhiều giải pháp công trình, phi công trình đem lại hiệu quả, cho thấy là hướng đi đúng đắn. Những đập ngăn mặn ở các tỉnh miền Tây Nam Bộ đang gấp rút thi công, những cánh rừng ngập nước đang ươm mầm, lên xanh khắp miền duyên hải thắp sáng hi vọng giảm dần mặt tiêu cực của biển cả.

Thành công tạo giống lúa chất lượng cao của các nhà nông học, chuyển một phần đất lúa sang trồng cây ăn trái đặc sản như sầu riêng, măng cụt; phát triển nuôi trồng thuỷ sản bằng công nghệ cao là sự tiếp nối truyền thống đắp đê ngăn lũ, cải tạo bãi bồi tự ngàn xưa. Vốn mang trong mình mệnh Thuỷ, người Việt mềm như nước, “ở bầu thì tròn, ở ống thì dài” thích ứng với mọi hoàn cảnh, điều kiện không chỉ để tồn tại mà còn phát triển.

Xứ Nghệ có câu ca hóm hỉnh chỉ ra phương hướng hành xử của tính cách ấy “Ra đường thấy vịt thì lùa, phải duyên thì kết, gặp chùa thì tu”. Vịt lạc đàn, mình không lùa thì cầy cáo ăn mất chẳng phí hay sao. Duyên ở đây  được hiểu là cơ duyên, là duyên cớ. Thời covid, đồ may mặc ngừng xuất khẩu thì may khẩu trang, đồ bảo hộ bán ra nước ngoài. Không trực tiếp được thì trực tuyến, lại là cơ hội thúc đẩy chuyển đổi số. Dạy học, khám bệnh, chữa bệnh, quản lý giao thông…từ xa, giảm tối đa chi phí thời gian, nguyên vật liệu trong khi đem lại hiệu quả cao gấp bội. Dịch covid đang sang đợt bùng phát, tính chất phức tạp nguy hiểm, diện rộng hơn cả về địa bàn và số người mắc. Phương châm chống dịch như chống giặc đang được kích hoạt ở mức quyết liệt; người người thực hiện 5K; phong toả trên phạm vi một tỉnh, dân số đông; thiết lập khẩn cấp bệnh viện dã chiến; kết quả khả quan từ hai trung tâm nghiên cứu sản xuất vacxin và vac xin từ nhập khẩu, chắc chắn mặt trận không tiếng súng sẽ đi đến thắng lợi cuối cùng.

Hiện tại Việt Nam là cường quốc xuất gạo về số lượng và đang dần chiếm lĩnh vị trí hàng đầu về chất lượng. Trái cây, thuỷ sản đang hướng đạt vị trí như lúa gạo. Mỗi xã một sản phẩm trước tiên sinh ra từ đất đai đặc điểm thổ nhưỡng mỗi vùng miền. Lợi thế về đất vốn có, từng được các thế hệ tiền nhân đã khai thác, tuy nhiên, tiềm năng còn phong phú, với tinh thần khởi nghiệp sáng tạo chắc hẳn sẽ tạo ra nhiều gấp bội những sản phẩm Ocop.

Lòng người tràn đẩy niềm tin phấn chấn trước những quyết sách được đề ra Nghị quyết Đại hội Đảng lần thứ XIII. Ngót một thế kỷ Đảng lãnh đạo nhân dân ghi những dấu son chói lọi trên trang vàng lịch sử. Bước sang năm 2021, năm đầu của chặng đường mới, yếu tố nhân hoà đang ở tầm cao: Đảng tin vào sức dân, dân tin vào đường lối đúng đắn do Đảng định ra, mỗi người dân Việt chung sức đồng lòng cống hiến, sáng tạo thực hiện ước vọng xây dựng Việt Nam hùng cường vào giữa thế kỷ XXI.

Mạc Ninh

Tin cùng chuyên mục