Nghĩ từ những mùa hoa

- Chiều muộn, anh bạn tôi từ Hà Nội gọi điện hẹn, cuối tuần về Tuyên ngắm hoa ban. Còn anh bạn tôi học cùng thời cấp ba công tác ở Hà Nội gọi điện bảo, quê mình có bao loài hoa đặc trưng, sao lại trồng hoa ban, đó là đặc sản của Tây Bắc thôi mà.

Hoa là chủ đề hot trend tuần vừa rồi trên mảnh đất xứ Tuyên. Du khách khắp nơi đổ về Hồng Thái, huyện Na Hang thưởng ngoạn loài hoa lê tinh khôi trên triền đất lưng chừng trời. Nà Hang thời điểm hoa lê nở rộ “cháy” homestay, nhà nghỉ, khách sạn. Dịch vụ ăn nghỉ chưa thể đáp ứng là bài toán đặt ra cho ngành du lịch mỗi mùa hoa nở. Mùa hoa lê thực sự là đặc sản của Hồng Thái, tạo ra sản phẩm du lịch riêng có cho Na Hang, Tuyên Quang. Nhưng song hành với hoa lê đua nở cũng cần các loại hình dịch vụ khác “đua nở” theo thì du lịch mới mang lại giá trị kinh tế cho người dân. Sau mùa hoa lê, chúng ta có thêm mùa hoa nào để mang lại sự đặc sắc độc đáo cho du lịch xứ Tuyên?

Khi lê Hồng Thái vào kỳ đậu quả, trên mạng xã hội lại lan truyền loài hoa ban Tây Bắc nở rợp trời Thành Tuyên. Du khách kéo về không nhiều như đến thưởng ngoạn hoa lê Hồng Thái nhưng người ta vẫn trầm trồ về sắc đẹp tinh khôi của loài hoa ban trên thành phố trẻ. Nhiều người yêu hoa ban thì hẳn thích thú khi về Tuyên mà vẫn được ngắm hoa ban miền Tây Bắc, như được sống với núi rừng nơi này. Tôi lại nhớ đến nàng Ban trong tiểu thuyết "Đêm chạy trốn" của nhà văn Thái Sinh, chỉ bởi nàng Ban đẹp tinh khôi nhưng vì hủ tục cha mẹ ép gả cho nhà giàu không lấy được người mình yêu đã phải chạy trốn vào rừng hoang sơ Tây Bắc, rồi hóa thành loài hoa làm xiêu lòng bao người. Nhưng “nàng Ban” bây giờ không còn chỉ ẩn khuất trong núi rừng Tây Bắc nữa, nàng đã tỏa về khắp các vùng, như một biểu trưng cho sức sống bất tận… Người ta yêu hoa ban, nhiều người lên Tây Bắc xin cây con mang về nhà trồng, chăm bẵm cẩn thận rồi nhân ra nhiều cây khác cho khắp phố phường mình ở. Phố nhà tôi mùa này hoa ban bung nở, khách hành hương lễ đền cũng dành thời gian đi chụp ảnh, ngắm hoa ban ở phố nhà tôi. Thật tiếc là không có công ty du lịch nào kết nối họ để tiếp tục cuộc hành trình thăm thú xứ Tuyên.

Anh bạn tôi làm giám đốc một công ty ở thành phố yêu loài hoa ban từ thuở còn là sinh viên đại học nên đã đặt giống loài hoa này về trồng ở khắp khuôn viên. Anh còn thuê người đắp đồi nhân tạo để trồng thành một rừng hoa ban trong công ty… Mong muốn của anh chỉ để con người gần gũi với thiên nhiên, phát triển công ty thân thiện với môi trường. Từ năm ngoái, hoa ban vào thì đơm bông, màu hoa trắng ngần tan vào mây trời cuốn hút bao người đến thưởng ngoạn.

Hoa ban tưng bừng khoe sắc trên các trang mạng xã hội, xứ Tuyên như là tâm điểm của các loài hoa. Anh bạn tôi làm việc ở Hà Nội gọi điện giọng rầu rầu, quê mình thiếu gì hoa đẹp mà phải trồng hoa ban. Có một chút buồn không hề nhẹ đấy ông ạ. Như cây hoa mạ rực rỡ sắc vàng ở miền đất Chiêm Hóa, Lâm Bình, Nà Hang được người Hà Nội trồng trở thành điểm nhấn cho nhiều con phố mới mở, trong khi người Tuyên thì để ngỏ?

Tôi chia sẻ với điều bạn trăn trở, nếu như ở mỗi vùng miền trong tỉnh có một loài hoa đặc trưng để phát triển du lịch 4 mùa thì đó quả là sự độc đáo quá hấp dẫn. Mùa xuân có hoa lê rồi, còn các mùa khác thì cần sự vào cuộc tìm tòi của những người làm nghiên cứu khoa học. Nhiều người cho rằng, mùa thu Tân Trào có hoa phách tím gắn liền với sự quá trình hoạt động cách mạng của Bác Hồ ở vùng đất này thì tại sao không nhân giống để phát triển ngay từ bây giờ. Có ý kiến cho rằng, hoa phách là loại cây thân gỗ to, hoa nở ở tầm cao thì ngắm sao được. Đó là một việc, nhưng trước yêu cầu đưa du lịch trở thành ngành kinh tế quan trọng của tỉnh thì việc làm cho cây nhỏ lại không phải điều quá khó với những người làm trong lĩnh vực nông lâm. Vấn đề ở chỗ có vào cuộc hay không, đầu tư nghiên cứu khoa học phải tạo ra sản phẩm cụ thể phục vụ cho sự phát triển của tỉnh là yêu cầu cấp bách, chứ không phải là tính đầu điểm công trình rồi để trong ngăn kéo. Đây là định hướng, chỉ đạo của lãnh đạo tỉnh trong các buổi làm việc với các ngành chức năng về việc triển khai các đề án, kế hoạch thực hiện các khâu đột phá theo Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVII đã đề ra.

Mỗi mùa hoa mang đến cho chúng ta bao xúc cảm và trăn trở cho sự hình thành sản phẩm du lịch độc đáo, khác biệt, tạo điểm nhấn để thu hút du khách. Nhưng vấn đề đặt ra là tạo ra các dịch vụ để cho du khách tiêu tiền đang là bài toán cần có lời giải để du lịch mang lại giá trị đích thực cho người dân.

Thành Công

Tin cùng chuyên mục