Xin đừng chủ quan

- Sau một thời gian chờ đợi, những mũi vắcxin phòng chống Covid - 19 đầu tiên đã được tiêm cho người dân Việt Nam vào 8/3/2019. Đợt tiêm chủng này dù mới được bắt đầu nhưng cũng đủ để khẳng định những nỗ lực của Đảng và Nhà nước trong cuộc chiến với đại dịch Covid -19 việc.

Việc sử dụng vắcxin  nhập khẩu trong đợt đầu sẽ được ưu tiên cho lực lượng trực tiếp phòng chống dịch và một số đối tượng ưu tiên. Để phấn đấu toàn dân đều được tiêm vácxin ngừa Covid - 19, hiện nay trong nước cũng đang có 4 đơn vị đang chạy đua với thời gian để sản xuất vắcxin. Đây là tin rất vui đối với chúng ta sau một thời gian dài chiến đấu với đại dịch Covid – 19, nhưng cũng chính vì vậy mà đã nảy sinh trong nhiều người tư tưởng chủ quan, cho rằng sau khi được tiêm phòng không phải lo lắng gì về dịch bệnh, và dịch Covid - 19 đã bị khống chế hoàn toàn.

Tuy nhiên, theo các chuyên gia y tế, ngay cả khi mọi người dân đều được tiêm vắcxin thì đây cũng chỉ là cách để tạo miễn dịch cộng đồng, là một biện pháp để phòng ngừa chứ không thể tiêu diệt được virút SARS -  COVI - 2. Do đó, ngay cả khi vắcxin đã được tiêm chủng đại trà thì mọi người dân vẫn phải duy trì tuân thủ các biện pháp phòng ngừa hiệu quả khác, đặc biệt là khuyến cáo 5k của Bộ Y tế.

Mặc dù trên địa bàn tỉnh ta chưa có ca mắc, Covid - 19 nào, nhưng ở một số địa phương trong cả nước, mà điểm nóng là tỉnh Hải Dương, số ca mắc vẫn xuất hiện mỗi ngày, chưa kể số người nhập cảnh về Việt Nam nhiễm Covid - 19 vẫn đang được cách ly. Vì vậy mặc dù dịch Covid -19 đã và đang từng bước được đầy lùi, dù vácxin sẽ được tiêm phòng cho tất cả người dân, song mỗi người phải luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, thực hiện nghiêm thông điệp 5K: Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tụ tập - Khai báo, để phòng chống dịch bệnh. Đây là 5 biện pháp không tốn kém kinh phí hơn bất cứ loại vácxin nào nhưng lại có hiệu quả rất rõ ràng. Mỗi người chúng ta đừng quá trông chờ vào vắcxin mà chủ quan, mất cảnh giác. Nếu dịch Covid - 19 lại bùng phát, hậu quả sẽ rất khó lường.

Hoàng Bách

Tin cùng chuyên mục