Hà Nội: Siết chặt phòng, chống dịch tại các khách sạn

Để bảo đảm an toàn cho công tác phòng, chống dịch Covid-19, Sở Du lịch Hà Nội phối hợp với Sở Y tế thường xuyên có các đợt kiểm tra công tác phòng, chống dịch tại 19 khách sạn được UBND thành phố Hà Nội phê duyệt làm nơi cách ly y tế tập trung cho người nhập cảnh và yêu cầu tất cả cơ sở lưu trú trên địa bàn nghiêm túc thực hiện đăng ký và đánh giá an toàn Covid-19 theo hướng dẫn của Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch.

Tăng cường an toàn phòng dịch tại khách sạn làm nơi cách ly 

Theo Sở Du lịch Hà Nội, từ ngày 1-6-2020 đến nay, có hơn 55.500 khách và tổ bay được cách ly tại 19 khách sạn được thành phố cho phép làm cơ sở cách ly tập trung người nhập cảnh tự nguyện chi trả phí lưu trú. Hiện đang cách ly hơn 500 khách, còn lại đã hết thời hạn cách ly.

Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Sở Du lịch Hà Nội và Sở Y tế thường xuyên tổ chức các đợt kiểm tra 19 khách sạn, yêu cầu thực hiện nghiêm quy định phòng, chống dịch. Đoàn kiểm tra liên ngành yêu cầu tất cả khách sạn phải lắp đặt camera giám sát, thực hiện phân luồng khách, bảo đảm vệ sinh, an toàn thực phẩm; thực hiện quy trình vận chuyển đồ ăn cho khách đúng quy định; giám sát chặt việc thu gom, vận chuyển xử lý rác thải...

Theo khảo sát của phóng viên Báo Hànộimới, các khách sạn làm nơi cách ly tập trung cơ bản đã tuân thủ đúng quy định phòng, chống dịch, chưa để xảy ra ca nhiễm tại các khách sạn. Khách sạn InterContinental Westlake Hanoi (quận Tây Hồ) với lợi thế không gian rộng, có nhiều khu biệt lập, đã sử dụng đảo Pavilion 1 làm nơi cách ly cho người nhập cảnh, những khu vực khác vẫn đón khách bình thường. Theo đại diện khách sạn này, cơ sở đã thực hiện phân luồng khách; phun khử khuẩn, vệ sinh thường xuyên khu vực cách ly. Đến nay, khách sạn này đã đón gần 1.000 chuyên gia nước ngoài.

Khách sạn Lake Side (quận Ba Đình) cũng là một trong những cơ sở đón khách cách ly được thành phố Hà Nội đánh giá làm tốt nhiệm vụ. Đại diện khách sạn này cho hay, đơn vị đã lập hàng rào cách ly; khách thực hiện cách ly không được phép đi ra khỏi phòng; nhân viên thực hiện đầy đủ quy trình bảo hộ.

Ở khu vực ngoại thành Hà Nội, hệ thống khách sạn Bình An (Bình An 1, Bình An 2, Bình An 3) được chọn làm nơi cách ly cho khách chuyên gia. Theo ông Đỗ Hiên, chủ hệ thống khách sạn Bình An, đơn vị đã kiện toàn lại toàn bộ hệ thống camera giám sát, thực hiện quy trình vận chuyển đồ ăn cho khách đúng quy định. "Chúng tôi để những thùng rác có màu xanh và đỏ để khách phân loại rác thải y tế và rác thải sinh hoạt. Mỗi ngày, những túi rác đều được phun khử khuẩn trước khi được chuyển đi. Danh sách người phục vụ khách sạn được niêm yết, không để lọt những người không có nhiệm vụ ra, vào khách sạn", ông Đỗ Hiên cho biết.

Đẩy mạnh quản lý các cơ sở lưu trú 

Đầu tháng 6-2021, khách sạn La Siesta (27 Hàng Bè) chỉ có 1 khách đặt phòng nhưng đội ngũ nhân viên, phục vụ từ lễ tân đến bảo vệ vẫn thực hiện đầy đủ các quy định phòng dịch, nghiêm túc đeo khẩu trang khi giao tiếp với khách. Dung dịch sát khuẩn tay được đặt trên bàn lễ tân và nhiều khu vực tại sảnh khách sạn. 

Giám đốc kinh doanh hệ thống khách sạn La Siesta Dương Vân Nguyên cho biết, mặc dù nhiều cơ sở của khách sạn rất vắng khách nhưng tất cả hệ thống đều tuân thủ các yêu cầu phòng dịch của thành phố và Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch. 

Giống như khách sạn La Siesta, các khách sạn 4-5 sao của Hà Nội như Sheraton, Grand Plaza, Melia... đều đã thực hiện đăng ký và tự đánh giá an toàn phòng, chống Covid-19. Sở Du lịch Hà Nội cho biết, đến nay có khoảng 300 cơ sở kinh doanh du lịch đăng ký đánh giá an toàn Covid-19, trong đó có hơn 200 cơ sở lưu trú, chủ yếu là những đơn vị còn đang hoạt động. Đây là con số khiêm tốn so với số lượng 3.500 cơ sở lưu trú trên địa bàn.

Trước vấn đề này, Phó Giám đốc Sở Du lịch Hà Nội Trần Trung Hiếu cho biết, Sở Du lịch đã ra nhiều văn bản đề nghị UBND các quận, huyện, thị xã trên địa bàn thành phố phối hợp, chỉ đạo các cơ sở lưu trú du lịch triển khai có hiệu quả việc đăng ký tự đánh giá an toàn về phòng, chống dịch Covid-19 bằng cách truy cập địa chỉ http://safe.tourism.com.vn.

"Sở Du lịch yêu cầu các đơn vị kinh doanh du lịch, đặc biệt là các cơ sở lưu trú phải công bố mã QR ở sảnh đón tiếp hoặc khu vực dễ quan sát để khách du lịch có thể kiểm tra mức độ an toàn trước khi lưu trú, đồng thời, giám sát công tác phòng, chống dịch Covid-19 thông qua ứng dụng "Du lịch Việt Nam an toàn". Đối với cơ sở lưu trú tạm dừng hoạt động, không kinh doanh hoặc chuyển đổi ngành nghề, chúng tôi cũng yêu cầu vẫn phải đăng ký và đánh dấu vào mục "Cơ sở kinh doanh tạm ngừng hoạt động" trên hệ thống", ông Trần Trung Hiếu cho biết.

Hiện nay, sau khi kiểm tra, đánh giá mức độ an toàn trong phòng, chống dịch của các cơ sở lưu trú, Sở Y tế và Sở Du lịch Hà Nội tiếp tục xem xét các khách sạn đăng ký làm nơi cách ly tập trung để sẵn sàng huy động thêm khi thành phố yêu cầu.

Theo Hanoimoi

Tin cùng chuyên mục